Bình Giang giúp phụ nữ khó khăn đóng bảo hiểm

07/07/2020 07:03

Là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện chương trình phối hợp, Hội Phụ nữ và Bảo hiểm Xã hội huyện Bình Giang đã giúp nhiều chị em hoàn cảnh khó khăn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.


Cán bộ Hội Phụ nữ xã Thái Hòa tới tận nhà tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho hội viên

Thời gian qua, Hội Phụ nữ (HPN) và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Bình Giang đã cùng phối hợp hỗ trợ phụ nữ khó khăn tham gia BHXH tự nguyện. Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện được chương trình ý nghĩa này.

Việc nhỏ ý nghĩa lớn

Chị Như Thị Liễn (sinh năm 1970), ở thôn An Đông, xã Thái Hoà là một trong những hội viên đầu tiên được hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện. Gia đình chị thuộc diện khó khăn, chồng thường xuyên đau yếu, không thể lao động nặng nhọc. Cuối năm 2019, chị Liễn tham gia tổ thu gom rác thải của thôn với mức thu nhập khoảng 2,2 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập này, chỉ cần chi tiêu tiết kiệm, chị Liễn có thể tham gia BHXH tự nguyện lâu dài. Đây là tiêu chí quan trọng để chị Liễn được chọn nhận hỗ trợ trong đợt này. Mỗi tháng, chị Liễn được hỗ trợ hơn 120.000 đồng đóng BHXH tự nguyện. “Tôi rất phấn khởi khi được nhận hỗ trợ. Tôi sẽ tiếp tục tiết kiệm chi tiêu để có thể tham gia BHXH tự nguyện lâu dài, sau này già có lương hưu, cuộc sống bớt vất vả hơn”, chị Liễn nói. 

Từ đầu năm tới nay, HPN và BHXH huyện Bình Giang đã hoàn tất thủ tục cho 8 hội viên có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện. Các chị được hỗ trợ từ 1,3 - 1,4 triệu đồng/người/năm. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân phải đóng được ít nhất 5 năm trở lên mới được hưởng các quyền lợi. Khi tham gia đủ 20 năm và đủ tuổi nghỉ hưu, người đóng sẽ được hưởng lương hưu và nhiều quyền lợi khác như được cấp thẻ bảo hiểm y tế, tiền mai táng phí, tiền tuất... Hai đơn vị thống nhất tiêu chí chọn đối tượng nhận hỗ trợ phải là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện để tham gia lâu dài và ưu tiên chị em là thành viên các tổ thu gom rác thải của các thôn, khu dân cư.

Mỗi đơn vị trích tiền tiết kiệm hỗ trợ 50% mức đóng BHXH tự nguyện trong năm đầu tiên. Trước mắt, hai đơn vị phấn đấu hỗ trợ mỗi xã 1 người, riêng trong năm nay sẽ trao sổ BHXH tự nguyện cho 16 phụ nữ khó khăn tại 16 xã trong huyện. “Đây là việc làm rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của tổ chức hội tới phụ nữ khó khăn, giúp chị em được tiếp cận BHXH tự nguyện, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của địa phương”, chị Chu Thị Nguyệt, Chủ tịch HPN xã Thái Hòa nói.

Phối hợp hiệu quả

Từ năm 2017 đến nay, thực hiện chương trình phối hợp giữa BHXH tỉnh và HPN tỉnh, BHXH và HPN huyện Bình Giang đã thực hiện nhiều chương trình phối hợp nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện. Hai đơn vị thường xuyên tổ chức các cuộc tập huấn, truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế tới cán bộ, hội viên phụ nữ; thành lập các đại lý do chi hội trưởng chi HPN, cán bộ HPN xã làm chủ; tổ chức các buổi đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế giữa hội viên phụ nữ và cán bộ BHXH huyện để kịp thời tư vấn, giải đáp thắc mắc... Ông Nhữ Văn Phương, Giám đốc BHXH huyện Bình Giang cho biết: “Thời gian qua, các cấp HPN huyện Bình Giang tích cực phối hợp với BHXH huyện làm tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế”. 

Sự vào cuộc tích cực của các cấp HPN huyện Bình Giang đã góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Theo BHXH huyện, đến tháng 6, Bình Giang có 1.803 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 795 hội viên phụ nữ tham gia đóng BHXH qua các đại lý thu của cán bộ HPN huyện, xã quản lý. 

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới, HPN và BHXH huyện Bình Giang tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp, tổ chức các buổi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế tới cán bộ, hội viên phụ nữ; phát huy tốt hơn vai trò của đại lý thu do cán bộ HPN phụ trách. Các cấp HPN sẽ tăng cường lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội...

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Giang giúp phụ nữ khó khăn đóng bảo hiểm