Chồng tôi chỉ hút thuốc lào

18/11/2020 15:44

Bà Tính đang làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Thỉnh thoảng bà cũng được tham gia các buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá do các cấp, các ngành tổ chức.

Thấy ở trong thôn còn nhiều người nghiện thuốc lá, bà Tính đã lựa chọn những nội dung phù hợp phổ biến đến các chị em trong chi hội tại buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng. Mục đích là để chị em thấy rõ tác hại của thuốc lá, tích cực vận động người thân bỏ thuốc lá.

Buổi sinh hoạt hôm nay, chị Lan có lý do nên đến muộn. Bà Tính đã phổ biến qua một số nội dung của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Thấy mọi người xôn xao bàn tán phải vận động chồng con bỏ thuốc lá, chị Lan vui vẻ bảo:

- May quá, chồng tôi chỉ hút thuốc lào chứ không hút thuốc lá nên không phải lo.

- Nhà chị đến muộn, không nghe bà Tính nói từ đầu nên không biết ấy thôi. Chứ theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá thì thuốc lào cũng là một dạng của thuốc lá đấy. Nó cũng có tác hại không nhỏ đối với sức khỏe con người - chị Ngần ngồi bên cạnh nhẹ nhàng giải thích.

- Thế hả chị? Vậy mà bao lần em bảo nhà em bỏ thuốc lào đi mà anh ấy không nghe, cứ bảo thuốc lào các cụ hút từ xưa đến nay có làm sao đâu...

- Cây thuốc lào có hàm lượng nicotin rất cao. Khói thuốc lào chứa những yếu tố nguy hiểm gây ra bệnh nhồi máu cơ tim và ảnh hưởng xấu đến tuần hoàn, hô hấp, đường ruột và hệ thống bài tiết của người hút. Những người hút thuốc lào có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư như vòm họng, phổi, thực quản, đại tràng, hay mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cơn đau thắt ngực, cơn nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não... nữa đấy chị Lan ạ - bà Tính giải thích lại những thông tin vừa phổ biến trong buổi sinh hoạt cho chị Lan nghe.

- Ôi, thế mà cháu cứ nghĩ thuốc lá với thuốc lào là khác nhau cơ đấy. Cháu còn tưởng thuốc lào không có hại vì chỉ nghe nói đến tác hại của thuốc lá thôi. Thế này cháu phải về bảo chồng bỏ ngay thuốc lào mới được.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chồng tôi chỉ hút thuốc lào