Agribank chi nhánh huyện Thanh Miện mang dịch vụ ngân hàng số về nông thôn

06/11/2019 14:15

Agribank chi nhánh huyện Thanh Miện từng bước đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương, đưa dịch vụ ngân hàng số đến gần hơn với người dân.

Máy POS giúp việc thanh toán giữa khách hàng và nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng

Tiện lợi

Sau hơn 1 tháng thực hiện thí điểm Đề án phát triển thẻ tại thị trường nông thôn, việc thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều người dân hưởng ứng. 

Nhiều năm nay, ông Trần Đình Như ở thôn Phượng Hoàng hạ (thị trấn Thanh Miện) là khách hàng của Agribank chi nhánh huyện Thanh Miện. Với trên 2.000 m2 đất vườn trồng vải, nhãn và 1 ki ốt buôn bán tạp hóa tại khu chợ của thị trấn, các khoản thanh toán của gia đình ông đều là tiền mặt.

Ông Như cho biết: "Từ khi sử dụng tài khoản thấu chi kèm theo thẻ của Agribank, việc thanh toán tiền điện, nước hay một số khoản tiền phát sinh đột xuất từ nhập hàng tạp hóa thuận tiện hơn rất nhiều. Thanh toán bằng phần mềm Agribank e-banking trên điện thoại thông minh cũng nhanh chóng, chủ động nên việc quản lý chi tiêu thuận lợi, rõ ràng".

Còn anh Vũ Văn Tài, chủ một cửa hàng ở thị trấn Thanh Miện cho biết: "Mỗi ngày, lượng khách đến mua hàng có khi lên tới cả trăm lượt, phần lớn là công nhân.

Để thanh toán thuận lợi, không mất nhiều thời gian và tránh nhầm lẫn, cửa hàng đã đăng ký sử dụng máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng (POS) của Agribank". Sử dụng dễ dàng, thuận tiện, rút ngắn thời gian và hạn chế được sai sót khi thanh toán cho khách hàng là những hiệu quả rõ rệt mà máy POS mang lại.

Với nhiều lợi ích cho người dùng, việc triển khai Đề án phát triển thẻ tại thị trường nông thôn của Agribank chi nhánh huyện Thanh Miện đã đạt kết quả bước đầu. 

Từng bước khắc phục khó khăn

Nhân viên Agribank chi nhánh Thanh Miện tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng thẻ ATM

Để mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, đưa các dịch vụ ngân hàng số đến gần hơn với người dân nông thôn, chi nhánh đã tổ chức khảo sát, tư vấn và hướng dẫn trực tiếp tới từng khách hàng. Đến nay, đơn vị đã cấp hàng chục tài khoản vay thấu chi (giá trị 30triệu đồng/tài khoản) tới những hộ kinh doanh, sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ trong huyện.

Ông Nguyễn Đức Nam, Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Thanh Miện cho biết: "Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và đơn giản hóa thủ tục các khoản vay tiêu dùng nhỏ lẻ ở khu vực nông thôn mặc dù mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, song vẫn còn nhiều khó khăn. Nhận thức, hiểu biết của người dân tại khu vực này về sử dụng thẻ còn hạn chế, chưa dễ bỏ thói quen sử dụng tiền mặt".

Đa phần người dân chưa quen với hình thức thanh toán qua thẻ nên mặc dù chi nhánh đã tích cực tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền những lợi ích như miễn phí phát hành thẻ, phí quản lý tài khoản năm đầu, phí thường niên năm thứ nhất cho chủ thẻ; miễn phí trang bị POS, phí chiết khấu… cho đơn vị chấp nhận thẻ nhưng số lượng người dân sử dụng dịch vụ thẻ và nhà cung cấp dịch vụ lắp đặt POS thuộc đề án còn khiêm tốn.

Ngoại trừ khó khăn từ tiếp cận phương thức thanh toán qua thẻ ATM cũng như việc sử dụng tài khoản thấu chi trong tiêu dùng, nhiều người dân mua hàng muốn thanh toán không dùng tiền mặt thì đơn vị cung cấp lại chưa thể đáp ứng. Gia đình chị Trần Thị Thủy ở thôn Thọ Xuyên (xã Lam Sơn) nuôi trên 1.000 con vịt.

Chị Thủy cho biết: "Gia đình tôi sử dụng tài khoản thấu chi và thẻ của Agribank nhưng chưa thể thanh toán với nhà cung cấp con giống và thức ăn chăn nuôi vì họ chưa dùng tài khoản ngân hàng. Thậm chí nhiều thời điểm đột xuất, nhà cung cấp sẵn sàng ghi sổ công nợ để thanh toán vào đợt kế tiếp".

Những tiện ích như thanh toán tiền điện, nước, mua hàng hóa, dịch vụ, khám chữa bệnh, nộp tiền học phí… qua thẻ ATM chưa được sử dụng nhiều. Số điểm chấp nhận thanh toán bằng máy POS còn ít do các nhà cung cấp chưa tích cực sử dụng dịch vụ này của ngân hàng. Không thể phủ nhận những tiện ích từ việc thanh toán qua thẻ ngân hàng hay dịch vụ ngân hàng số trong thời đại ngày nay.

"Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận nhưng tôi tin rằng với sự hướng dẫn tận tâm của nhân viên Agribank chi nhánh huyện Thanh Miện thì ngày càng có nhiều người sử dụng thẻ ATM, ứng dụng các dịch vụ ngân hàng số", chị Thủy nói.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Agribank chi nhánh huyện Thanh Miện mang dịch vụ ngân hàng số về nông thôn