Vì sao gia đình ông Toản chưa được cấp "sổ đỏ" đất tái định cư?

29/08/2018 11:00

Việc gia đình ông Toản chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu tái định cư là đúng với quy định mà UBND xã Tiền Phong và huyện Thanh Miện đặt ra...

Ngôi nhà ông Toản đang ở nằm ngoài đê bối sông Luộc xuất hiện nhiều vết nứt

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Trần Văn Toản ở thôn My Động II, xã Tiền Phong (Thanh Miện) về việc gia đình ông được giao đất trong khu tái định cư (TĐC) nhưng 8 năm nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Gia đình ông Toản nằm ở ngoài đê bối sông Luộc. Hơn 10 năm trước, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn bộ công trình phụ của gia đình ông bị sạt lở xuống sông. Năm 2010, khi UBND tỉnh có chủ trương di dời các hộ sinh sống ở vùng bãi sông nguy hiểm vào khu TĐC, ông Toản làm đơn xin cấp đất và đã được UBND xã giao đất. Năm 2011, ông nộp GCNQSDĐ tại chỗ ở cũ để được cấp tại nơi ở mới. Song do chưa làm nhà trên lô đất TĐC nên từ đó đến nay ông vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Theo ông Toản, sau khi được nhận đất, gia đình ông không có điều kiện làm nhà ngay vì kinh tế khó khăn, phải nuôi 4 con ăn học. Mặc dù vậy, ông vẫn đầu tư 70 triệu đồng để tôn nền và xây tường bao tại lô đất ở khu TĐC. "Gia đình tôi ở sát ngay bờ sông, do địa chất bãi sông yếu nên ngôi nhà đang ở xuất hiện nhiều vết nứt, có thể bị sập bất cứ lúc nào. GCNQSDĐ cũ đã giao cho xã nhưng GCNQSDĐ mới chưa được cấp nên gia đình tôi không có tài sản thế chấp ngân hàng làm nhà tại khu TĐC. Tháng 5 vừa qua, UBND xã mời các hộ được cấp đất lên thông báo sẽ lấy lại đất của các hộ chưa xây nhà để giao cho những hộ có nhu cầu. Vì vậy, gia đình tôi rất lo lắng vì sẽ bị thu hồi đất", ông Toản cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Gia Long, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết: Để bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho các hộ dân ở vùng sạt lở ngoài đê tả sông Luộc, tỉnh đã bố trí khu TĐC với 67 lô đất. Gia đình ông Toản là 1 trong 18 hộ đăng ký nhận đất đợt đầu. Tuy nhiên, theo quy định sau 2 năm kể từ thời điểm được giao đất các hộ phải xây dựng nhà tại khu TĐC và nộp GCNQSDĐ tại nơi ở cũ thì mới được cấp "số đỏ" ở khu TĐC. Mặc dù ông Toản đã nộp GCNQSDĐ nhưng chưa xây nhà nên không được cấp "sổ đỏ" tại khu TĐC.

Ông Long thông tin thêm từ năm 2011, xã đã tổ chức 3 đợt cấp đất cho các hộ dân ở vùng sạt lở vào khu TĐC nhưng nhiều hộ có tâm lý muốn giữ đất ở cả hai nơi nên không chấp hành theo đúng quy định. Có hộ nộp GCNQSDĐ nhưng không làm nhà, có hộ làm nhà nhưng không nộp GCNQSDĐ. Trong khi đó, khu TĐC có 67 lô đất song đến nay đã có gần 90 hộ đăng ký. Xã đã mời các hộ có mong muốn nhận đất ở khu TĐC đến để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ. Quan điểm của xã và huyện là chỉ cấp GCNQSDĐ cho những hộ có nhu cầu thật sự chứ không phải vì tư lợi cá nhân. Nếu các hộ bảo đảm được các quy định nhận đất tại khu TĐC, xã sẽ tạo mọi điều kiện để các hộ được cấp "sổ đỏ" trong thời gian sớm nhất. Còn những hộ dù trong diện được giao đất song không chấp hành quy định sẽ bị thu hồi đất, giao lại cho các hộ khác.

Như vậy, việc gia đình ông Toản chưa được cấp GCNQSDĐ ở khu TĐC là đúng với quy định mà UBND xã Tiền Phong và huyện Thanh Miện đặt ra đối với các hộ nhận đất TĐC. Cũng theo UBND xã, nếu ông Toản muốn được cấp "sổ đỏ", ngoài việc đã nộp GCNQSDĐ nơi ở cũ, gia đình ông Toản phải cam kết xây dựng nhà, chuyển tới sinh sống tại khu TĐC. Diện tích đất ngoài đê bối mà gia đình ông Toản đang ở sẽ chuyển thành đất công do UBND xã quản lý. Nếu đáp ứng được các điều kiện này, UBND xã sẽ hướng dẫn gia đình ông Toản các thủ tục để được cấp GCNQSDĐ tại khu TĐC.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao gia đình ông Toản chưa được cấp "sổ đỏ" đất tái định cư?