Vingroup chuyển giao VinEco và VinCommerce cho Masan: Hai bên cam kết gì?

04/12/2019 10:27

Sau thương vụ "khủng" gây xôn xao ngày 3.12, lãnh đạo hai tập đoàn Masan và Vingroup đã chia sẻ thêm thông tin với báo chí.

Vingroup chuyển giao VinEco và VinCommerce cho Masan: Hai bên cam kết gì? - Ảnh 1.

Hệ thống Vinmart và Vinmart+ của Vingroup đã được chốt sẽ chuyển giao cho Masan điều hành 

Đại diện Tập đoàn Masan cho biết Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (bán lẻ) và Công ty VinEco (nông nghiệp) của Tập đoàn Vingroup cùng Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng.

Chọn doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết bản chất của giao dịch là Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập (bao gồm Công ty Masan Consumer Holdings và Công ty VinCommerce).

Về lý do chọn Masan làm đối tác, ông Quang cho biết đây là câu chuyện "chọn mặt gửi vàng". "Ngay từ ban đầu, Vingroup chỉ chọn doanh nghiệp Việt Nam nhằm giữ thị trường bán lẻ cho người Việt, đảm bảo sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong nước. Yếu tố quan trọng thứ hai là doanh nghiệp được chọn phải có năng lực và nền tảng tốt để tiếp quản và phát triển VinCommerce và VinEco lên một tầm cao mới", ông Quang nói.

Hiện cả hai đang tiến hành các thủ tục cần thiết để xác định tỉ lệ hoán đổi. Không chia sẻ về tỉ lệ sở hữu cụ thể, đại diện Vingroup chỉ cho biết tỉ lệ sở hữu của Vingroup trong công ty mới chiếm tỉ lệ nhỏ hơn đối tác, nên Masan Group sẽ là bên nắm quyền kiểm soát. Do đó, Vingroup sẽ chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, chuỗi cửa hàng VinMart+ và VinEco) sang cho Masan sau 5 năm xây dựng.

Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan cho biết việc Vingroup quyết định hợp tác với Masan không ngoài lý do "muốn đưa VinCommerce và VinEco phát triển lên tầm cao mới, đồng thời tập trung nguồn lực cho mảng công nghiệp - công nghệ".

Sau khi tiếp quản, phía Masan cũng xác nhận Masan Consumer Holdings sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID dành cho khách hàng. Các cán bộ nhân viên của VinMart & VinMart+ sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.

Các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới việc ký hợp đồng chính thức giữa hai bên cũng được xác nhận "sẽ diễn ra trong tháng 12-2019".

Mục tiêu vươn ra thế giới

Tháng 8.2019, trong công cuộc tái cơ cấu sở hữu nội bộ, Vingroup đã không còn sở hữu trực tiếp cổ phần trong VinCommerce, mà gián tiếp thông qua công ty con là VCM, một công ty mới thành lập, ban đầu có vốn điều lệ 1 tỉ đồng do Vingroup góp vốn 64,3%.

Với VinCommerce, trước khi được chuyển giao về VCM, công ty này đã được phân tách để tạo nên P&S và Adayroi. Bên cạnh đó, Vingroup cũng đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trong VinEco và nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trong Vinpro. Như vậy, mảng thương mại điện tử Adayroi và hệ thống điện máy Vinpro không nằm trong thương vụ này.

Đại diện Vingroup cũng cho rằng giao dịch giúp tập đoàn có thể giải phóng nguồn lực cho hệ thống từ lãnh đạo đến quản trị để tập trung hết sức cho mảng công nghệ và công nghiệp, trong mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - thương mại dịch vụ hàng đầu Việt Nam và có tầm vóc trên trường quốc tế.

"Sau thương vụ này, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phát triển rất tích cực" - ông Nguyễn Việt Quang đánh giá và cho biết công ty mới được thành lập với quy mô hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành, hàng triệu khách hàng cùng hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco, lại được cộng hưởng lợi thế từ hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan sẽ phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn tiêu dùng, bán lẻ hàng đầu trong nước và hướng tới vươn ra thế giới.

"Vẽ lại" thị trường bán lẻ

Theo các chuyên gia bán lẻ, thông thường sự thay đổi chủ sở hữu của hệ thống bán lẻ ở quy mô lớn sẽ ảnh hưởng rộng và nhiều đến sản xuất, bởi phân phối sẽ tác động đến phân phối hàng hóa. Trong thương vụ giữa Masan và Vingroup, đây là giao dịch giữa một nhà sản xuất với một công ty trong lĩnh vực bán lẻ, vì vậy có thể thương vụ sẽ "vẽ lại" thị trường phân phối, bán lẻ Việt Nam thời gian tới.

Trước thời điểm chuyển giao, VinCommerce đang vận hành hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích mang thương hiệu VinMart và VinMart+. Tính đến hết quý 2-2019, hệ thống này có tổng cộng hơn 100 siêu thị và hơn 1.900 cửa hàng tiện lợi. Doanh thu bán lẻ quý 3-2019 đạt trên 7.800 tỉ, tăng 66% so với cùng kỳ và chiếm 25% tổng doanh thu của Vingroup, chỉ sau bất động sản.

Theo thông tin công bố, VinCommerce có vốn điều lệ 6.436 tỉ đồng, VinEco ở mức 2.000 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Vingroup chuyển giao VinEco và VinCommerce cho Masan: Hai bên cam kết gì?