Chọn chồng thế nào mới tốt?

23/05/2020 21:01

Mỗi phụ nữ có một cách nghĩ, cách cảm nhận khác nhau về hạnh phúc. Chính vì vậy, họ cũng chọn người yêu, tìm chồng theo những tiêu chí khác nhau. Không có một thước đo hay chuẩn mực, nhưng...


Hãy đến với nhau bằng trái tim và về chung nhà khi phù hợp. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tình yêu luôn lung linh và đầy cảm tính. Từ tình yêu bước sang hôn nhân, nhiều phụ nữ mới nhận ra sự "lựa chọn" của mình là một sai lầm. Có phụ nữ can đảm chấp nhận sửa sai ngay khi còn trẻ, không ít phụ nữ chấp nhận chung sống với sai lầm của mình.

Tình yêu thôi chưa đủ!

Sau hai năm chung sống với nhau, chị Đ.N.T., 29 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh, nhận ra người bạn đời mà chị mong muốn được chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống này lại là một lựa chọn sai lầm của chị. Cuộc sống của vợ chồng chị không có tiếng nói chung, không bàn bạc, việc ai người ấy làm, tiền ai người ấy tiêu...

Sống chung, chị T. mới nhận ra tình yêu đầy cảm tính đã che khuất rất nhiều điều mà khi ở chung nhà chị mới thấy rõ sự khác biệt về quan điểm sống giữa hai người. 

Chị là dân tỉnh vào thành phố lập nghiệp, luôn muốn cố gắng để cuộc sống thật tốt, còn anh lại cho rằng cuộc sống được chừng nào hay chừng đấy, không cần cố gắng làm gì mà chỉ nên hài lòng, vui vẻ với những gì mình đang có. Trong khi chị cố gắng làm việc tích lũy thì anh chỉ thích la cà với bạn bè bên ngoài, công việc được chăng hay chớ...

Chị T. kể ngày còn yêu nhau, chị thấy anh là mẫu người đàn ông nhiệt tình. Ngày nào đi làm về cũng đón chị đi chơi, cuối tuần cũng vậy. Hai người đi ăn, uống cà phê, coi phim, cười nói vui vẻ, không khi nào giận dỗi. Ngày đó, chị cứ nghĩ hai người yêu nhau, có một công việc ổn định là đủ, không giận nhau chứng tỏ hai người rất hợp. 

Thế nhưng khi về sống cùng nhau, chị mới phát hiện chồng chị có tính... ham vui. Lúc xong việc anh không về nhà mà vẫn thích ra ngoài đường suốt như ngày yêu chị. Nhưng ngày trước là đi với chị, còn nay là các bạn nhậu của anh.

Lúc đầu chị T. cũng "tâm lý", nhỏ nhẹ với chồng vì tưởng rằng anh ấy đi như vậy để quan hệ trong công việc. Nhưng sau này chị T. nhận ra đó chỉ là một cái cớ, còn bản chất của anh là ham vui, ham nhậu... Sau hai năm sống chung, chị T. thấy mệt mỏi, quyết định chia tay khi hai người chưa bị vướng bận vào chuyện con cái.

Trường hợp chị N.T.V., 40 tuổi, thì khác hơn. "Những ngày chung sống cùng nhau đã nhanh chóng xóa đi ba tháng yêu đương tốt đẹp" - chị V. giọng đượm buồn chia sẻ. Lúc "vỡ mộng" là lúc chị V. tự an ủi mình "đời sống hôn nhân vốn dễ bất đồng quan điểm". 

Chồng và chị bất đồng quan điểm về nhiều việc. Ngay cả việc sinh con cũng là mong muốn của riêng chị, chứ chồng chị chưa muốn sinh con ngay. Khi mang bầu, sinh con, lúc con khóc, con ốm, chị cũng... một mình. Nhiều lúc chị thấy thật cô đơn và tủi thân. 

Mỗi ngày chị ra sức vun đắp cho gia đình của mình, thế nhưng càng sống với nhau chị càng nhận ra chồng hình như không thương yêu gì chị. Chồng chị gần như không có trách nhiệm với vợ con. Có những lúc chồng và chị ở xa nhau cả tháng nhưng không ai gọi điện cho ai. Chị V. luôn cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà của mình.

Khi hỏi các chị này vì sao lại chọn người ấy làm chồng thì các chị trả lời rằng: "Vì lúc đó tôi thấy anh ấy tốt với tôi, anh ấy yêu tôi". Sau này, các chị mới hiểu ra mình chỉ kết hôn theo cảm tính với những khái niệm mơ hồ, chung chung.

"Lấy chồng tốt hay chồng xấu không phải là sự may rủi, điều đó phụ thuộc vào chính người phụ nữ đó. Nếu chọn đúng sẽ được hạnh phúc, còn chọn sai, chọn người không phù hợp sẽ phải chịu những mất mát" - chị T. nhận ra khi phải chia tay chồng.

Làm sao để đừng chọn sai?

Chị N.Q.N., 39 tuổi, chia sẻ mỗi phụ nữ có một cách cảm nhận khác nhau về hạnh phúc, không có một thước đo hay chuẩn mực nào có thể đem ra để so sánh hoặc đánh giá tiêu chí nào mới là tốt, tốt nhất hoặc là xấu đối với mỗi người cụ thể. Trong chuyện tình cảm, sự phù hợp mới là quan trọng. Với chị N., một người chồng tốt phải là người thật sự yêu thương mình, có trách nhiệm, có chí tiến thủ...

Muốn lựa chọn được một người thật sự yêu thương mình, theo chị N., trong thời gian người đàn ông tìm hiểu, theo đuổi, người phụ nữ cần có những "thử thách" nhất định để tìm hiểu người đàn ông đang muốn đến với mình.

Ngày còn trẻ, chị N. được nhiều người theo đuổi. Sau một thời gian gặp gỡ, trò chuyện, tình cảm của chị cũng nghiêng nhiều về chồng chị bây giờ. Chị thấy anh có chí tiến thủ, luôn muốn học hỏi, quyết tâm làm mọi việc anh muốn, cách anh cư xử, nói chuyện với chị hay với những người xung quanh chị đều thấy hài lòng, anh cũng được dạy dỗ bài bản trong gia đình.

Ngoài ra, để biết anh có yêu thương chị không, chị cũng dành nhiều thời gian "thử thách" anh. Chị không ra sức làm đẹp và chiều lòng người yêu mình. Không phải lần nào anh đến chơi cũng gặp được chị, mà nhiều lần bạn cùng phòng của chị nói "chị có việc phải ra ngoài" nhưng anh đã luôn kiên nhẫn chờ đợi chị. Khi đã thân, chị chia sẻ những khó khăn mà chị đang gặp. Những lúc đó, anh đều quan tâm và tìm cách giải quyết giúp chị.

Chị N. có nhiều ưu điểm, nhưng là con người ai cũng có những nhược điểm nhất định. Ưu điểm thì dễ đón nhận, nhưng nhược điểm thì người bạn đời của mình sẽ phải chấp nhận khi sống cả đời cùng nhau. Nghĩ như vậy nên trong lúc anh đang tìm hiểu chị, chị bộc lộ nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm.

Hơn 2 năm thử thách, chị thấy anh vẫn luôn ở bên chị, chị cảm nhận rõ một điều mà chị mong chờ là "anh thật sự rất yêu thương chị". Đến khi cưới chị xong, anh mới ngày càng phát hiện vợ mình có quá nhiều điểm tốt mà trong lúc yêu vì "thử thách" nên chị đã cố tình không cho anh thấy. Vợ chồng chị vì thế rất trân trọng nhau. Hai anh chị hiện sống rất hạnh phúc với hai bé trai học giỏi, dễ thương.

Để tìm được người tâm đầu ý hợp

Hãy quan sát: Anh ấy bảo anh lo được cuộc sống cho gia đình sau này, vậy phải xem anh ấy có tháo vát không? Anh bảo sẽ luôn có trách nhiệm với người anh ấy yêu, vậy phải xem anh đối xử với bạn bè, người thân của mình thế nào? Làm một người chồng tốt cũng cần nhiều tính chất khác nhau, vậy trong số những người mình "có thể" chọn, hãy chọn người phù hợp với mình nhất và một điểm quan trọng không thể thiếu được là người ấy thật sự yêu thương mình.

Trích ý kiến của chị T.T.D.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn chồng thế nào mới tốt?