Món nợ của Công ty CP Hợp Thành Giải quyết mãi không xong

27/07/2019 18:43

Gần 5 năm qua, bản án tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Công ty CP Hợp Thành vẫn kéo dài, gây khó khăn cho cơ quan thi hành án.


Căn biệt thự 3 tầng ở số 119 phố Bà Triệu (TP Hải Dương) đã được ông Tuấn, bà Hương dùng làm tài sản bảo đảm vay vốn tại VietinBank

Trì hoãn trả nợ

Từ năm 2009 - 2012, Công ty CP Hợp Thành đã ký kết 4 hợp đồng tín dụng vay của VietinBank hơn 26 tỷ đồng. Người đại diện vay là ông Đỗ Mạnh Tuấn, Giám đốc công ty. Người có quyền lợi liên quan là bà Nguyễn Thị Thu Hương (vợ ông Tuấn). Do khó khăn, công ty đã không thực hiện đúng cam kết trả nợ, buộc VietinBank khởi kiện.

Ngày 16.9.2013 và 1.10.2014, VietinBank rút một phần yêu cầu khởi kiện Công ty CP Hợp Thành đối với số nợ gốc và tài sản thế chấp vì các bên đã thỏa thuận xử lý tài sản để đối trừ một phần nợ. Ngày 30.12.2014, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa VietinBank (nguyên đơn) và Công ty CP Hợp Thành (bị đơn). Theo quyết định của tòa án, Công ty CP Hợp Thành phải trả VietinBank hơn 25 tỷ đồng (cả gốc và lãi) của 4 hợp đồng tín dụng mà doanh nghiệp đã vay. Quyết định cũng nêu rõ công ty tiếp tục phải chịu lãi đối với số tiền nợ gốc theo hợp đồng tín dụng mà hai bên đã ký kết cho đến khi tất toán. Trường hợp công ty không trả nợ thì VietinBank có quyền yêu cầu đơn vị thi hành án tiến hành phát mại tài sản đã thế chấp của doanh nghiệp và tài sản bảo đảm là ngôi biệt thự 3 tầng ở số 119 phố Bà Triệu, TP Hải Dương (là tài sản riêng của ông Tuấn, bà Hương).

Ngày 28.1.2015, ông Hoàng Anh Tuấn (người đại diện theo ủy quyền của bà Hương) có đơn kháng cáo, đề nghị Tòa phúc thẩm TAND cấp cao hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do vi phạm thủ tục tố tụng và phán quyết tại bản án không phù hợp quy định. Đến ngày 20.10.2016, ông Hoàng Anh Tuấn và bà Hương lại có đơn xin rút toàn bộ nội dung kháng cáo. TAND cấp cao đã quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh ngày 30.12.2014.

Sau khi có quyết định của TAND cấp cao, Công ty CP Hợp Thành và VietinBank đã nhiều lần thỏa thuận thi hành án nhưng không đi đến kết quả.

Sự việc trở nên căng thẳng khi cuối năm 2016, Công ty CP Hợp Thành làm thủ tục phá sản. Ngày 8.9.2017, TAND tỉnh đã ra quyết định tuyên bố phá sản đối với công ty. Quyết định này cũng nêu rõ về tài sản bảo đảm (căn biệt thự tại số 119 phố Bà Triệu) để vay nợ tại VietinBank không là tài sản của Công ty CP Hợp Thành, vì vậy ông Tuấn và bà Hương phải có trách nhiệm thi hành các quyết định mà TAND tỉnh đã tuyên ngày 30.12.2014.

Cuối năm 2018, ông Đỗ Mạnh Tuấn và bà Nguyễn Thị Thu Hương âm thầm bán căn biệt thự tại số 119 phố Bà Triệu cho ông Nguyễn Văn Thư. Sau khi nhận tiền đặt cọc, đến ngày giao nhà nhưng ông Tuấn, bà Hương không giao nhà, buộc ông Thư khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, đầu năm 2019 ông Thư đã rút toàn bộ nội dung tranh chấp với ông Tuấn, bà Hương.

Gây khó cho thi hành án

Theo ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức thi hành án, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, quá trình thi hành án theo đơn đề nghị của VietinBank đối với Công ty CP Hợp Thành gặp rất nhiều khó khăn. Đơn vị nhiều lần nhận được thông báo dừng, đình chỉ thi hành án do Công ty CP Hợp Thành liên tục có đơn kháng cáo, đề nghị phá sản doanh nghiệp, tranh chấp tài sản...

Ông Đỗ Mạnh Tuấn có nhiều đơn khiếu nại việc tổ chức thi hành án song không được chấp thuận. Cục THADS tỉnh đã nhiều lần thông báo ông Tuấn, bà Hương đến để giải quyết việc thi hành án, nhưng cả hai đều không có mặt, không có lý do. Các chấp hành viên nhiều lần đến để giải quyết nhưng cả hai đều đi vắng hoặc không hợp tác. Sau rất nhiều lần đề nghị làm việc, ngày 6.6.2019, Cục THADS tỉnh ra quyết định tiếp tục thi hành án kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại địa chỉ số 119 phố Bà Triệu. Ngày 21.6.2019, Cục THADS tỉnh tổ chức buổi làm việc để ông Tuấn và VietinBank thỏa thuận về việc trả nợ. Theo đó, ông Tuấn đề nghị trả cho ngân hàng 17,5 tỷ đồng (thấp hơn số tiền gốc, lãi Công ty CP Hợp Thành phải trả) để giải chấp tài sản kê biên nhưng phía ngân hàng không đồng ý.

Ngày 12.7, Cục THADS tỉnh đã tổ chức cưỡng chế, kê biên tài sản thuộc quyền sở hữu của ông Tuấn và bà Hương tại số nhà 119 phố Bà Triệu để trả nợ số tiền gốc và lãi hơn 25 tỷ đồng theo quyết định của bản án tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa VietinBank và Công ty CP Hợp Thành ngày 30.12.2014.

Hiện tại, Cục THADS tỉnh cùng các cơ quan liên quan tiến hành thẩm định giá trước khi phát mại tài sản, công khai đấu giá tài sản. Cũng theo quy định, trước khi tổ chức phát mại, bán đấu giá tài sản, ông Tuấn, bà Hương có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ số tiền thi hành án.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Món nợ của Công ty CP Hợp Thành Giải quyết mãi không xong