Cám cảnh cụ bà 90 tuổi chăm con bệnh tật

30/07/2020 16:01

Ở tuổi xế chiều, đáng lẽ phải được con cháu chăm sóc nhưng cụ Nguyễn Thị Quánh, 90 tuổi, ở thôn Tân Hợp, xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) lại phải lo cho người con gái trí não kém phát triển năm nay cũng đã 68 tuổi.


Tuổi cao, sức yếu, hai mẹ con cụ Quánh (cụ Quánh bên trái) chỉ biết sống nhờ vào số tiền trợ cấp ít ỏi hằng tháng

Ông Nguyễn Hữu Lừng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Hợp cho biết: "Mấy năm trước, cụ Quánh còn khỏe thì trồng mấy sào chuối để có đồng ra đồng vào, nhưng mấy năm trở lại đây, tuổi cao, sức yếu, hai mẹ con cụ chỉ biết sống nhờ vào số tiền trợ cấp ít ỏi của Nhà nước. Ngôi nhà nhỏ cấp 4 của cụ Quánh đã xuống cấp, trong nhà cũng chẳng có gì đáng giá".

Năm 21 tuổi, cụ Quánh lấy chồng ngay trong làng, đến năm 22 tuổi thì sinh con gái là Đắc Thị Miền. Năm lên 2 tuổi, bà Miền bị bệnh thủy đậu, do không chạy chữa kịp thời nên từ đó trở đi bà không được thông minh, nhanh nhẹn. Đến năm 30 tuổi, chồng cụ Quánh bỏ đi để lại một mình cụ và người con bệnh tật. Bắt đầu từ đó, hai mẹ con cụ Quánh nương tựa vào nhau mà sống. Nhiều bữa không có cơm ăn, hai mẹ con phải đi mò cua, bắt ốc để đổi lấy gạo... Cuộc sống không dư dả nhưng hai mẹ con cụ Quánh vẫn cố gắng để từng ngày có được bữa cơm no. Bà Miền mặc dù không được thông minh, nhanh nhẹn nhưng nhờ sự hướng dẫn của cụ Quánh nên cũng biết phụ mẹ những công việc như quét nhà, rửa bát, nấu cơm. Cụ Quánh bảo: "Phải kiên trì lắm mới được như ngày hôm nay. Tôi lo lúc mình mất đi không có ai bên cạnh hỗ trợ thì nó biết sống làm sao?".

Mặc dù hoàn cảnh rất đáng thương nhưng cụ Quánh lúc nào cũng yêu đời, cụ bảo số mình đã thế, có buồn, có đau khổ cũng không thay đổi được, phải chấp nhận sống tiếp để nuôi con. Bà Miền mới bị gãy chân do tai nạn giao thông, mắt nhìn cũng không rõ, răng đã rụng gần hết. Nhiều khi trái gió trở trời, hai mẹ con cụ Quánh đều bị đau nhức xương khớp mà không có tiền đi bệnh viện hay mua thuốc về điều trị.

Chị Nguyễn Thị Hằng, cán bộ lao động, thương binh và xã hội xã Phượng Kỳ cho biết: "Hoàn cảnh gia đình cụ Quánh rất khó khăn. Địa phương cũng không có nguồn kinh phí để giúp đỡ gia đình cụ nhiều. Ngoài các chế độ cho người già, người khuyết tật thì địa phương đã ưu tiên mỗi khi có các phần quà của trung ương, tỉnh hay huyện hỗ trợ về địa phương. Tôi hy vọng những nhà hảo tâm biết và giúp đỡ cho cụ Quánh".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Cụ Nguyễn Thị Quánh, ở thôn Tân Hợp, xã Phượng Kỳ hoặc chị Nguyễn Thị Hằng, cán bộ lao động, thương binh và xã hội xã Phượng Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, số điện thoại: 0384912955; số tài khoản 2312215018420, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tứ Kỳ.

 HOÀNG NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cám cảnh cụ bà 90 tuổi chăm con bệnh tật