Doanh nghiệp chủ động phòng dịch

21/08/2020 20:01

Đợt dịch này, Hải Dương đã xuất hiện nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19. Các doanh nghiệp không chỉ chịu ảnh hưởng về nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ mà còn do nhiều lao động thuộc diện phải cách ly.


Công ty TNHH Kefico Việt Nam đặc biệt quan tâm giãn cách trong doanh nghiệp

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lao động phải nghỉ việc để cách ly theo quy định. Điều này buộc các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phải thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch đồng bộ, quyết liệt hơn. 

Nhiều giải pháp 

Hiện nay, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid -19 theo quy định của Chính phủ, của tỉnh và hướng dẫn của ngành y tế. Một số DN đã bố trí thời gian làm việc, phân công lao động phù hợp cho công tác phòng chống dịch. Đối với các vị trí làm việc không bảo đảm khoảng cách an toàn, DN đã sử dụng vách ngăn để hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Các DN cũng đã chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động (NLĐ) chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, tự giác, trung thực trong khai báo y tế.

Công ty TNHH May Tinh Lợi hiện có số công nhân nhiều nhất tỉnh, với khoảng 19.000 người. Hằng ngày công ty đều thực hiện đo thân nhiệt 2 lần cho NLĐ trước và sau mỗi ca làm việc. Yêu cầu công nhân phải khai báo y tế, tình hình sức khỏe hằng ngày. Để hạn chế tiếp xúc gần, công ty đã sắp xếp lại máy móc trong các phân xưởng, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2 m theo quy định. Công ty chia công nhân làm việc thành nhiều ca. Hiện nay, 100% xe ô tô vào công ty đi qua vùng dịch đều phải dừng trước cổng để phun khử khuẩn. Lãnh đạo doanh nghiệp yêu cầu lái xe đưa đón công nhân phải vệ sinh xe, lau chùi trong xe bằng cồn hoặc dung dịch sát khuẩn hằng ngày.

Công ty TNHH Kefico Việt Nam trong khu công nghiệp Đại An mở rộng quan tâm đặc biệt đến việc giãn cách trong DN. Ngay từ cổng vào, công ty đã vẽ sẵn các ô đánh dấu vị trí để NLĐ đứng xếp hàng, lần lượt qua máy kiểm tra an ninh, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Công ty thực hiện chia giờ ăn thành các ca khác nhau để tránh tình trạng công nhân dồn vào trong thời gian ngắn. Tại nhà ăn tập thể, công ty sắp xếp lại bàn ghế bảo đảm giãn cách, lắp tấm chắn ngăn cách giữa các công nhân khi ngồi ăn.

Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi - Chi nhánh Hải Dương ở TP Chí Linh chuyên kinh doanh siêu thị, hàng tiêu dùng thiết yếu. Hiện nay, hai siêu thị của doanh nghiệp này tại TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn đều thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch như giãn cách tại các quầy thu ngân, đo thân nhiệt cho khách. Anh Đào Đức Quý, quản lý vùng của Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi - Chi nhánh Hải Dương cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hải Dương, chúng tôi đang đề xuất với lãnh đạo công ty trang bị phòng y tế trong siêu thị, thành lập một tổ cơ động từ 2 - 3 người để xử lý nhanh, đưa các trường hợp khách đến mua hàng tại siêu thị có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 vào phòng y tế cách ly tạm thời trong khi chờ cơ quan chức năng đến kiểm tra, hướng dẫn".

Cần quyết liệt hơn nữa

Đợt dịch này, Hải Dương đã xuất hiện nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19. Nhiều khu dân cư, tuyến phố đã bị phong tỏa, cách ly y tế. Vì vậy, các DN không chỉ chịu ảnh hưởng về nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ mà còn chịu ảnh hưởng nặng nề do nhiều lao động thuộc diện phải cách ly. 

Bà Trần Thị Vượng, Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết: "Qua rà soát, truy vết, công ty đã cho 60 lao động thuộc diện F2 nghỉ việc cách ly tại nhà. Ngoài ra, công ty còn có hơn 240 lao động cư trú tại các vùng bị phong tỏa không đến làm việc được". 

Hiện nay, hàng chục lao động ở Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ ô tô Hải Dương đã phải đi cách ly tập trung do tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Nhiều công nhân của Công ty TNHH May mặc Makalot Việt Nam cũng phải cách ly tại nhà do tiếp xúc với F1…

Tình hình dịch Covid-19 có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn nên các DN tiếp tục tuyên truyền cho NLĐ chủ động khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh tự theo dõi các tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm để cảnh báo, cách ly sớm. “Loa phát thanh của công ty liên tục thông báo về các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh và các thông tin liên quan đến lịch trình di chuyển, người tiếp xúc để NLĐ biết, chủ động khai báo, cách ly”, đại diện Công ty TNHH Kefico Việt Nam cho biết.

Để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch và hạn chế nguy cơ ảnh hưởng của dịch, trong thời gian tới, các DN cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Xem xét cho công nhân ở những khu vực có dịch bệnh diễn biến phức tạp tạm thời nghỉ việc. Chủ động đề nghị cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho những trường hợp có nguy cơ cao để kịp thời phát hiện và phòng ngừa lây lan.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Doanh nghiệp chủ động phòng dịch