Xây nhà trên đất trồng cây lâu năm

10/11/2020 12:03

Ông Nguyễn Đức Thống ở thôn Phù Tải 1, xã Kim Đính (Kim Thành) ngang nhiên xây dựng các công trình trên đất trồng cây lâu năm để mở cửa hàng ăn uống nhưng vẫn chưa bị xử lý.


Công trình xây dựng trên đất chuyển đổi

Gần 2 tháng nay, ông Nguyễn Đức Thống ở thôn Phù Tải 1, xã Kim Đính (Kim Thành) sửa chữa nhà cũ, xây phòng ăn, công trình phụ, nhà kho, sân vườn, tường rào để mở quán bán hàng ăn uống cho các lái xe đi qua quốc lộ 17B. Phần đất này là đất trồng cây lâu năm ông Thống nhận thầu lại của ông Nguyễn Hồng Nam từ tháng 6.2020. Trước đó, ông Nam nhận thầu lại từ ông Đỗ Văn Tính ở cùng thôn.

Theo hồ sơ do lãnh đạo UBND xã Kim Đính cung cấp, năm 1998 UBND xã Kim Đính cho ông Tính thuê khu thùng vũng rộng 1.804 m2 để vượt lập, trồng cây ăn quả lâu năm, thời gian thuê 25 năm. Đến năm 2010, Nhà nước thu hồi 900 m2 để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy nước sạch Thành Đạt của Doanh nghiệp tư nhân Nam Khương. Phần còn lại 904 m2, gia đình ông Tính vẫn tiếp tục sử dụng. Đến tháng 7.2019, ông Tính cho ông Nam thuê lại diện tích này. Tháng 6.2020, do không còn nhu cầu sử dụng, ông Nam đã cho ông Thống thuê lại, thời hạn thuê đến hết ngày 30.10.2023 theo đúng hợp đồng ông Tính đã ký với UBND xã Kim Đính.

Trước đó, trong quá trình sử dụng, ông Tính đã tự ý xây nhà ở cấp 4 rộng gần 70 m2, bếp ăn, lán, bể nước phục vụ sinh hoạt của gia đình. Năm 2013, ông Tính bị UBND xã Kim Đính lập biên bản vì xây công trình trên đất chuyển đổi không đúng quy định, nhưng thời điểm đó, UBND xã Kim Đính chỉ yêu cầu ông Tính giữ nguyên hiện trạng công trình đã xây dựng mà không có biện pháp xử lý nào.

Từ tháng 7.2020, sau khi thuê lại của ông Nam, ông Thống cải tạo nhà cũ, xây nhiều phòng ăn mới, công trình phụ, bếp, bể nước, làm sân vườn, tường rào, cầu qua kênh tiêu để mở quán bán hàng. Ngày 6.9.2020, UBND xã Kim Đính lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Thống vì tự ý sửa chữa, nâng cấp nhà kho, nhà vệ sinh trên đất chuyển đổi khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. UBND xã Kim Đính yêu cầu ông Thống giữ nguyên hiện trạng, không được xây mới, cơi nới công trình cũ. Tuy vậy, sau khi bị lập biên bản vi phạm hành chính, ông Thống không những không chấp hành yêu cầu của chính quyền địa phương mà còn tiếp tục hoàn thiện các công trình phục vụ bán hàng ăn. Ngoài sửa chữa nhà cũ, ông Thống còn xây tường rào, phòng ăn, sân vườn… Ông Thống đã treo biển, tổ chức khai trương quán ăn rình rang nhưng không hề bị xử lý.

Như vậy, việc UBND xã Kim Đính cho cá nhân thuê đất thời hạn 25 năm là không đúng quy định. Trong quá trình sử dụng, các cá nhân nhận thuê của UBND xã liên tục vi phạm quy định trong lĩnh vực đất đai nhưng không hề bị xã xử lý. Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Thành khẳng định sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây nhà trên đất trồng cây lâu năm