Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ thành viên phát triển bền vững

09/04/2021 08:24

Với vai trò "đầu tàu", thông qua triển khai các chương trình, đề án, vốn ưu đãi... Liên minh HTX tỉnh đã giúp nhiều HTX thành viên vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển.


Các sản phẩm của HTX Nuôi ong mật rừng Kinh Môn được hỗ trợ gắn tem mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua Đề án "Chuỗi giá trị liên kết sản xuất" của Liên minh HTX Việt Nam

Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Liên minh HTX tỉnh, nhiều HTX thành viên đã vươn lên phát triển và tạo thu nhập cao cho người lao động.

Kịp thời

Dù mới thành lập từ năm 2019, nhưng HTX Nuôi ong mật rừng Kinh Môn đã xây dựng được thương hiệu riêng. Cuối năm 2020, thông qua Liên minh HTX tỉnh, HTX này được hỗ trợ theo Đề án "Chuỗi giá trị liên kết sản xuất". Theo đó, HTX được hỗ trợ một phần kinh phí để mua máy hạ thủy phần, phá kết tinh để xử lý mật ong. Ngoài ra, HTX còn được hỗ trợ toàn bộ việc in nhãn hiệu, logo sản phẩm, mã vạch... để xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

Theo ông Nguyễn Đức Thả, Giám đốc HTX Nuôi ong mật rừng Kinh Môn, nhờ được hỗ trợ, sản phẩm mật ong của HTX bảo đảm chất lượng và có tem, nhãn để truy xuất nguồn gốc. Để kiểm soát chất lượng mật, lãnh đạo HTX kiểm tra đột xuất quy trình nuôi ong của các thành viên. Hộ nào đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp mã vạch riêng để tiện truy xuất nguồn gốc. Hiện trong giai đoạn mở rộng thị trường nên các sản phẩm mật ong của HTX vẫn duy trì giá bán ổn định từ 100.000 - 150.000 đồng/lít mật.

Nhiều năm nay, các sản phẩm đồ gỗ gia dụng của HTX Công nghiệp cổ phần Mai Hồng ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đã được người tiêu dùng trong huyện biết tới, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hàng hóa bán chậm. Hàng tồn đọng, vốn quay vòng chậm nên HTX phải nhờ Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ. Cuối năm 2020, sau khi hoàn thiện thủ tục, HTX này được vay 300 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Đây là lần thứ hai HTX được vay nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp chỉ 0,61%/năm. Số tiền này được dùng mua nguyên liệu để duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho thành viên và người lao động trong HTX.

Ông Trần Văn Thụ, Giám đốc HTX Công nghiệp cổ phần Mai Hồng cho biết: "Mặc dù hàng hóa chậm tiêu thụ nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì sản xuất để tạo việc làm cho người lao động. HTX có nhiều người khuyết tật nên nếu không có việc làm ổn định thì đời sống của họ sẽ gặp nhiều khó khăn. Số vốn vay chưa lớn nhưng đã phần nào giải quyết khó khăn trước mắt của HTX".


Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh, HTX Công nghiệp cổ phần Mai Hồng duy trì sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động

Thêm gắn kết

Với vai trò "đầu tàu", những năm qua Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ kịp thời, tăng mối liên kết với các thành viên. Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ ba này, Liên minh HTX tỉnh cùng các sở, ngành đã tham gia chiến dịch "kết nối, tiêu thụ" nông sản, hàng hóa trên quy mô lớn. Từ đây, gần 100 HTX trong tỉnh đã được kết nối, hỗ trợ tiêu thụ gần 700 tấn nông sản, hàng hóa. Giá thu mua nông sản bảo đảm hỗ trợ tối đa người nông dân. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh đã kết nối với Công ty CP Phân bón Fusa (Nam Sách) hỗ trợ gần 30 tấn phân bón cho nông dân ở 5 vùng bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng nề. 

Trong năm 2020, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cho các đơn vị thành viên tham dự Hội chợ Quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế hợp tác, HTX Coop- Expo 2020 tại TP Cần Thơ; Tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm các HTX tại tỉnh Thái Nguyên; Hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP, nông sản tại tỉnh Phú Thọ; tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng kết nối cung cầu cho các HTX giữa hai tỉnh Nghệ An và Hải Dương. Từ chương trình kết nối giao thương này, nhiều HTX đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm, liên kết trong sản xuất giữa các HTX trong tỉnh với tỉnh bạn.

Các hoạt động hỗ trợ thành viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi cũng được thực hiện thường xuyên. Năm 2020, Liên minh HTX tỉnh đã giải ngân cho 10 đơn vị thành viên lập các dự án sản xuất, kinh doanh và làm thủ tục vay vốn, với tổng số hơn 56 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ đầu tư của Liên minh HTX Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Qua đó, các HTX đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giảm bớt khó khăn về vốn, giải quyết việc làm cho lao động tại các địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Ngoài hỗ trợ thông qua các chương trình, đề án, vốn ưu đãi... những năm qua, các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ HTX cũng thường xuyên được tổ chức. Nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời đã tạo điều kiện để các HTX thành viên phát triển. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đề xuất, tham mưu UBND tỉnh các chính sách phù hợp để hỗ trợ phát triển HTX trong bối cảnh vừa phòng dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế".

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ thành viên phát triển bền vững