Chủ "siêu doanh nghiệp" 144.000 tỷ đồng dùng căn cước công dân giả đăng ký doanh nghiệp

07/05/2020 18:28

Ông Trần Gia Phong, chủ doanh nghiệp 144.000 tỷ đồng, dùng căn cước công dân giả để đăng ký thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp này đã bị khai tử.


Ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư 

Ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết tại họp báo công bố thông tin Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2020, ngày 7.5 tại Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 1 năm nay, Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco) được đăng ký thành lập với mức vốn điều lệ "không tưởng", lên đến 144.000 tỷ đồng, tương đương hơn 6 tỷ USD.

Đây là mức vốn điều lệ lớn thứ ba cả nước, chỉ sau các tập đoàn PVN, EVN và tương đương tổng vốn điều lệ của bốn ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank cộng lại, thậm chí còn lớn hơn vốn điều lệ của Viettel, hiện đạt xấp xỉ 141.000 tỷ đồng.

Ông Bùi Anh Tuấn thông tin thêm ngay khi cấp phép thành lập doanh nghiệp này, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí để giám sát.

Qua thực tế theo dõi, cục đã chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh của TP Hà Nội kiểm tra doanh nghiệp này. Sau đó, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã vào cuộc xác minh.

Cơ quan này đã xác định được chủ doanh nghiệp USC Interco đã sử dụng căn cước công dân giả để đăng ký doanh nghiệp. Ngày 14.4, phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đã thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đã cấp cho USC Interco, chính thức "khai tử" doanh nghiệp này.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện qua các chỉ số cơ bản, số lượng doanh nghiệp trong 4 tháng giảm 13,2%, giảm rất sâu, quy mô doanh nghiệp cũng giảm còn 11,8 tỷ đồng/doanh nghiệp (giảm khoảng 20%), lượng vốn bổ sung vào nền kinh tế cũng giảm đi.

Đáng lưu ý, lượng doanh nghiệp tạm dừng trong ngắn hạn tăng 33,6%, đây là các doanh nghiệp chết lâm sàng, trong bối cảnh hiện nay nhiều ông chủ đã thực hiện "đóng băng" doanh nghiệp, để doanh nghiệp trong tình trạng ngủ đông, chờ hết dịch bệnh tính tiếp.

Theo Tuoitre

(0) Bình luận
Chủ "siêu doanh nghiệp" 144.000 tỷ đồng dùng căn cước công dân giả đăng ký doanh nghiệp