Anh Việt "cà nhắc"

27/08/2020 19:51

Sinh ra đã chịu thiệt thòi vì bị tật nguyền nhưng anh Nguyễn Đình Phương (tên mọi người quen gọi là Nguyễn Hoàng Quốc Việt) lại giàu nghị lực, biết vượt qua khó khăn để vươn lên học tập, lao động và làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.


Anh Việt (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho học sinh vượt khó học giỏi ở Trường THPT Nam Sách

Không bỏ cuộc

Anh Việt sinh năm 1990 trong một gia đình thuần nông ở thôn An Đông, xã An Bình (Nam Sách). Nhà có 3 anh chị em nhưng chỉ có Việt bị tật nguyền. Nửa người bên phải của anh khó vận động, đi lại nhiều sẽ bị đau mỏi. "Lúc mới lớn, thấy mình không được bình thường như chúng bạn cũng buồn lắm. Nhưng rồi tôi nhận ra mình còn may mắn hơn nhiều người khác vì vẫn đi lại, giao tiếp được với mọi người, làm những điều mình muốn", anh Việt kể.

Hồi nhỏ Việt mơ ước sau này sẽ trở thành nhân viên công tác trong ngành y. Học xong THPT, anh nộp hồ sơ vào học tại Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương. Tốt nghiệp ra trường, anh phấn khởi mang tấm bằng đi xin việc khắp nơi nhưng không bệnh viện nào nhận. Anh xin làm nhân viên bán hàng tại một quầy thuốc tây tại thị trấn Nam Sách. Công việc giúp anh có thu nhập ổn định, tự nuôi bản thân nhưng anh luôn cảm thấy gò bó vì ngày nào cũng chỉ đứng ngồi một chỗ. Năm 2015, anh đi xin việc tại một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, may mặc ở địa phương nhưng không nơi nào nhận.

Mấy năm nay, anh Việt phụ giúp bố mẹ bán hàng thực phẩm ở chợ Rồng, xã Thanh Quang. Công việc vất vả, phải dậy từ sáng sớm, bản thân đi lại khó khăn nhưng anh vẫn cảm thấy vui vì có công việc ổn định, lại luôn được ở cạnh bố mẹ. 

Làm thiện nguyện

Năm 2014, khi còn làm nhân viên bán thuốc, anh Việt đã vận động gia đình, bạn bè quyên góp được gần 3 triệu đồng cùng nhiều quần áo, sách vở để ủng hộ Chương trình "Đông ấm vùng cao" do một câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện ở huyện Gia Lộc tổ chức lên Lào Cai tặng quà. "Chuyến đi đó phải trèo đèo, lội suối khiến người tôi mệt mỏi, đau nhức. Nhưng đến nơi, chứng kiến bà con vui mừng vì nhận được quà làm tôi cảm thấy rất ấm lòng, bao mỏi mệt như tan biến", anh Việt kể. Sau đó anh Việt tiếp tục vận động ủng hộ và tham gia cùng CLB trên duy trì nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần Hải Dương.

Ngày 9.4.2017, anh vận động gần 30 người cùng chung ý tưởng thành lập CLB Thiện nguyện sức trẻ Nam Sách. Anh Việt được bầu là chủ nhiệm CLB. CLB tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để tuyên truyền về những hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh, từ đó kêu gọi mọi người tham gia giúp đỡ. Với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CLB làm phóng sự ảnh, video clip để đưa lên mạng xã hội. Cách làm này tạo ra hiệu ứng lan truyền nhanh chóng, ngày càng nhiều người biết đến và tham gia ủng hộ.

Từ ngày thành lập đến nay, vào sáng chủ nhật hằng tuần, CLB duy trì nấu và phát 150 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện. Mỗi tháng, CLB vận động tặng ít nhất một suất quà (mỗi suất từ 5-30 triệu đồng) cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Ngày 15.8 dương lịch hằng năm, CLB đều tổ chức chương trình "Vầng trăng cho em", tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. Vào dịp Tết, CLB gói 180-400 chiếc bánh chưng tặng kèm tiền mặt (mỗi suất 2 chiếc bánh chưng và 500.000 đồng) cho các gia đình nghèo. CLB còn phối hợp với Huyện đoàn, chi đoàn thanh niên các trường học tổ chức vệ sinh môi trường, vận động ủng hộ đồng bào vùng cao, phát khẩu trang, xà phòng sát khuẩn phòng chống dịch Covid-19 cho nhân dân trong huyện...

Đến nay, CLB trên đã phát triển được trên 100 hội viên và hàng trăm cộng tác viên. Với những việc làm thiết thực cho xã hội, CLB Thiện nguyện sức trẻ Nam Sách và cá nhân anh Việt đã được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tặng giấy khen. Mới đây, anh Việt còn kết nối giúp 5 người khuyết tật xin được việc làm tại một xưởng mộc ở xã Phú Điền (Nam Sách). "Hằng ngày tôi vẫn dậy sớm để đi chợ và đều dành thời gian cho công việc của CLB. Tôi cảm thấy hạnh phúc với công việc mình đang làm và sẽ cố gắng hơn nữa", anh Việt nói.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh Việt "cà nhắc"