Chống virus bi quan

16/02/2020 08:37

Ngày cuối tuần, chị Hồng dắt con gái sang nhà chị Thu hàng xóm nhờ trông giúp để tranh thủ ra chợ bán ít rau cải.

Con gái chị Thu học cùng con chị Hồng nên hai đứa ríu rít trò chuyện rồi cùng làm bài tập. Chị Hồng thở dài, than thở với chị Thu:

- Bán nốt chỗ rau này, tôi không biết nên trồng tiếp gì cô ạ. Lẽ ra như mọi năm đầu tháng 2 này là tôi bắt đầu trồng dưa hấu vụ xuân hè đây. Nhưng năm nay dưa hấu không xuất khẩu đi được, đang bán ê hề trong siêu thị. Giờ mình trồng thì ai mua nữa chứ.

- Đấy, đúng là dịch bệnh làm sinh trăm thứ lo chị nhỉ. Em không trồng cấy thì không phải lo như chị nhưng mà lại lo các con, rồi cả học sinh của em nữa, sau nghỉ Tết, nghỉ dịch sẽ chểnh mảng học hành. Chẳng biết rồi chương trình sẽ bố trí thế nào cho kịp nữa. Thằng Nam thì đang lớp 12, còn phải thi cử để vào đại học. Mấy hôm nay em sốt hết cả ruột.

Anh Hải, chồng chị Thu đang xem ti vi vừa chỉnh âm lượng to lên vừa quay ra bảo vợ và chị hàng xóm:

- Đây, hai chị em nghe cho rõ nhé. Báo đã đăng, ti vi cũng đang đưa đây này. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết khả năng lớn là không cần thiết phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nên không phải lo thằng Nam không kịp vào đại học đâu. Mà nếu có lùi chăng nữa thì là tình hình chung của cả nước, có phải mỗi con mình nghỉ học đâu. 

- Tôi thấy các cô giáo vẫn tìm cách nhắc nhở học sinh tự học, tự ôn bài ở nhà. Đến lúc đi học lại chắc các con sẽ vào nhịp nhanh thôi cô ạ - chị Hồng nói.

Anh Hải tiếp lời:

- Dịp này các cháu nghỉ ở nhà cũng có cái hay chị ạ. Cả nhà hạn chế đi ra ngoài nên có thời gian quây quần bên nhau. Bà với mẹ dạy thêm cho các cháu được khối việc nhà. Con bé Hằng nhà em giờ nấu cơm ngon rồi đấy. Còn chị cũng đừng lo lắng quá. Không trồng dưa hấu thì mình suy nghĩ trồng thứ khác. Nhu cầu tiêu thụ ở trong nước mình vẫn cao nên trồng các loại rau màu phù hợp vẫn bán được thôi.

- Anh thì lúc nào cũng lạc quan tếu - chị Thu ngắt lời chồng - Báo chí cũng đang đưa tin là các doanh nghiệp như công ty anh mấy tháng nữa có thể sẽ thiếu nguyên liệu sản xuất do ảnh hưởng dịch bệnh. Lúc ấy có mà thất nghiệp hàng loạt.

- Thế là em mới chỉ đọc được một chiều. Các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đang tìm các đầu mối khác để nhập nguyên liệu sản xuất đấy. Có thể đây là cơ hội để nước mình tìm được nhiều nguồn cung nguyên liệu. Gặp khó khăn thì phải suy nghĩ tìm cách tháo gỡ chứ. Chỉ than thở, lo lắng không thôi thì ích gì.

Thấy chị Hồng với chị Thu có vẻ trầm tư, anh Hải nhẹ nhàng nói tiếp:

- Ở địa phương mình đến giờ chưa có người bị nhiễm dịch bệnh virus Corona nhưng nhiều người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Để đỡ phần thiệt hại, ngoài phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế thì cần chống lại cả con virus bi quan nữa. Có vẻ như hai chị em đều bắt đầu nhiễm rồi đấy nhé.

Chị Hồng bật cười:

- Đúng là cứ lo lắng mãi khéo phát ốm vì virus bi quan chú nhỉ. Tôi phải đi bán nốt chỗ rau đây, còn về bàn với chồng xem sắp tới trồng cây gì cho phù hợp. Cô chú thấy loại rau màu nào hợp lý thì mách tôi với nhá.

SONG KHUÊ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống virus bi quan