Tận dụng tốt cơ hội mới từ EVFTA

11/09/2019 08:05

Để tận dụng những tích cực từ EVFTA, điều đầu tiên các doanh nghiệp dệt may và da giày Hải Dương cần làm là đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về xuất xứ hàng hóa của EU.



Hàn Quốc là quốc gia châu Á đầu tiên đạt được thỏa thuận thương mại tự do với EU. Để giúp doanh nghiệp dệt may và da giày tại Hải Dương hiểu thêm về những cơ hội mới được mở ra với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn ông Kim Eui Joong, Tùy viên thương mại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

- Các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may và da giày cần làm gì để tận dụng tốt các lợi thế khi EVFTA có hiệu lực, thưa ông?

- EVFTA sẽ mang đến rất nhiều cơ hội về kinh tế cho Việt Nam. Rất nhiều bài báo phân tích kim ngạch xuất khẩu hằng năm của Việt Nam vào EU sẽ tăng ít nhất từ 4-6% so với trước. Đặc biệt, dệt may và da giày là những ngành sẽ được hưởng lợi từ EVFTA khi mức thuế suất xuất khẩu các mặt hàng này sẽ giảm về 0% trong một vài năm tới. Hải Dương nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội và tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Các doanh nghiệp dệt may và da giày tại đây đều bày tỏ sự quan tâm nhất định đến những tác động từ EVFTA tới hoạt động kinh doanh trong tương lai. Để tận dụng những tích cực từ EVFTA, điều đầu tiên các doanh nghiệp dệt may và da giày Hải Dương cần làm là đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về xuất xứ hàng hóa của EU. Châu Âu là thị trường hấp dẫn nhất thế giới nhưng cũng là thị trường khó khăn nhất khi muốn gia nhập. Rất nhiều công ty của Hàn Quốc cũng từng phải trải qua khó khăn thời gian đầu khi tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Hàn Quốc - EU. Các cơ quan quản lý nhà nước cần thiết lập kế hoạch cụ thể như các chương trình tư vấn, chia sẻ thông tin… nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng tốt EVFTA và tránh xảy ra xung đột thương mại với các đối tác EU.

- Ông đánh giá thế nào về làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Hải Dương trong thời gian tới?

- Tôi nghĩ Hải Dương là một tỉnh rất tiềm năng và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Tôi đã tìm hiểu và được biết hiện có trên 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đang sản xuất, kinh doanh tại Hải Dương với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD. So với các tỉnh khác tại miền Bắc, vẫn còn rất nhiều cơ hội để Hải Dương thu hút thêm các nhà đầu tư, các công ty Hàn Quốc. Thời gian tới, chúng tôi mong rằng tỉnh Hải Dương tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư tới từ Hàn Quốc. Đặc biệt, chúng tôi hy vọng chính quyền tỉnh có chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tiềm năng, triển vọng khi đầu tư tại Hải Dương.

- Trân trọng cảm ơn ông!

HÀ KIÊN(thực hiện)

(0) Bình luận
Tận dụng tốt cơ hội mới từ EVFTA