Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương: Không ngừng đổi mới, phát triển

04/04/2019 09:34

Sau 50 năm kể từ khi thành lập, Điện lực Hải Dương đã không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào kinh doanh điện, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ.


Ngành điện đã áp dụng công nghệ vệ sinh cách điện trên đường dây bằng nước áp lực cao mang lại hiệu quả thiết thực 

Cách đây vừa tròn 50 năm, ngày 8.4.1969, Sở Quản lý và phân phối điện Hải Hưng, tiền thân của Điện lực Hải Dương và Điện lực Hưng Yên được thành lập trên cơ sở sáp nhập các đơn vị quản lý vận hành lưới điện của 2 tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) không ngừng cải tiến, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng điện, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Địch phá, ta làm 

Thời kỳ đầu khi mới thành lập, hệ thống điện trên địa bàn tỉnh hết sức thô sơ, chỉ có 1 đường dây 35 kV từ Hà Nội qua Hải Dương xuống Hải Phòng và một số tổ máy diezen cùng đường dây hạ thế. Điện chủ yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như một số nhà máy, xí nghiệp và sinh hoạt tại thị xã Hải Dương, Hưng Yên. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, các trạm biến áp (TBA), đường dây tải điện luôn là mục tiêu đánh phá của máy bay Mỹ. Với tinh thần "địch phá, ta làm", cán bộ, công nhân viên ngành điện Hải Hưng phối hợp với lực lượng vũ trang sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc và giữ vững dòng điện giữa bom đạn.

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước hoàn toàn giải phóng, ngành điện ra sức thi đua khắc phục hậu quả chiến tranh, bảo đảm điện cho các hoạt động tái thiết đất nước.

Đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế và đời sống dân sinh tăng nhanh. Ngành điện đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới thiết bị công nghệ, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện từ cao thế đến hạ thế. Đến năm 1996, Hải Hưng đã có 2 TBA 110kV với tổng công suất 75 MW; gần 20 TBA trung gian, 766 TBA hạ thế và gần 2.000 km đường dây các loại. 

Năm 1997, sau khi tách tỉnh, Điện lực Hải Hưng cũng được tách thành Điện lực Hải Dương và Điện lực Hưng Yên. Ngành điện thời kỳ này đối diện với nhiều khó khăn, thách thức khi thiếu điện từ hệ thống điện quốc gia, hệ thống truyền tải kém chất lượng dẫn đến tỷ lệ tổn thất cao, sản lượng điện không đáp ứng được yêu cầu điện cho phát triển công nghiệp. Để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, thời kỳ này công ty đã thay dây trần bằng dây bọc, vừa chống trộm cắp điện, vừa an toàn lưới điện... 

Năm 2005, Điện lực Hải Dương chuyển sang mô hình Công ty TNHH một thành viên và đã phát huy được tính tự chủ, độc lập trong kinh doanh. Với phương châm "điện đi trước một bước", trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành điện đã xây dựng quy hoạch điện cho phù hợp. Công ty xác định nhiệm vụ thời kỳ này là phải đầu tư xây dựng lưới điện 110 kV ở các khu trọng điểm về công nghiệp, các khu đô thị, cải tạo các đường dây trung thế, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và bán lẻ điện đến các hộ nông dân. Từ khi hoạt động theo mô hình mới, ngành điện đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. 


Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương luôn chú trọng công tác an sinh xã hội 

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, từ quy mô nhỏ bé ban đầu, đến nay, Điện lực Hải Dương đang quản lý 12 TBA 110 kV với tổng công suất 1.113 MVA; 3 TBA trung gian 35/10 kV và quản lý, cấp điện đến 4.424 TBA, trên 2.500 km đường dây trung thế. Hiện tại công ty bán điện cho hơn 553.000 khách hàng. Hằng năm, công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để ứng dụng công nghệ mới, xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện. Thay vì phải đến trụ sở của ngành điện, khách hàng có thể lựa chọn thực hiện qua dịch vụ trực tuyến hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Công ty đã đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa, hệ thống công tơ đo xa, thanh toán tiền điện qua thẻ, qua ngân hàng... mang lại nhiều lợi ích cho cả ngành điện và khách hàng. Ngành cũng tích cực bó gọn dây điện trên địa bàn TP Hải Dương, Chí Linh và thị trấn của các huyện, thực hiện mô hình 5S tại các TBA và trên hệ thống lưới điện để nâng cao tính thẩm mỹ và bảo đảm an toàn. Những năm qua, điểm hài lòng của khách hàng đánh giá tinh thần phục vụ của ngành điện ngày càng được nâng cao. Năm 2018, sản lượng điện tiêu thụ của Hải Dương đạt trên 5,2 tỷ kWh, trở thành đơn vị có lượng điện tiêu thụ lớn thứ 3 khu vực đồng bằng sông Hồng (trừ TP Hà Nội).

Cùng với hoạt động kinh doanh, công ty luôn quan tâm đến an sinh xã hội, tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đơn vị đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm, tặng quà cán bộ, công nhân, gia đình cán bộ, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Với những thành tích đạt được, Điện lực Hải Dương đã nhiều lần vinh dự được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước. Đó là Huân chương Lao động hạng ba (năm 1999), hạng hai (năm 2004), hạng nhất (năm 2009), Huân chương Độc lập hạng ba (năm 2014).

Trong thời gian tới, Điện lực Hải Dương sẽ tiếp tục cơ cấu lại tổ chức theo hướng tinh gọn,  tiến tới tách bạch chi phí phân phối và chi phí bán lẻ điện để phục vụ thị trường bán lẻ điện sẽ diễn ra vào năm 2021 theo lộ trình của Chính phủ. Đơn vị tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, đặc biệt là điện phục vụ tại các khu, cụm công nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mới vào kinh doanh, góp phần tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí...

TRẦN VĂN CƯỜNG
Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương

(0) Bình luận
Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương: Không ngừng đổi mới, phát triển