Khởi nghiệp từ sản xuất tinh chất mầm tỏi

29/03/2020 11:32

Một nhóm thanh niên ở Hải Dương đã cùng nhau sản xuất tinh chất mầm tỏi, mang lại thành công bước đầu.

Công ty TNHH Nghiên cứu y học cổ truyền Việt Nam có đội ngũ nhân viên bán hàng online chuyên nghiệp

Chung ý tưởng

Chị Đỗ Thị Giang (sinh năm1990), Giám đốc Công ty TNHH Nghiên cứu y học cổ truyền Việt Nam ở đường Chi Lăng (TP Hải Dương) kể ý tưởng sản xuất tinh chất mầm tỏi bắt đầu sau nhiều ngày con của chị ho, ốm. Chị Giang đã tìm nhiều cách để chữa trị cho con nhưng cháu mãi không đỡ.

Sau đó, chị mua một số sản phẩm chiết xuất từ tỏi về cho con dùng thử, mang lại một số hiệu quả nhất định như cháu ho không còn đờm, cơn ho không còn kéo dài. Chị nghĩ tại sao lại không thể tự làm ra sản phẩm này trong khi quê hương sẵn có vùng tỏi Kinh Môn rộng lớn? Nhưng lúc đó, chị gặp nhiều khó khăn về vốn, mặt bằng, thiếu kinh nghiệm kinh doanh.

Với quyết tâm cao, chị bàn với chồng và một số người bạn, trong đó có anh Phạm Hữu Phong (sinh năm 1985) hiện là giảng viên bộ môn bào chế của Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương để làm sản phẩm này. Anh Phong cho biết qua nghiên cứu các thành phần của tỏi mọc mầm có những chất giúp ngăn chặn nhiều bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Sử dụng tinh chất mầm tỏi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch, hỗ trợ phòng và giảm triệu chứng cảm cúm, ho, viêm họng, viêm phế quản. 

Sau khi thống nhất ý tưởng, mọi người bắt tay vào làm. Lúc đầu họ thuê xưởng, tự chiết xuất một chút tinh chất tỏi để dùng thử. Thấy công dụng tốt nên họ góp hàng trăm triệu đồng để thành lập Công ty TNHH Nghiên cứu y học cổ truyền Việt Nam vào đầu năm 2019, đặt trụ sở tại TP Hải Dương.

Để có nguồn tỏi bảo đảm, doanh nghiệp phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Kinh Môn trồng 5 sào tỏi tại xã Lạc Long. Cây tỏi được bón phân hữu cơ, phân hỗn hợp dạng hòa tan. Nhân viên của công ty phối hợp với một số kỹ sư nông nghiệp trực tiếp trồng, chăm sóc tỏi. Sau khi thu hoạch, tỏi được sơ chế, đưa vào ủ ẩm, phun sương cho mọc mầm.

Doanh nghiệp đã mời chuyên gia nghiên cứu thảo dược uy tín về để hướng dẫn cách bào chế, chiết xuất, truyền đạt kinh nghiệm. Để duy trì tốt việc bán hàng oline, công ty đã xây dựng một hệ thống phân phối bài bản, quan tâm phát triển đội ngũ cộng tác viên bán hàng. Những nhân viên làm việc tại doanh nghiệp đều tốt nghiệp Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, có thể tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm. Nhân viên đều được tham gia các lớp học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

Việc bán hàng online đòi hỏi nhân viên phải nhạy bén với thông tin, xác định đối tượng khách hàng để có hình thức tư vấn hợp lý. Công ty cũng không ngừng phát triển website, xây dựng và liên kết đến các website phổ biến để người dùng tiếp cận nhanh hơn. 

Sẽ mở rộng sản xuất

Tháng 10.2019, Công ty TNHH Nghiên cứu y học cổ truyền Việt Nam được Sở Công thương cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tháng 12.2019, tinh chất mầm tỏi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, logo độc quyền. Chỉ sau 1 năm bán hàng online, sản phẩm tinh chất mầm tỏi đã có mặt ở nhiều địa phương trong nước, với giá bán 250.000 đồng/lọ. 

Chị Phạm Thu Phương quê ở tỉnh Ninh Bình cho biết: “Con tôi hay bị ho khi thời tiết thay đổi. Từ lúc biết đến và sử dụng tinh chất mầm tỏi của Công ty TNHH Nghiên cứu y học cổ truyền Việt Nam, bé ngủ ngon hẳn”. 

Hiện tinh chất mầm tỏi đang bán chạy vì thời tiết có nhiều thay đổi ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là với trẻ nhỏ. Mỗi ngày công ty bán được hàng nghìn lọ tinh chất mầm tỏi. Mặc dù chưa thể tính lãi vào thời điểm này do công ty mới thành lập nhưng những người sáng lập công ty đều tin tưởng rằng họ đã có một khởi đầu tốt. Nhân viên công ty được trả lương khởi điểm từ 3,5-5 triệu đồng/người/tháng và có thêm thu nhập khi bán sản phẩm.

"Đối với tôi, khởi nghiệp là một vấn đề rất lớn, cần có quyết tâm cao và sự hỗ trợ của người thân. Ngoài nỗ lực của bản thân, chồng và gia đình luôn ở bên ủng hộ tôi. Điều đó giúp tôi có động lực để quản lý công ty tốt hơn", chị Giang chia sẻ.

Thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Kinh Môn mở rộng diện tích trồng tỏi để phục vụ sản xuất, tiếp tục nghiên cứu, sản xuất một số sản phẩm hỗ trợ sức khỏe chất lượng từ tỏi.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Khởi nghiệp từ sản xuất tinh chất mầm tỏi