Cái loa đầu ngõ…thời Covid

03/03/2021 05:47

Cứ mỗi khi từ chiếc loa công cộng treo đầu ngõ vang lên thông báo tin tức gì đó, thì không ít người khu tôi kêu ca khó chịu, nào là nhức đầu, rồi sao ồn ã thế. Bà Lâm làu bàu:

- Tin tức trên ti vi, trên báo chí hằng ngày, ai chẳng đọc, chẳng nghe, biết hết rồi. Loa có đọc cũng là thừa. Thôi, dẹp mấy cái loa công cộng đi. Điếc cả tai!

Ông Mạo là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu ở nhà bên nghe thấy thế liền bảo: 

- Dẹp là dẹp thế nào. Những ngày cả tỉnh Hải Dương “chống dịch như chống giặc” mới thấy cái loa công cộng lợi ích biết bao. Tất cả các chỉ thị của Chính phủ, của tỉnh, của thành phố, của phường đã nhanh chóng đến với người dân qua hệ thống loa công cộng. Trưởng, phó khu chẳng phải đến tận nhà thông báo nữa.

Ông Hữu chồng bà Lâm tiếp chuyện:

-Ông ấy nói đúng đấy bà ạ. Giờ người dân ngồi trong nhà cũng hiểu được thông điệp "5K” của Bộ Y tế, biết cách chung sống an toàn với đại dịch Covid-19. Những tin tức trong tỉnh, trong thành phố hằng ngày đều đến với từng nhà nhờ loa công cộng. Rằng ai đi ra đường không có lý do bị phạt tiền. Đôi trai gái ra công viên không đeo khẩu trang, hôn nhau, bị phạt mỗi người 2 triệu...

- Cũng từ chiếc loa ấy, người dân biết được quy định của chính quyền, tuyệt đối không ai được đi bộ, tập trung đông người nơi công viên, cấm các tụ điểm giải trí. Ai trốn tránh cách ly hoặc khai báo gian dối, giấu bệnh đều bị xử theo pháp luật…Những việc thiết yếu nhất là mỗi gia đình ba ngày lĩnh một phiếu đi chợ cũng chỉ cần nhắc qua hệ thống loa, bảo đảm không tiếp xúc gần mà vẫn tuyên truyền hiệu quả nhé- ông Mạo bổ sung thêm.

- Những ngày cao điểm, tôi thấy loa phát thanh phát tới 4-5 lần ấy nhỉ. Khi thì nhắc tên những người phải ra trạm y tế phường lấy mẫu xét nghiệm. Khi thì đọc tên những người từ vùng dịch Cẩm Giàng về cần khai báo y tế, cách ly tại nhà...

- Nhà tôi có đầy đủ ti vi, mạng xã hội, các con từ nơi cách ly thường xuyên gọi điện về, nhưng bà nhà tôi vẫn háo hức ngóng chờ loa từ Nhà văn hóa khu xem có tin tức gì mới không? Bởi đây là nơi phát ra những thông tin gần gũi nhất, sát nhất với đời  sống nhân dân trong khu- ông Mạo nói thêm.

- Vâng, hai ông nói cũng có lý. Nhưng tôi thấy loa phát thanh của khu cần điều chỉnh, tránh phát vào lúc các cháu học trực tuyến hay lúc người dân đang nghỉ trưa.

-Được, cái này thì chúng tôi xin tiếp thu và sẽ điều chỉnh ngay.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cái loa đầu ngõ…thời Covid