"Bếp ăn thanh niên" làm ấm lòng người chống dịch

02/03/2021 06:30

"Bếp ăn thanh niên" là một trong những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ TP Hải Dương, tiếp thêm niềm tin cho lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các phường, xã.


Những người trong "Bếp ăn thanh niên" đều sử dụng găng tay, bảo đảm vệ sinh khi nấu, chuẩn bị đồ ăn

Chúng tôi đến thăm "Bếp ăn thanh niên" vào ngày đầu tháng 3, thấy các đoàn viên thanh niên ở đây đang miệt mài làm công việc của mình là chuẩn bị cơm tối cho lực lượng kiểm soát dịch tại các chốt. Có những đoàn viên đang học THPT, trước đó chưa từng vặt lông gà, chưa từng vào bếp, nhưng ở đây, họ không chỉ mổ gà thành thạo mà còn đồng hành cùng với các trưởng bếp nấu ăn. 

Sau khi nấu xong, dù trời mưa hay đêm tối, hàng chục thanh niên không quản ngại vất vả, chia nhau đi khắp các ngả đường của thành phố để chuyển những suất cơm nóng hổi đến tay người nhận. Đón suất cơm ngon lành trên tay, anh Trần Thế Hùng, cán bộ đoàn ở phường Nhị Châu cho biết cơm của thanh niên thành phố nấu rất ngon. Thực đơn thay đổi theo ngày, hợp khẩu vị mà không bữa nào thấy ngán. "Đây là một trong những hành động đẹp giúp chúng tôi cảm thấy được quan tâm, tiếp thêm nhiệt huyết để làm nhiện vụ trực chốt". Mỗi ngày, "Bếp ăn thanh niên" phát gần 400 suất cơm miễn phí cho các chốt kiểm soát dịch vào các bữa trưa, tối, đêm.

Điều đáng quý ở "Bếp ăn thanh niên" chính là tấm lòng của những người sẵn sàng đứng ra giúp đỡ Đoàn Thanh niên lúc khó khăn. Các đầu bếp chính là chủ nhà hàng trước khi chưa có dịch. Trong lúc dịch bùng phát tại thành phố, họ không những ủng địa điểm nấu ăn mà còn trực tiếp đứng ra làm đầu bếp. Chị Nguyễn Thị Thủy ở số 35 Bà Triệu, đại diện một bếp ăn cho biết: "Thấy mọi người còn thiếu suất ăn nên chúng tôi sẵn sàng ủng hộ. Dụng cụ nấu ăn gia đình tôi có sẵn, chỉ góp chút công sức cùng các bạn lan tỏa khí thế cho mọi người". Không chỉ có vậy, chị Thủy còn đứng ra kêu gọi cộng đồng hỗ trợ thêm kinh phí để mua lương thực, thực phẩm chế biến, nâng cao chất lượng bữa ăn cho lực lượng trực chốt. Vì thế bữa ăn hằng ngày phát cho từng chốt rất đa dạng, bổ dưỡng với những món ngon như gà chiên mắm, thịt vịt nướng lu, thịt quay, chả rán... tạo sự hấp dẫn cho những người đang làm việc mệt nhọc ngoài trời. Ngày 27.2, đoàn viên thanh niên thành phố còn tặng 50 suất ăn cho lực lượng y tế tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tiếp thêm sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch.


Thành đoàn Hải Dương chuyển những suất ăn ngon đến cho chốt kiểm soát dịch tại phường Quang Trung

Để có mỗi suất ăn ngon, ấm lòng như vậy là sự cố gắng, đoàn kết của gần 50 đoàn viên thanh viên và tình nguyện viên. Mỗi người làm một việc, từ mua thực phẩm đến gọt khoai, bóc hành tỏi, rồi xào, nấu... Ngay cả khi đã nấu xong họ còn khéo léo cho vào từng hộp, sắp đặt gọn gàng, đẹp mắt để người nhận cảm thấy thích thú, muốn ăn. Đó chính là những món ăn được chuẩn bị từ tình cảm chân thành, từ sự quan tâm, chia sẻ với nỗ lực của những người ngày đêm nỗ lực kiểm soát dịch để thành phố bình yên trở lại.

Chị Nguyễn Thị Lệ Chi, Bí thư Thành đoàn Hải Dương cho biết "Bếp ăn thanh niên" được thành lập từ ngày 22.2, hiện có 3 nhóm đảm nhiệm nấu cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch cấp xã.  Lúc đầu bếp ăn chỉ đảm nhiệm nấu hơn 200 suất nhưng sau đó đã lên đến gần 400 suất theo nhu cầu đăng ký của từng chốt. Toàn bộ kinh phí do đoàn viên thanh niên, một số nhóm thiện nguyện kêu gọi và nhiều cá nhân hỗ trợ. Thời gian tới, nếu các chốt kiểm soát dịch tại các xã, phường còn duy trì, Thành đoàn Hải Dương sẽ tiếp tục mang "suất cơm ấm áp nghĩa tình" đến cho mọi người.  

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bếp ăn thanh niên" làm ấm lòng người chống dịch