Để có nhiều doanh nghiệp dùng hóa đơn điện tử

29/05/2020 10:00

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) mang lại nhiều tiện ích cho các doanh nghiệp. Mặc dù vậy, số lượng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn này chưa nhiều.


Sử dụng hóa đơn điện tử giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí và công sức

Chần chừ

Ngày 12.9.2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 119/2018/NĐ-CP hướng dẫn quản lý, sử dụng HĐĐT. Theo đó, chậm nhất đến ngày 1.11.2020, tất cả các doanh nghiệp phải chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Nhưng đến nay vẫn chưa nhiều doanh nghiệp dùng HĐĐT.

Đến hết tháng 3.2020, Hải Dương mới có 2.594 doanh nghiệp dùng HĐĐT, chiếm 32% tổng số doanh nghiệp sử dụng hóa đơn. Anh Đặng Hồng Quân, chuyên viên Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: "Nhiều doanh nghiệp đang cố tận dụng nốt số hóa đơn giấy đã đặt in từ trước để tránh lãng phí, sau đó mới chuyển sang HĐĐT. Một số doanh nghiệp có tâm lý chờ đến hạn chót chuyển đổi HĐĐT mới bắt đầu triển khai".

Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT uy tín nhưng đến nay Viễn thông Hải Dương mới có gần 2.000 khách hàng, đạt khoảng 30% kế hoạch đề ra. Nhiều doanh nghiệp lo ngại khi sử dụng HĐĐT sẽ gặp khó khăn liên quan đến sử dụng công nghệ, kết cấu hạ tầng thông tin hoặc e ngại về vấn đề an toàn, bảo mật của hóa đơn khi thực hiện trên môi trường internet... 

Lãnh đạo một số doanh nghiệp cho rằng dùng HĐĐT phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc nên khi có sự cố mất điện, hệ thống bị lỗi hoặc mất tín hiệu internet thì các doanh nghiệp sẽ gặp không ít khó khăn trong xuất hàng hóa, từ đó làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. 

Tháo gỡ khó khăn

Theo chị Nguyễn Thị Thư, nhân viên Phòng Kế toán của Công ty TNHH Dịch vụ quốc tế Trường Phát (TP Hải Dương), ưu điểm nổi trội của HĐĐT so với hóa đơn giấy là khả năng lưu trữ vĩnh viễn. Nhân viên không phải lo mất hay thất lạc hóa đơn như trước. Ngoài ra, HĐĐT còn giúp công khai, minh bạch các giao dịch hàng hóa, tránh tình trạng hóa đơn khống gây thất thoát, lãng phí tiền cho doanh nghiệp. Sử dụng HĐĐT cũng giảm được rất nhiều chi phí in ấn. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu chuyển đổi từ HĐĐT sang hóa đơn giấy, chỉ cần in hóa đơn ra rồi đóng dấu của doanh nghiệp là hoàn tất.

Ông Tăng Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ninh Thanh cho biết: "Chi cục đang quản lý 350 doanh nghiệp, tỷ lệ sử dụng hóa đơn đạt 51,5%. Tỷ lệ sử dụng HĐĐT chiếm 38% trong tổng số doanh nghiệp sử dụng hóa đơn. Đơn vị đang phấn đấu đến hết quý II sẽ có 95% số doanh nghiệp sử dụng HĐĐT".

Để thực hiện nghiêm Nghị định 119 của Chính phủ, Cục Thuế tỉnh phấn đấu đến hết tháng 7.2020, 90% số doanh nghiệp trong tỉnh hoàn thành chuyển đổi hóa đơn giấy, hóa đơn tự in sang HĐĐT. 

Nhằm thu hút doanh nghiệp sử dụng HĐĐT và hoàn thành mục tiêu đề ra, ngành thuế đang gấp rút khởi động lại các kế hoạch vận động doanh nghiệp dùng HĐĐT mà trước đó phải tạm dừng vì dịch Covid-19. Nhiều lớp tập huấn sử dụng HĐĐT đã được ngành thuế tổ chức. Cục Thuế tỉnh còn chủ động phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Hải Dương, Chi nhánh Viettel Hải Dương, Công ty CP Misa… là những đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT để tư vấn phương án đầu tư thiết bị kỹ thuật và hỗ trợ, đào tạo nhân lực cho các doanh nghiệp.

"Để kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai, sử dụng HĐĐT, Cục Thuế tỉnh đã giao các chi cục tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp từ khâu đăng ký đến sử dụng, báo cáo về hóa đơn thông qua điện thoại, email, bằng văn bản hoặc tại bộ phận một cửa của đơn vị...", anh Quân cho biết thêm.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Để có nhiều doanh nghiệp dùng hóa đơn điện tử