Xây mộ trái quy định, xử lý chưa thỏa đáng ở thôn Trực Trì

01/11/2017 19:20


Khu mộ xây dựng sai quy định tại thôn Trực Trì, xã Quốc Tuấn (Nam Sách)

Vừa qua, Báo Hải Dương nhận được phản ánh của ông Bùi Minh Thường ở thôn Trực Trì, xã Quốc Tuấn (Nam Sách) về việc cán bộ thôn Trực Trì buông lỏng quản lý để gia đình ông Nguyễn Chính xây mộ trái quy định.

Theo ông Thường, tháng 10.2016, sau khi thảo luận, thống nhất qua nhiều cuộc họp, người dân thôn Trực Trì đồng ý với đề xuất của cán bộ thôn cấp 40 m2 đất nghĩa trang cho gia đình ông Chính để di chuyển các phần mộ từ nơi khác về. Ông Chính phải bảo đảm xây mộ theo tiêu chí nông thôn mới với diện tích không quá 2 m2/mộ. Tuy nhiên, khi xây dựng, ông Chính lại không thực hiện như thỏa thuận ban đầu, phần mộ rộng 110 m2 và khuôn viên sử dụng lên đến 300 m2.

Ông Thường bức xúc: "Ngay khi phát hiện sai phạm, tôi đã phản ánh với Bí thư Chi bộ thôn và Chủ tịch UBND xã. Ngày 28.10.2016, tôi đã viết đơn kiến nghị gửi UBND xã để có thể xử lý kịp thời khi khu mộ vẫn còn đang xây dựng. Thấy vụ việc vẫn chưa được giải quyết, ngày 28.2.2017, tôi gửi đơn cho Chủ tịch UBND huyện và các cơ quan chuyên môn của huyện. Ðến trưa cùng ngày, tôi nhận được thông báo của Chủ tịch UBND xã nhưng nội dung kết luận không thỏa đáng so với những kiến nghị mà tôi đưa ra".
Theo ông Thường, đến nay đã 1năm trôi qua mà sai phạm trên không được giải quyết triệt để.

Trao đổi với phóng viên về sai phạm tại thôn Trực Trì, ông Nguyễn Bá Dũng, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn cho biết: Ðối với đất tại nghĩa trang nhân dân, UBND xã giao cho các thôn trực tiếp quản lý, khai thác và sử dụng. Khi ông Chính có nguyện vọng xin đất xây mộ, UBND xã nhất trí và lưu ý cán bộ thôn phải có trách nhiệm giám sát chặt chẽ. Khi tiếp nhận đơn của ông Thường, UBND xã đã xác minh hiện trạng công trình. Trong đó, tổng diện tích xây dựng của gia đình ông Chính tại nghĩa trang là 447 m2. Trong đó, khu mộ rộng 70 m2, khuôn viên giáp khu mộ có mái che, đặt tượng ông Ðịa Tạng chiếm 37 m2, còn lại là đường đi. UBND xã đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình ông Chính do xây dựng mộ sai quy định; đồng thời, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng công trình để UBND xã báo cáo UBND huyện, thống nhất phương án xử lý.

Về việc gia đình ông Chính được cấp đất nhiều hơn so với thực tế, UBND xã đã làm việc với cán bộ thôn. Cán bộ thôn trình bày khi xem xét cấp đất cho ông Chính bị tình cảm cá nhân chi phối, cân nhắc nhiều đến những đóng góp của gia đình ông này cho quê hương nên đã cả nể. Ðây cũng là thời điểm thôn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng nên việc ông Chính mở rộng diện tích xây dựng đã không thông qua chi bộ và nhân dân trong thôn. Ngoài ra, theo suy nghĩ chủ quan của cán bộ thôn, ngoài phần mộ thì khu vực đặt tượng và đường đi là phục vụ lợi ích chung cho nhân dân. Vì vậy, cán bộ thôn đã đồng ý cho ông Chính xây dựng và sẽ thông qua nội dung này vào thời gian sau đó.
Việc cán bộ thôn Trực Trì biết gia đình ông Chính xây mộ không đúng quy định nhưng tự giải quyết là sai nguyên tắc, thiếu dân chủ. Việc này UBND xã đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, xem xét mức độ vi phạm để có hình thức kỷ luật với từng cá nhân. Theo đó, UBND xã thông báo kiểm điểm sâu sắc, nhắc nhở cán bộ thôn đã buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả và dư luận không tốt trong nhân dân. Riêng đối với ông Trần Quang Minh, Trưởng thôn Trực Trì và ông Trần Hai, Phó Trưởng thôn làm việc thiếu trách nhiệm để gia đình ông Chính xây mộ không đúng quy định phải nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm trước UBND xã.

Mặc dù UBND xã Quốc Tuấn đã giải quyết kiến nghị nhưng việc xử lý vi phạm theo chúng tôi chưa thỏa đáng nên vẫn gây bất bình cho người dân. Ðề nghị UBND xã và các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng có phương án xử lý dứt điểm vi phạm này.


PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây mộ trái quy định, xử lý chưa thỏa đáng ở thôn Trực Trì