Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

10/11/2020 18:04

Những năm qua, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) đề ra nhiều giải pháp cụ thể giảm tổn thất điện năng (TTĐN), góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.


Ngành điện chủ động sửa chữa lưới điện để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng

Nâng cấp lưới điện

Trong nhiều chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động, giảm tỷ lệ TTĐN là một chỉ tiêu quan trọng. Điện lực Hải Dương luôn tập trung xác định các yếu tố gây ra TTĐN để có các biện pháp giải quyết phù hợp. 

Điện lực Hải Dương đang quản lý 17 trạm biến áp (TBA) 110 kV, tổng công suất 1.753 MVA. Trong đó, 12 TBA là tài sản của công ty, còn lại của khách hàng; trên 2.634 km đường dây trung thế, khoảng 5.103 km đường dây hạ thế và 4.777 TBA phân phối... Có những đường dây được xây dựng từ lâu, đến nay đã xuống cấp, một số TBA phải vận hành trong tình trạng đầy tải hoặc quá tải... là nguyên nhân gây ra TTĐN. Để khắc phục tình trạng này, những năm qua, doanh nghiệp đã tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện. Trong giai đoạn 2015-2020, đơn vị đã đầu tư 22 dự án lưới điện 110kV và 169 dự án lưới điện trung thế. Tiêu biểu là công ty đã vận hành trạm không người trực đối với 4 TBA 110 kV gồm Đại An, Ngọc Sơn, Phúc Điền và Tiền Trung; đang xây dựng trạm không người trực đối với 6 TBA 110 kV là Nhị Chiểu, Nghĩa An, Phả Lại, Chí Linh, Thanh Miện, Nguyên Giáp. Lắp đặt đường dây 35 kV từ TBA 110 kV Nghĩa An san tải cho lộ 377E8.7 huyện Ninh Giang. Cải tạo, nâng cấp đường dây 22 kV lộ 473E8.5 TP Chí Linh, bổ sung máy biến áp cho các TBA 110 kV Nghĩa An, Ngọc Sơn, Đồng Niên... Công ty còn đưa vào vận hành hàng trăm TBA hạ thế, luân chuyển hợp lý hàng trăm máy biến áp... để giảm bán kính cấp điện, giải quyết tình trạng quá tải hoặc đầy tải, góp phần giảm TTĐN.

Áp dụng kỹ thuật mới

Trong quá trình vận hành lưới điện, Điện lực Hải Dương còn chú trọng áp dụng kỹ thuật mới, hiện đại để giảm TTĐN. Điển hình như sử dụng hiệu quả máy ảnh nhiệt trong công tác kiểm tra. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kiểm tra gần 40.000 vị trí, qua đó phát hiện 398 điểm phát nhiệt để xử lý kịp thời, ngăn ngừa sự cố. Công ty thường xuyên theo dõi, tính toán lại hiệu quả bù khi có thay đổi phụ tải hoặc kết cấu lưới để điều chuyển hợp lý nhằm phát huy tối đa hiệu quả của các bộ tụ bù. Các trường hợp bị khiếm khuyết như hỏng ATM, hỏng tụ đều được xử lý ngay. Đối với các bộ tụ bù trung thế, định kỳ 3 năm/lần được thí nghiệm theo đúng quy định, bảo đảm vận hành an toàn và ổn định. Từ năm 2016 đến nay, công ty đã lắp đặt 10.800 tụ bù trên lưới điện trung thế và 48.620 tụ bù trên lưới điện hạ thế.

Những năm gần đây, công ty đã thay dần công tơ cơ khí trước đây bằng công tơ điện tử đo đếm từ xa để bảo đảm tính chính xác cũng như tăng hiệu quả quản lý. Ngoài ra, doanh nghiệp tổ chức thay thế công tơ định kỳ và kiểm định công tơ. Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ trộm cắp điện. Thực hiện nghiêm việc truy thu tiền theo quy định. Ngoài ra, công ty còn vệ sinh đường dây, TBA định kỳ, phát quang cây cối không để xảy ra tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện...

Với những giải pháp cụ thể, tỷ lệ TTĐN hằng năm của công ty luôn thấp hơn tỷ lệ tổn thất mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Cụ thể, năm 2016 tỷ lệ tổn thất được giao 4,5%, kết quả công ty đạt 4,21%. Năm2019, được giao 4,05%, kết quả đạt 3,84%. Năm nay, được giao tỷ lệ tổn thất là 3,73%, đến cuối tháng 9 tỷ lệ TTĐN 3,76% và dự kiến sẽ đạt mức được giao vào cuối năm nay. 

Để giữ vững tỷ lệ TTĐN và tiếp tục giảm ở những năm tới, Điện lực Hải Dương sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện, rút ngắn bán kính cấp điện, thay thế công tơ thông thường bằng công tơ đo đếm từ xa...

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nỗ lực giảm tổn thất điện năng