Ngành điện liên tục đổi mới, phát triển

20/12/2019 09:15

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, ngành điện không ngừng đổi mới, đáp ứng và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Do tăng cường đầu tư cơ sở vật chất hệ thống lưới điện, những năm qua tỷ lệ tổn thất của ngành điện đã giảm rõ rệt

Ngày 21.12.1954, Bác Hồ đến thăm Nhà máy điện Yên Phụ. Từ đây, ngày 21.12 được lấy làm Ngày truyền thống của ngành điện lực Việt Nam. Trải qua 65 năm xây dựng, ngành điện không ngừng phát triển lớn mạnh, đáp ứng và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Ở Hải Dương, để phục vụ cho nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những năm qua các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương luôn phát huy tinh thần lao động sáng tạo, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, xây dựng hệ thống lưới điện ngày càng hiện đại, đáp ứng tốt nhất nhu cầu về điện cho phát triển công nghiệp và đời sống dân sinh.

Sau ngày 21.12.1954, cũng giống như các tỉnh, thành phố khác, Sở Quản lý điện Hải Dương được thành lập; ngày 8.4.1969 thành lập Sở Quản lý và Phân phối điện Hải Hưng. Đến năm 1997, khi tỉnh Hải Dương tái lập, Sở Điện lực Hải Dương cũng được tách riêng từ Sở Quản lý và Phân phối điện Hải Hưng.

Năm 2005 đánh dấu bước ngoặt trong quá trình phát triển của Điện lực Hải Dương khi đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên. Từ đây, ngành điện đã phát huy tính tự chủ trong hoạt động kinh doanh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2008, ngành dồn sức cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn.

Đến năm 2010, thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng nông thôn mới, ngành tiếp nhận hầu hết lưới điện nông thôn, tiếp tục đầu tư nhiều hơn cho hạ tầng hệ thống lưới điện.

Trong thời kỳ này, ngành điện đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp, xây dựng đường dây và trạm biến áp (TBA) chống quá tải, thay thế hòm hộp công tơ và công tơ cho các xã đã tiếp nhận. Ngành còn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng hệ thống điện trong các khu, cụm công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp.


Điện lực Thanh Miện tặng quà cho khách hàng là hộ nghèo nhân "Tháng tri ân khách hàng". 
Ảnh: Hoàng Nết

Sau khi tái lập, cả tỉnh mới có 1 đường dây 35 kV, chủ yếu cung cấp điện cho các hoạt động nông nghiệp, một số nhà máy xí nghiệp và sinh hoạt của người dân thị xã Hải Dương. Đến nay Điện lực Hải Dương đang quản lý 12 TBA 110 kV với tổng công suất 1.113 MVA, 3 TBA trung gian 35 kV và 4.424 TBA hạ thế. Công ty hiện đang bán điện trực tiếp đến người dân ở 191 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Thời gian qua, công ty không ngừng tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, góp phần tăng độ chính xác, giảm thời gian, nhân công lao động. Đơn vị đã đưa Trung tâm Điều khiển xa vào hoạt động với 4 TBA 110 kV Đại An, Phúc Điền, Tiền Trung và Ngọc Sơn được chuyển sang chế độ không người trực.

Sử dụng công tơ đo xa dần thay thế các công tơ truyền thống, đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ. Ngành đã vận động 171 doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện.

Nhằm góp phần làm đẹp các tuyến phố, từ năm 2016 ngành điện thực hiện bó gông cáp và hạ ngầm đường điện tại một số khu vực thuộc TP Hải Dương, TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn... Ngành cũng đang nỗ lực phối hợp thực hiện các biện pháp để giảm vi phạm hành lang an toàn lưới điện, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Với sự đầu tư tích cực về cơ sở vật chất, những năm qua tỷ lệ tổn thất của ngành điện đã giảm rõ rệt, từ 12,75% năm 1997 đến nay còn 3,77%. Năm 2018, sản lượng điện tiêu thụ của Hải Dương đạt trên 5,2 tỷkWh, trở thành đơn vị đứng thứ ba trong khu vực đồng bằng sông Hồng (trừ TP Hà Nội) có lượng điện tiêu thụ lớn. Từ đầu năm đến tháng 11.2019, tổng sản lượng điện tiêu thụ của cả tỉnh đã đạt mức 5 tỷ 325 triệukWh. 

Cùng với hoạt động kinh doanh, công ty luôn quan tâm tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện như chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm, tặng quà cán bộ, công nhân, gia đình cán bộ, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Vào tháng 12 hằng năm, nhân kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương còn tổ chức "Tháng tri ân khách hàng" với nhiều hoạt động chăm sóc, tặng quà, sửa chữa điện, vệ sinh TBA giúp khách hàng. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Ngành điện liên tục đổi mới, phát triển