Xã Hồng Phong: Người chết vẫn có tên trong danh sách trợ cấp bảo trợ xã hội

03/12/2019 13:41

Báo Hải Dương nhận được đơn tố cáo của người dân xã Hồng Phong (Ninh Giang) về vi phạm của một số cán bộ xã trong thực hiện trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH).

UBND xã Hồng Phong xác nhận khai tử cho bà Nguyễn Thị Tháu từ ngày 11.4.2019 nhưng đến tháng 6 bà Tháu vẫn có tên trong danh sách chi trả chế độ bảo trợ xã hội của huyện Ninh Giang

Một số người đã chết từ nhiều tháng trước nhưng vẫn có danh sách hưởng trợ cấp người cao tuổi đến tận thời điểm tháng 6.2019 như các ông, bà: Nguyễn Thị Tháu, Đặng Văn Nghĩa, Phạm Thị Nhận, Bùi Thị Minh... Ngoài ra, còn có trường hợp chị Phạm Thị Châm hưởng chế độ hộ nghèo đơn thân nuôi con nhỏ. Năm 2019, chị Châm đã thoát nghèo nhưng vẫn có danh sách chi trả đến hết tháng 8.2019. Đáng nói là thân nhân của các đối tượng này cho biết không hề nhận được số tiền như trong danh sách chi trả về xã.

Rà soát danh sách đối tượng BTXH nhận tiền trợ cấp hằng tháng của xã Hồng Phong vào tháng 6.2019 do Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) huyện Ninh Giang cung cấp, chúng tôi thấy các trường hợp là bà Bùi Thị Minh mất ngày 6.11.2018; bà Phạm Thị Nhận mất ngày 15.3.2019; ông Đặng Văn Nghĩa mất ngày 22.3.2019 và bà Nguyễn Thị Tháu mất ngày 6.4.2019 vẫn có tên hưởng chế độ trợ cấp BTXH. Tất cả các gia đình đều khẳng định ngay sau khi người thân qua đời đã làm thủ tục khai tử, chốt sổ trợ cấp BTXH và không nhận tiền hằng tháng. Gia đình chị Châm từ tháng 1.2019 cũng không nhận tiền trợ cấp BTXH diện hộ nghèo đơn thân nuôi con nhỏ.

Ông Trần Quang Cao, Trưởng Phòng LĐTBXH huyện Ninh Giang cho biết huyện cũng đã nhận được đơn tố cáo của công dân xã Hồng Phong về nội dung này. Tháng 7 vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo xã Hồng Phong kiểm tra, rà soát các đối tượng đang hưởng trợ cấp BTXH trên địa bàn. Đến ngày 4.9.2019, UBND xã Hồng Phong có văn bản đề nghị báo giảm chế độ BTXH chậm, gửi Phòng LĐTBXH huyện. Sau khi rà soát, ngoài các trường hợp kể trên, xã còn đề nghị giảm thêm 6 trường hợp nữa được cho là hưởng sai quy định. Văn bản nêu nguyên nhân do việc kiểm tra, rà soát tại địa phương chưa chặt chẽ, cán bộ chuyên môn còn chủ quan, chưa kiểm tra thường xuyên dẫn đến việc báo giảm chậm, không đúng thời gian quy định. Ngày 19.9.2019, UBND huyện Ninh Giang đã ra quyết định số 1751/QĐ-UBND về việc thôi hưởng trợ cấp BTXH đối với các đối tượng theo đề nghị báo giảm của xã Hồng Phong và thu hồi số tiền đã chi trả sai trước đó.

Ông Lê Quang Chi, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong thừa nhận các sai phạm trong thực hiện chi trả chế độ BTXH ở xã đúng theo phản ánh trên của người dân. Ông Chi cho biết khi đối tượng được hưởng trợ cấp BTXH chết thì thân nhân sẽ báo cho UBND xã làm giấy khai tử. Sau đó, cán bộ phụ trách mảng LĐTBXH của xã sẽ rà soát người đã chết thuộc nhóm đối tượng hưởng chế độ trợ cấp nào để làm thủ tục cắt giảm. Từ thời điểm đối tượng được hưởng trợ cấp BTXH chết, trong vòng 1 tháng phải làm thủ tục báo giảm. Như vậy, so với quy trình ông Chi nêu thì việc chậm báo giảm các trường hợp trên của cán bộ phụ trách mảng LĐTBXH của xã là sai quy định.

Phóng viên đặt câu hỏi về số tiền hằng tháng vẫn có trong danh sách chi trả cho các đối tượng đã chết cho đến thời điểm có văn bản đề nghị báo giảm của xã mà người dân không được nhận thì ai nhận? Nhưng ông Chi cho biết không nắm được vì không thuộc thành viên trong hội đồng xét duyệt các đối tượng được hưởng trợ cấp BTXH của xã. Chỉ có ông Nguyễn Quốc Thị, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Văn Hùng, cán bộ phụ trách mảng LĐTBXH mới nắm được. Chúng tôi đề nghị làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hùng thì ông Chi cho biết ông Hùng đang có việc bận vì có người thân bị bệnh nặng, không thể tiếp phóng viên. Chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Quốc Thị, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, ông Thị báo bận công việc không thể tiếp đón. 

Ông Chi cho biết thêm ngày 21.10.2019 UBND xã đã tổ chức họp kiểm điểm đối với các ông Nguyễn Quốc Thị, Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Không (công chức văn hóa, xã hội), đồng thời đề xuất với UBND huyện các hình thức kỷ luật đối với 3 cán bộ này. Cụ thể ông Nguyễn Văn Hùng trong thời gian làm công chức văn hóa, xã hội, trực tiếp làm mảng LĐTBXH từ tháng 6.2016 đến 8.2018 đã có những sai phạm trong công tác xét duyệt trợ giúp xã hội, chậm chi trả tiền cho các đối tượng được trợ giúp BTXH, giả mạo chữ ký các đối tượng được trợ giúp BTXH để làm thủ tục thanh quyết toán. Với những sai phạm này, ông Hùng đã bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng và hạ một bậc lương. Còn ông Nguyễn Văn Không cũng có sai phạm liên quan đến BTXH giai đoạn từ tháng 9.2011 - 9.2014. Ông Không bị kỷ luật khiển trách về mặt Đảng và chính quyền.

Ông Nguyễn Quốc Thị trong thời gian từ năm 2014 - 2018 với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong có những sai phạm liên quan đến buông lỏng quản lý đất đai, chỉ đạo xét duyệt các đối tượng được trợ giúp BTXH sai quy định, không chỉ đạo cập nhật danh sách đối tượng trợ giúp BTXH, không xác định được thời điểm truy thu đối với các đối tượng được trợ giúp BTXH… Với những sai phạm này, ông Thị đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền.

Đề nghị UBND huyện Ninh Giang tiếp tục vào cuộc xử lý dứt điểm các sai phạm trên và trả lời nội dung tố cáo của người dân.

THANH THẾ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Hồng Phong: Người chết vẫn có tên trong danh sách trợ cấp bảo trợ xã hội