Giúp doanh nghiệp vượt khó

30/10/2020 07:02

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã kéo tụt mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước...


Các ngân hàng trong tỉnh đã thực hiện giãn thời hạn trả nợ, miễn, giảm, hạ lãi suất cho nhiều doanh nghiệp. Trong ảnh: Nhân viên Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chi nhánh Hải Dương tư vấn hỗ trợ khách hàng

Do ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) Hải Dương đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, nỗ lực của các ban, ngành trong tỉnh thời gian qua là liều thuốc quý từng bước giúp DN vượt khó.

Gỡ khó về vốn

Trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, ngành thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể để hỗ trợ DN. Cục Thuế tỉnh, các Chi cục Thuế khu vực, thành phố rà soát, lập danh sách để thông tin đến người nộp thuế những nội dung trong Nghị định 41/NĐ-CP ngày 8.4.2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ kinh doanh và tiền thuê đất. Hết tháng 8 đã có 173 DN nộp hồ sơ gia hạn với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 của Chính phủ và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, hết tháng 8, ngành thuế đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của 914 hộ kinh doanh thông qua UBND cấp xã. Sau khi thẩm định, 881 hộ đủ điều kiện và đã được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ.

Thời gian qua, các ngân hàng cũng miễn giảm lãi suất, gia hạn thời gian trả nợ để giúp khách hàng, nhất là các DN vượt qua khó khăn do Covid-19. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chi nhánh Hải Dương đã thành lập Tiểu ban phòng chống Covid-19 để triển khai các chính sách hỗ trợ khách hàng. Chi nhánh SeABank cùng mạng lưới 6 phòng giao dịch trong toàn tỉnh đã giãn thời hạn trả nợ cho gần 70 khách hàng với tổng dư nợ gần 40 tỷ đồng, giảm lãi suất cho gần 100 khách hàng. “Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tập trung rà soát nợ quá hạn nhằm giảm thiểu rủi ro trong hoạt động tín dụng”, bà Nguyễn Thị Hương Loan, Giám đốc chi nhánh SeABank cho biết.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương, đến ngày 16.10, các ngân hàng trong tỉnh đã thực hiện giãn thời hạn trả nợ cho 631 khách hàng với tổng dư nợ 1.885 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 13.583 khách hàng với tổng dư nợ 27.501 tỷ đồng.

Anh Đỗ Tuấn Linh, Giám đốc kinh doanh Showroom Mitsubishi Hải Dương cho biết dịch bệnh khiến sức mua của thị trường ô tô sụt giảm đáng kể. “Trước áp lực về hàng tồn kho, các khoản chi phí cố định, sự đồng hành của các ngành là vô cùng cần thiết, giúp DN quản lý chi phí tốt hơn, từng bước phục hồi kinh doanh”, anh Linh chia sẻ.

Tạo đà tăng trưởng

Để mang tới những thông tin thị trường có ích cho DN, thời gian qua Sở Công thương đã thu thập, xử lý và cung cấp gần 1.000 lượt tin bài thông qua website của sở và các phương tiện truyền thông. Sở đã in hàng trăm cuốn danh bạ DN tỉnh để thúc đẩy liên kết kinh doanh mạnh mẽ hơn giữa các DN trong tỉnh và ngoài tỉnh cùng nhiều chương trình hỗ trợ khác.

Ngoài ra, các hoạt động đào tạo kỹ năng quản trị, phân tích thị trường, xúc tiến, quảng bá đã tác động tích cực tới DN. Đầu tháng 10, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã phối hợp với các Hiệp hội DN trong và ngoài tỉnh tổ chức đoàn xúc tiến thương mại. Đoàn gồm 75 thành viên đại diện cho 40 DN, cơ sở sản xuất, HTX đi thăm các mô hình sản xuất, tìm hiểu cơ hội đầu tư, kết nối cung cấp, tiêu thụ sản phẩm và tham dự Hội chợ Thương mại nông sản vùng Tây Bắc - Sơn La 2020 được tổ chức tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu (Sơn La).

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục thông tin tới DN về những dự báo giá cả hàng hóa, diễn biến thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2021. Phối hợp các ngành và cộng đồng DN từng bước hình thành chuỗi kết nối từ sản xuất tới tiêu thụ.

Chính phủ và UBND tỉnh đã chấp thuận cho người nước ngoài nhập cảnh, cách ly y tế tại khách sạn, giúp DN tháo gỡ một phần khó khăn do thiếu lao động là người nước ngoài. Hay như quyết định tạm hoãn các cuộc thanh tra, kiểm tra đã tạo điều kiện cho DN tập trung chống dịch và sản xuất.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu nhận định, áp lực từ ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 phần nào được giải tỏa nhờ các chính sách hỗ trợ DN từ các cấp, các ngành trong tỉnh. “Những chương trình hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa là nguồn động viên, khích lệ kịp thời giúp cộng đồng DN từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh, tạo đà tăng trưởng”, ông Hiệp cho biết.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Giúp doanh nghiệp vượt khó