"Xe dù" chèn ép xe buýt, công khai chạy vào phố cấm

23/07/2020 06:20

Theo phản ánh của Công ty TNHH Huy Hoàng, xe buýt của doanh nghiệp này nhiều lần bị các lái "xe dù" chèn ép, dọa giết lái xe.

"Xe dù" 34B-011.89 của Công ty Ô tô vận tải hành khách Vân Thanh (TNHH) ngang nhiên đón trả khách tại đại lộ Nguyễn Lương Bằng đoạn đối diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh sáng 17.7


Ông Nguyễn Công Tới, Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng gửi đơn đến Báo Hải Dương phản ánh việc xe buýt của doanh nghiệp nhiều lần bị các lái "xe dù" chèn ép, dọa giết lái xe buýt.

Công ty TNHH Huy Hoàng được phép khai thác tuyến xe buýt 09 (Hải Dương - Ninh Giang) và 209 (Hải Dương - Thái Bình). Theo phản ánh, tuyến 09 đang bị nhiều "xe dù" chèn ép, gồm các xe 34B-025.68, 34L-7435, 34L-7834, 34B-011.89, 34B-016.43, 34B-008.44, 29B-140.15. Đây là các "xe dù", không ký lệnh xuất bến tại bến xe Hải Tân.

Sáng 8.7, tại đường tỉnh 391 đoạn cổng Trường THPT Tứ Kỳ, "xe dù" 34B-016.43 chèn ép không cho xe buýt 34B-023.45 của Công ty TNHH Huy Hoàng vượt, liên tục tạt đầu xe gây nguy hiểm cho tính mạng của hành khách. Lái "xe dù" còn nhảy xuống chửi bới, dọa giết lái xe buýt, đe dọa không cho đón khách. Hành vi này đã bị camera hành trình của xe buýt ghi lại toàn bộ. Số "xe dù" trên còn ngang nhiên đi vào các tuyến phố của TP Hải Dương vốn đã cấm xe khách tuyến cố định. Cũng theo nội dung đơn, Công ty TNHH Huy Hoàng đã nhiều lần báo cáo các cơ quan chức năng nhưng sự việc chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Công Tới cho biết, những ngày qua việc "xe dù" chèn ép, tạt đầu xe buýt tuyến Hải Dương - Thái Bình đã giảm, nhưng tình trạng "xe dù" đi vào phố cấm đón khách, cạnh tranh không lành mạnh với xe buýt vẫn diễn ra.

Sáng 17.7, khảo sát một số tuyến phố ở TP Hải Dương từ 5 giờ 30 đến 6giờ, chúng tôi phát hiện hàng loạt "xe dù" như xe 34B-011.89, 34B-025.68... đi vào các tuyến phố đã cấm xe khách cố định. Các xe này xuất phát từ Tứ Kỳ trên đường tỉnh 391 đến ngã tư Hải Tân nhưng đều không vào bến xe Hải Tân ký lệnh xuất bến mà đi thẳng vào đường Lê Thanh Nghị. Đến các điểm dừng chờ xe buýt như cổng Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương, bờ hồ Bình Minh... các "xe dù" đều dừng đón khách giống xe buýt. Đến ngã tư Máy Sứ, xe rẽ trái vào đường Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục đón khách tại các nhà chờ xe buýt ở cổng Tòa án Nhân dân TP Hải Dương, gần ký túc xá Trường Cao đẳng Hải Dương, đối diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đoạn đối diện cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, "xe dù" công khai dừng đón trả khách, mở cửa để phụ xe vẫy khách. Trưa và chiều, các xe trên từ Hà Nội về và tiếp tục hành trình ngược lại.

Báo Hải Dương đã từng phản ánh về tình trạng xe khách tuyến cố định đi vào phố cấm và được chấn chỉnh, nhưng chỉ một thời gian sau lại tái diễn. Việc cấm xe khách chạy tuyến cố định liên tỉnh qua thành phố được Sở Giao thông vận tải triển khai từ ngày 1.11.2015 cho đến nay để bảo đảm an toàn giao thông, giảm lưu lượng xe trong thành phố. Sau khi lệnh cấm được triển khai, Sở Giao thông vận tải đã giao lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với cảnh sát giao thông xử lý các xe vi phạm.

Được biết sáng 17.7, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã làm việc với đại diện Công an TP Hải Dương, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Công ty TNHH Huy Hoàng, Công ty Ô tô vận tải hành khách Vân Thanh (TNHH), Công ty CP Vận tải hành khách Hải Hưng, HTX Vận tải 27/7 để giải quyết nội dung đơn của ông Nguyễn Công Tới. Kết quả xác minh qua giám sát hành trình cho thấy xe 34B-008.44 của Công ty CP Ô tô vận tải hành khách Hải Hưng chạy tuyến Quý Cao - Gia Lâm không có lệnh vận chuyển, công ty không cấp lệnh vận chuyển. Có 3 xe của Công ty Ô tô vận tải hành khách Vân Thanh (TNHH) chạy tuyến Quý Cao - Gia Lâm vi phạm. Công ty đã nộp phù hiệu xe 34B-016.43 về Sở Giao thông vận tải nhưng xe vẫn chạy. Chính xe này đã chèn ép xe của Công ty TNHH Huy Hoàng. Ngoài ra, xe 29B-140.15 của HTX Vận tải 27/7 "chạy dù", vẫn có phù hiệu của HTX, nhưng đại diện HTX này cho biết không đăng ký xe trên chạy tuyến Hà Nội - Hải Dương trong năm 2020. Trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, Thanh tra giao thông xác định từ ngày 1 - 13.7, 4ô tô của các doanh nghiệp trên chạy 71 lượt vào đường cấm, không có tín hiệu hoặc tín hiệu giám sát hành trình không ổn định.

Như vậy, phản ánh của ông Nguyễn Công Tới là chính xác. Đề nghị lực lượng thanh tra Sở Giao thông vận tải, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Hải Dương xử lý nghiêm các doanh nghiệp có lái xe vi phạm.

Xem clip

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Xe dù" chèn ép xe buýt, công khai chạy vào phố cấm