Điểm sáng thu hút FDI trong các khu công nghiệp

07/08/2020 14:47

Hoạt động thu hút các dự án FDI mới trên địa bàn Hải Dương đầu năm nay khá ảm đạm nhưng vẫn có hàng loạt dự án FDI trong các khu công nghiệp đăng ký tăng vốn, mở rộng sản xuất.


Đầu năm nay, Công ty TNHH LMS Vina trong khu công nghiệp Đại An mở rộng đã tăng thêm hơn 488 tỷ đồng để đầu tư sản xuất nhôm định hình

Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực, trong đó có thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Dù vậy, tổng vốn FDI tăng thêm để mở rộng sản xuất của doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) 7 tháng qua đạt kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư của tỉnh. 

Nhiều dự án tăng vốn

Mặc dù hoạt động thu hút các dự án FDI mới trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm nay khá ảm đạm nhưng vẫn có hàng loạt dự án FDI trong các KCN đăng ký tăng vốn, mở rộng sản xuất. Việc tăng vốn đầu tư tại thời điểm này nằm trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh từ trước, giúp DN duy trì hoạt động ổn định, nâng cao năng lực sản xuất.

Công ty TNHH LMS Vina (100% vốn Hàn Quốc) đã hoạt động trong KCN Đại An mở rộng được gần 3 năm. Dự án sản xuất nhôm định hình của DN này được Ban Quản lý các KCN tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào tháng 10.2017 với vốn đầu tư trên 413,3 tỷ đồng. Đầu năm2019, DN đăng ký tăng thêm gần 932 tỷ đồng để đầu tư mở rộng sản xuất. Giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không ít DN trong tâm thế nghe ngóng, thậm chí thu hẹp sản xuất thì cuối tháng 3.2020, DN này đã quyết định tăng vốn đầu tư thêm hơn 488 tỷ đồng. Đến nay, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Bà Trịnh Thị Thu, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH LMS Vina cho biết: "Việc tăng vốn đầu tư trong năm 2020 nằm trong kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh của DN. Ban lãnh đạo công ty lựa chọn tăng vốn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường nhằm tiếp thêm năng lượng, tạo động lực để công ty duy trì ổn định sản xuất, giúp gần 700 lao động bảo đảm việc làm, yên tâm làm việc". 

Sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng nhà máy thứ nhất tại KCN Cẩm Điền - Lương Điền (Cẩm Giàng) với vốn đầu tư trên 40 triệu USD, Công ty TNHH Giấy Leo Việt Nam (100% vốn Hồng Kông, Trung Quốc) đã thuê thêm nhà xưởng tại KCN Kỹ thuật cao An Phát (TP Hải Dương) để mở rộng sản xuất. Đầu năm 2020, đơn vị tăng vốn đầu tư thêm hơn 18 triệu USD để mở rộng sản xuất. Hiện nay, quy mô dự án đạt từ 60,5-200 triệu sản phẩm/năm. 

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 39,5 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 21 lượt dự án FDI với tổng vốn đầu tư tăng thêm trên 150,5 triệu USD. Dù số lượng, tổng vốn đăng ký của các dự án FDI cấp mới trong 7 tháng đầu năm nay chỉ bằng 25% số dự án và 20% tổng vốn so với cùng kỳ năm trước nhưng số dự án và tổng vốn tăng thêm gần gấp đôi, gần đạt kế hoạch cả năm 2020.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Theo đánh giá của Ban Quản lý các KCN tỉnh, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN dẫn đến suy giảm đầu tư trong ngắn hạn, tác động tới đầu tư dài hạn, nhất là khu vực FDI. Việc đầu tư kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn do thị trường xuất khẩu, tiêu thụ giảm, nhiều nhà đầu tư phải hạn chế mở rộng đầu tư hoặc đầu tư mới. DN gặp nhiều khó khăn về nguồn cung nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào và tài chính. Việc các DN FDI tăng vốn đầu tư trong thời gian qua thật sự đáng mừng.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: "Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tăng vốn FDI trong các KCN là điểm sáng về thu hút đầu tư trong tỉnh. Kết quả này cũng thể hiện sự tin tưởng, an tâm của các DN FDI vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Hải Dương". 

Thời gian qua, cùng việc chủ động thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã có nhiều giải pháp linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Lãnh đạo, cán bộ chuyên môn luôn sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn các DN thực hiện các thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng, môi trường; giải quyết các vấn đề liên quan đến lao động bằng nhiều hình thức như thư điện tử, mạng xã hội, điện thoại... 

Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Giám đốc Hành chính nhân sự, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Leo Việt Nam cho biết: "Trong quá trình thực hiện các thủ tục triển khai dự án tại Hải Dương, công ty được tạo mọi điều kiện thuận lợi. Thủ tục hành chính nhanh gọn, minh bạch. DN thường được trả hồ sơ trước hạn so với quy định. Cán bộ chuyên môn có năng lực, kinh nghiệm nên hướng dẫn DN rất cụ thể, dễ thực hiện".          

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Điểm sáng thu hút FDI trong các khu công nghiệp