Chống dịch như chống giặc

22/03/2020 15:40

Bà Lan đi làm đồng về đến sân thì thấy ông Hạnh dong xe ra ngoài định đi đâu đó. Bà vội hỏi:

- Ông đi đâu thế? Nhớ đeo khẩu trang vào. Cái Linh mới gửi cho ông hộp khẩu trang y tế đấy.

- Tôi sang nhà ông Phái rủ ông ấy đi lĩnh lương hưu. Chuẩn bị đeo đây. Tôi còn thủ trong túi chục cái, lát nữa cho mấy ông bạn già.

- Của đâu mà cho nhiều thế. Cái Linh bảo khẩu trang y tế tuy không còn khan hiếm như trước nhưng giá cao. Nó mua trên mạng những 300.000 đồng một hộp 50 cái đấy.

- Ơ hay, sao bảo Bộ Y tế và Bộ Công thương chuẩn bị đủ nguyên liệu, sản xuất 30 triệu khẩu trang phục vụ nhu cầu thị trường mà.

- Tôi không biết, cái Linh gọi điện về dặn tôi không được cho ai khẩu trang đâu, đến lúc không có mà dùng ấy.

Vừa lúc đó, ông Tân và ông Mùi cùng vào nhà ông Hạng rủ đi lĩnh lương hưu. Ông Tân lên tiếng:

- Ông bà đang nói về chuyện khẩu trang à? Cái Nhung nhà tôi hôm qua đưa cho tôi 5 cái khẩu trang vải dệt kim của công ty nó sản xuất. Dùng cũng được, ôm sát mặt, kín mũi, độ co giãn tốt.

- Tôi cũng đang đeo khẩu trang vải đây. Đeo để ngăn giọt bắn từ người khác vào mũi hay miệng chúng ta. Thế nên dùng bất cứ loại khẩu trang nào cũng được, chứ không nhất thiết phải là khẩu trang y tế bà Lan ạ - ông Mùi nói.

Ông Hạnh quay sang bảo:

- Có khi Hội Phụ nữ của các bà xin vải về may khẩu trang tặng người dân xung quanh cũng được đấy...

Bà Lan gật gù:

- Ý ông cũng hay, lát tôi sẽ sang nhà mấy chị làm may, bảo các chị ấy mai đi chọn vải phù hợp.

- Qua xem báo, nghe đài, tôi thấy từ trong khó khăn tình người vẫn còn đó. Tình người được thể hiện qua những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

- Đúng đấy ông Mùi. Nhiều nơi tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, ủng hộ tiền cho các cấp, các ngành phòng chống dịch, dừng việc kinh doanh để nhường lại khách sạn cho địa phương làm địa điểm cách ly tập trung những người trở về từ vùng dịch... Hôm qua, anh họ tôi hủy lễ cưới của con gái và được cả làng "giải cứu" thực phẩm làm cỗ bàn - ông Tân kể.

- Tình người, tình đời chung quanh con Corona còn nhiều chuyện lắm. Nhưng có một số chuyện tức không chịu nổi ấy. Có nhóm hành khách cố tình “làm loạn” ở sân bay Nội Bài vì chuyện cách ly. Cán bộ đã lên tiếng mong thông cảm khi xe quá tải, chờ hơi lâu vì phải bảo đảm khâu khử trùng. Vậy mà họ la lối chê sân bay ngột ngạt, đồ ăn không hợp khẩu vị… Tưởng ở nước ngoài về là muốn gì được nấy chắc?

- Nhiều người nước ngoài gửi lời cảm ơn đến các bệnh viện, đội ngũ bác sĩ của ta đã chăm sóc họ tận tình trong những ngày điều trị ở Việt Nam, vậy mà người Việt lại nhỏ nhen, ích kỷ thế à?

- Quên những người xấu, việc xấu ấy đi. Toàn dân đồng lòng chống dịch, chắc chắn ta sẽ chặn đứng được đại dịch.

Trước khi ba ông lên xe đi, bà Lan còn nói với theo:

- Nhớ gặp người khác không bắt tay, chỉ vẫy tay chào thôi nhé mấy ông...

NGUYỄN VĂN CÁT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống dịch như chống giặc