Cấp phép xây dựng gặp khó, gọi ngay cho giám đốc sở

21/10/2017 15:10

<b>Diễn đàn “Cấp phép xây dựng cho doanh nghiệp, khó khăn và giải pháp” được Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân Hải Dương tổ chức sáng 21.10.</b><br>


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển dự diễn đàn của Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân Hải Dương. Ảnh: Thành Chung

Các đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Trích lục đất đai mất gần 1 tuần

Để đầu tư dự án tại phường Chí Minh (thị xã Chí Linh), đại diện Công ty CP Chế biến thực phẩm Viways cho biết đã phải chờ gần 8 tháng để làm thủ tục cấp phép xây dựng. Riêng thủ tục trích lục đất đai doanh nghiệp (DN) phải đợi gần 1 tuần. “DN có thể chờ được 1-2 tháng nhưng chờ đến hơn nửa năm với quá nhiều thủ tục rườm rà làm mất quá nhiều thời gian”, đại diện Công ty CP Chế biến thực phẩm Viways nói.

Thời gian cấp phép xây dựng kéo dài đang khiến môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Dương kém hấp dẫn. Do đó, rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng được nhiều đại biểu quan tâm kiến nghị và tìm giải pháp.

Trước vướng mắc này của nhiều DN, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, tích cực vào cuộc hỗ trợ DN thực hiện các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng và đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển trực tiếp giao cho đồng chí Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan sớm xuống thị xã Chí Linh thị sát dự án của Công ty CP Chế biến thực phẩm Viways để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

Đại diện Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hoàng Long Habico cho rằng trước hết DN cần lập dự án bài bản, chi tiết, khoa học để khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt được thuận lợi. “Cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc trực tiếp tư vấn, hỗ trợ DN điều chỉnh quy hoạch từng phần cụ thể, tránh tình trạng để DN lập dự án xong, cơ quan chức năng mới có ý kiến và bắt DN làm lại. Việc này rất mất thời gian và chi phí cho DN”, đại diện công ty nói.  

Cấp phép phải phù hợp với quy hoạch


Đại diện Công ty CP Chế biến thực phẩm Viways kiến nghị cần rút ngắn hơn nữa thời gian cấp phép xây dựng. Ảnh: Thành Chung

Liên quan đến các dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp, ông Nguyễn Cảnh Thịnh, Giám đốc Công ty CP Quê Hương cho biết: Công ty dự kiến thuê đất tại xã Hồng Phong (Nam Sách) để đầu tư nhà máy sản xuất ô xuất khẩu sang Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư khoảng 15 triệu USD. Song, sau 2 năm trình các cấp thẩm quyền phê duyệt, DN vẫn chưa được cấp phép để xây dựng nhà máy tại đây.

Đối tác Nhật Bản liên tục đề nghị phải xây dựng nhà máy bài bản, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của họ. Tuy nhiên, đến nay DN vẫn phải đi thuê xưởng ở nơi khác để sản xuất. Vì phải đi thuê xưởng nên điều kiện đáp ứng theo yêu cầu của đối tác Nhật Bản khó thực hiện được, nguy cơ mất đơn hàng luôn hiện hữu.

Trả lời thắc mắc DN, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Thọ cho rằng, do dự án của Công ty CP Quê Hương quá bám sát mặt đường lớn, không phù hợp với quy hoạch chung của khu vực này nên phải điều chỉnh dự án cho phù hợp. Sở Xây dựng có thể hỗ trợ DN điều chỉnh lại quy hoạch dự án, cắm lại mốc giới để không quá bám sát mặt đường, bảo đảm hành lang an toàn giao thông và phù hợp với quy hoạch chung của khu vực này. Ông Thọ cũng cho rằng, nhiều DN xin đất để sản xuất, kinh doanh không theo quy hoạch hiện nay bộc lộ nhiều bất cập, nhất là những DN đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, tỉnh không khuyến khích các DN đầu tư ngoài các khu, cụm công nghiệp. Về lâu dài có thể kiên quyết tạm dừng thu hút đầu tư đối với những cụm công nghiệp chưa hoàn thiện hạ tầng.

Coi doanh nghiệp là bạn


Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo góp ý tại diễn đàn. Ảnh: Thành Chung

Ông Nguyễn Đức Truyền, Giám đốc Công ty TNHH Việt Đức cho rằng Hải Dương là mảnh đất tiềm năng, nhiều DN muốn đến đầu tư. Tuy nhiên, những khó khăn trong cấp phép xây dựng và các thủ tục hành chính khắt khe trong lĩnh vực này đã khiến nhiều DN bỏ đi. Do đó, việc xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, nhất là việc tháo gỡ khó khăn trong cấp phép xây dựng và quy hoạch đất đai rất cần thiết để tỉnh thu hút DN đến đầu tư.

Theo ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo, để làm được điều này cơ quan công quyền phải coi DN là bạn, sẵn sàng ủng hộ, tư vấn, trao đổi để cùng đồng hành với DN thực hiện các dự án đầu tư. DN trước khi thuê đất hoặc đề nghị cấp phép xây dựng cần mạnh dạn tham vấn ý kiến của các cơ quan nhà nước thay vì đơn độc làm trước đến khi vướng mới kiến nghị giải quyết.

Để tháo gỡ khó khăn trong cấp phép xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Thọ cũng đề nghị các DN phải làm đúng luật. Ông Thọ cho biết sẽ cử cán bộ đến tận DN để hỗ trợ thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng. Nếu cán bộ nào gây khó khăn, phiền hà trong cấp phép, DN có thể trực tiếp gọi điện cho giám đốc sở. Khẳng định này của giám đốc Sở Xây dựng đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình của nhiều DN tham gia diễn đàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng đây là một tín hiệu đáng mừng giúp DN thêm tin tưởng vào việc đầu tư, phát triển kinh doanh tại Hải Dương.

Sau 2 giờ trao đổi sôi nổi, nhiều ý kiến, kiến nghị của DN được lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh trực tiếp trả lời và được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo làm rõ. Một số ý kiến chưa được giải đáp tại diễn đàn cũng đã được Hiệp hội DN tổng hợp để gửi đến cơ quan chức năng để trả lời DN.

Phát biểu kết luận buổi gặp gỡ, đồng chí Bí thư Tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân là một mô hình sinh hoạt bổ ích, giúp cộng đồng DN bày tỏ các ý kiến, kiến nghị tới các cấp chính quyền, sở, ngành liên quan. Cơ quan công quyền cũng có thể trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của DN, từ đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn, thay đổi tư duy quản lý điều hành cho phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định lãnh đạo tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng DN và mong muốn DN tiếp tục đề xuất, kiến nghị kể cả những thắc mắc nhỏ để cơ quan chức năng của tỉnh nắm được và giải quyết. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân cần tổ chức nhiều hơn nữa các diễn đàn, thảo luận theo từng chủ đề cụ thể. Các chủ đề này cần bám sát yêu cầu thực tế sản xuất, kinh doanh và đầu tư của DN. Làm sao để câu lạc bộ là nơi gặp gỡ gần gũi, thân thiết để cơ quan công quyền của tỉnh cùng DN luôn sẵn sàng đồng hành, cùng hỗ trợ nhau phát triển.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Cấp phép xây dựng gặp khó, gọi ngay cho giám đốc sở