4 anh em tuổi nhỏ đã phải ly tán

21/11/2020 14:50

Bố bị bạo bệnh mất sớm, mẹ đưa một em trai bỏ đi biệt tăm, 3 anh em ở lại chỉ còn biết trông vào ông nội. Nhưng rồi tuổi già sức yếu, ông nội cũng qua đời, 4 anh em chịu cảnh ly tán, mỗi người một nơi.


Ba anh em Trung, Trường, Thảo (từ phải qua) tuổi còn nhỏ nhưng đã phải ở mỗi người một nơi

Anh Bùi Ngọc Hậu (sinh năm 1968), là người thôn Minh Thành, xã Lai Vu (Kim Thành) vào miền Nam lập nghiệp rồi nên duyên vợ chồng với chị Đậu Thị Lựu (sinh năm 1977). Hai người có với nhau 4 mặt con là các cháu Bùi Ngọc Trung (sinh năm 2004), Bùi Thị Thảo (sinh năm 2007) và cặp sinh đôi Bùi Ngọc Trường, Bùi Ngọc Sơn (sinh năm 2010). Năm 2011, anh Hậu mắc bệnh ung thư não rồi qua đời. Chị Lựu đưa các con về nhà bố mẹ chồng rồi chỉ một năm sau, chị ôm Sơn lúc đó mới hơn 2 tuổi bỏ đi.  

Bà nội của các em mất đã nhiều năm, ông nội thương xót các cháu nên dù đã 75 tuổi nhưng vẫn tìm đủ cách xoay xở, kiếm tiền nuôi đàn cháu thơ dại. Năm ngoái, trong một lần đi xe đạp cùng bạn, Trung bị ngã xuống mương nước chấn thương sọ não. Cùng thời điểm đó, ông nội các em cũng qua đời. Người thân lần lượt ra đi, chi phí điều trị cho Trung khi đó đều đến từ họ hàng bên nội, tấm lòng hảo tâm của bà con lối xóm và sự vận động đóng góp từ Hội Chữ thập đỏ xã Lai Vu.

Khi khỏi bệnh, vì chưa đến tuổi lao động và không muốn bỏ dở việc học, Trung xin vào Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương (TP Hải Dương) để vừa được học văn hóa, vừa học nghề kiếm sống. Trong khi đó, Thảo đã 13 tuổi nhưng trí não chậm phát triển, gia đình lại không có điều kiện nên Trường Tiểu học Lai Vu đã xin cho em về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để được miễn học phí và sinh hoạt phí. Hiện nay, em đang theo học trình độ lớp 3. Được biết có thể hết năm học này, Thảo sẽ phải về nhà vì trung tâm không có lớp cao hơn dành cho những trường hợp như em. Về phần Trường, em may mắn hơn vì được sang ở với bác gái. Tuy có người trông nom nhưng thiếu đi sự bảo ban vỗ về của cha mẹ, Trường luôn buồn rầu. Xa cách mỗi người một nơi, 3 anh em có khi cả tháng mới được gặp nhau một lần.

Trung tự nhận thức được hoàn cảnh mình đặc biệt. Các em còn nhỏ tuổi nhưng đã sớm thiếu thốn vật chất và cả tình yêu thương của cha mẹ, vì thế Trung luôn tự nhủ cần cố gắng học thật tốt để có thể kiếm tiền đón các em về chung một nhà, cho các em học hành đầy đủ để có thể có tương lai tốt đẹp hơn. 

Bà Đặng Thị Giản, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Lai Vu cho biết: “Gia đình các cháu thuộc diện hộ nghèo đặc biệt của xã. Hội đã có những phần quà trong các dịp lễ, Tết dành cho các cháu nhưng chừng đó chưa đủ để hỗ trợ các cháu trong học tập. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chia sẻ để các cháu không bị gián đoạn việc học".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: em Bùi Ngọc Trung ở đội 7, thôn Minh Thành, xã Lai Vu, huyện Kim Thành hoặc Hội Chữ thập đỏ xã Lai Vu (Kim Thành).

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 anh em tuổi nhỏ đã phải ly tán