Xã Thanh Thủy: Nhiều hộ biến đất nông nghiệp thành nơi chôn cất

07/03/2020 11:51

Lãnh đạo và cán bộ chuyên môn xã Thanh Thủy buông lỏng quản lý đất đai khiến nhiều diện tích đất 721 bị người dân sử dụng để làm nơi chôn cất, xây dựng công trình phụ, chăn nuôi...


Một khu mộ có tường bao và cổng rộng được xây dựng trên đất 721

Một cán bộ xã Thanh Thủy (Thanh Hà) phản ánh lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của xã này buông lỏng quản lý đất đai khiến nhiều diện tích đất 721 (đất nông nghiệp giao lâu dài cho nông dân theo Quyết định 721-QĐ/UB ngày 25.2.1993 của UBND tỉnh Hải Hưng cũ) bị người dân sử dụng để làm nơi chôn cất, xây dựng công trình phụ, chăn nuôi...

Việc sử dụng đất 721 để xây mộ đã diễn ra ở xã Thanh Thủy từ nhiều năm nay. Từ năm 2000 đến nay, khoảng 20 hộ vi phạm với mức độ nghiêm trọng. Do đất ở nghĩa trang nhân dân xã Thanh Thủy chật hẹp nên nhiều hộ sử dụng đất 721 làm nơi chôn cất, xây mộ cho người đã mất. Một số hộ làm tường bao khu mộ rộng hàng trăm m2, rất kiên cố.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà, người dân xã Thanh Thủy xây mộ trên đất nông nghiệp với tổng diện tích 90,6 m2, các công trình phụ trợ đi kèm như tường bao, sân, lối đi vào mộ gần 4.000 m2. Có nhà xây tường bao xung quanh diện tích tới 697 m2.

Ngoài ra, khu dân cư phía tây đường 390 thuộc xã Thanh Thủy còn có 16 hộ cơi nới xây công trình phụ, tường bao, khu chăn nuôi trên đất nông nghiệp tiếp giáp với thửa đất ở với tổng diện tích 1.466,3 m2.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Xuân Khải, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết do các hộ tự ý làm tường bao, xây mộ không báo với xã nên chính quyền không nắm được, đến khi biết thì họ đã xây xong, không dám giải tỏa vì liên quan đến mồ mả (?!).

Còn đối với các hộ sử dụng đất nông nghiệp để làm công trình phụ, xã đã yêu cầu giải tỏa. Ông Khải khẳng định không có chuyện bán đất.

Liên quan tới việc này, năm 2019, UBND huyện Thanh Hà đã yêu cầu UBND xã Thanh Thủy chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, quản lý nghĩa trang trên địa bàn xã, không để tái diễn việc các hộ tự ý đặt phần mộ ngoài đất quy hoạch nghĩa trang, xây các công trình trên đất nông nghiệp chuyển đổi. Năm 2019, một số lãnh đạo xã Thanh Thủy đã bị kỷ luật, trong đó ông Ngô Xuân Khải bị cảnh cáo vì thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai.

Hiện nay, một số người dân ở xã Thanh Thủy vẫn còn bức xúc vì nhiều hộ cơi nới công trình vi phạm trên đất 721 nhưng vẫn chưa giải tỏa. 


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Thanh Thủy: Nhiều hộ biến đất nông nghiệp thành nơi chôn cất