Khởi nghiệp từ nghề đóng tàu

15/02/2021 08:02

  Đó là anh Trịnh Quang Khanh, sinh năm 1986, ở thôn Nội, xã Minh Hòa (Kinh Môn).


Công ty TNHH một thành viên Cơ khí vận tải và Thương mại Minh Khánh tạo việc làm cho hơn 30 thanh niên

Làm giàu trên quê hương

Với khát vọng làm giàu trên quê hương, năm 2008, anh Khanh thành lập Công ty TNHH một thành viên Cơ khí vận tải và Thương mại Minh Khánh. 

Xưởng sửa chữa, đóng tàu của gia đình anh nằm cạnh một nhánh sông Kinh Thầy. Đây là khu vực có nhiều tàu thuyền qua lại tấp nập. Gần đây, doanh nghiệp của anh Khanh chuyên sửa chữa tàu vận tải cho Tổng Công ty than Đông Bắc và sản xuất tàu theo đơn đặt hàng. Có năm sản xuất kinh doanh tốt, công ty đóng hơn chục chiếc tàu, thu lợi nhuận hàng chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm vừa qua công ty của anh Khanh thu lợi nhuận chỉ đạt hơn 1 tỷ đồng. Khắc phục khó khăn, anh Khanh vẫn bảo đảm công việc cho hơn 30 thanh niên trong xã và một số địa phương lân cận. Anh Khanh cho biết: "Tôi muốn tạo việc làm cho anh em, giúp họ có thu nhập ổn định để bảo đảm cuộc sống gia đình". Anh Khanh trả mức lương bình quân 10 triệu đồng/người/tháng. Có những thời điểm công việc gấp gáp, anh giao khoán cho thợ thì trả tiền lương cao hơn. Với vai trò là giám đốc, anh Khanh luôn lo lắng, bảo đảm việc làm cho công nhân vì họ từng ngày đóng góp công sức, trí tuệ để phát triển công ty.


Anh Trịnh Quang Khanh

Nối nghề gia truyền

Anh Khanh là tấm gương thanh niên khởi nghiệp thành công điển hình của thị xã Kinh Môn. Nói về quá trình khởi nghiệp, anh Khanh cho biết đó là con đường đầy trắc trở. Khi tốt nghiệp chuyên ngành kế toán Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, anh Khanh đã bỏ lỡ nhiều cơ hội việc làm tốt ở Hà Nội, về quê hương mang theo quyết tâm làm giàu từ nghề sửa chữa, đóng tàu.

Bố mẹ anh Khanh là những người làm tàu thủy nhiều năm. Ngay khi học THPT, anh đã vừa học vừa ra xưởng làm, trực tiếp sơn, sửa, hàn như một công nhân chuyên nghiệp. Công việc thực tế đó đã cho anh nhiều kinh nghiệm quý báu và thôi thúc anh kế nghiệp. Ngày đó bố mẹ anh còn làm nhỏ lẻ. Đến khi thành lập công ty, anh đã đưa bộ máy vào hoạt động với quy mô lớn hơn.

Theo anh Khanh, khi làm việc nhỏ lẻ như trước thì việc có đến đâu làm đến đấy nhưng khi thành lập công ty rồi khác rất nhiều. 100% số vốn thành lập công ty, mua sắm thiết bị đều phải vay. Công nghệ làm tàu ngày càng hiện đại, giảm lao động nên máy móc cũng đắt tiền hơn. Có những lúc anh Khanh nản lòng nhưng được gia đình động viên nên anh sớm vực lại tinh thần.  

Trước khi trở thành giám đốc doanh nghiệp, anh Khanh còn là đoàn viên thanh niên năng nổ, nhiệt tình của Đoàn xã. Khi làm giám đốc công ty, anh vẫn luôn ủng hộ các hoạt động của thanh niên. Anh Khanh hi vọng năm mới dịch Covid-19 sớm qua đi để thanh niên quê hương sớm quay lại làm việc, xưởng đóng tàu lại rộn rã như những mùa xuân trước.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Khởi nghiệp từ nghề đóng tàu