Chuyện những người xin ra khỏi danh sách hộ nghèo

22/03/2020 17:18

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn song thấy mình còn đủ sức khỏe, bảo đảm được cuộc sống, 3 người cao tuổi ở Hải Dương đã làm đơn xin ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Bà Hà vui vẻ nói về quyết định xin ra khỏi danh sách hộ nghèo

Cuộc sống còn khó khăn

Căn nhà nhỏ của vợ chồng ông Trần Văn Khuy và bà Phạm Thị Yên ở khu Chế Biến, phường Bến Tắm (TP Chí Linh) nằm nép mình dưới sườn đồi yên ả. Trong ngôi nhà ấy mọi vật dụng đều tuyềnh toàng, cũ kỹ. Chiếc ti vi sử dụng cả chục năm nên giờ đây mỗi khi bật lên lúc được lúc không. Chủ nhân của ngôi nhà ấy không đủ điều kiện để mua ti vi mới. 

Năm nay, cả ông Khuy và vợ đều đã bước qua tuổi "xưa nay hiếm". Vợ chồng ông bà vốn quê gốc ở huyện Yên Dũng (Bắc Giang). Năm 1990, gia đình ông về Bến Tắm lập nghiệp. Bén duyên trên vùng đất mới, ông bà tảo tần trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc 4 người con. Nhưng do trước đây ông Khuy từng tham gia bộ đội, đánh địch ở chiến trường Quảng Trị khói lửa nên sức khỏe bị ảnh hưởng không nhỏ.

Càng về sau này, sức khỏe của ông càng giảm sút. Mấy năm gần đây, ông Khuy đi lại khó khăn và chỉ làm được những việc nhẹ. Dù nghi nhiễm chất độc da cam nhưng ông Khuy không còn giấy tờ chứng nhận nên chưa được hưởng chế độ trợ cấp. Bốn người con của ông bà đều đã trưởng thành, có gia đình riêng nhưng cuộc sống cũng còn nhiều khó khăn, chưa dư dả nhiều để lo cho bố mẹ. Hoàn cảnh ấy của vợ chồng ông Khuy đủ tiêu chuẩn để công nhận hộ nghèo.

Ngôi nhà của bà Trần Thị Hà, sinh năm 1941, ở thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên (Ninh Giang) do chồng bà tự tay xây cất từ năm 1977. Đến nay, những cột, kèo bằng gỗ đã bị mối mọt. Vách ngăn trát bằng đất đã có nhiều chỗ thủng được bà Hà khéo léo vá lại, quét vôi cho đẹp. Những hôm trời mưa to gió lớn, bà phải đến nhà con hoặc anh em hàng xóm để tá túc nhờ vì sợ nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Ở tuổi 79, bà Hà không còn đủ sức khỏe để làm ruộng nên cuộc sống của bà hầu hết dựa vào các con và anh em ở gần. Bà Hà đủ điều kiện thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Kỹ năm nay 82 tuổi, hiện sống một mình ở thôn An Dương, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện). Trước đây, bà Kỹ sống cùng chồng là ông Nguyễn Hữu Phách. Do tuổi cao, ông Phách bị tai biến nằm liệt giường.

Nhiều năm liền, cuộc sống của ông bà gặp khó khăn. Dành dụm được bao nhiêu bà cũng để chữa bệnh cho chồng. Năm 2017, ông Phách không qua khỏi sau một cơn bạo bệnh, bỏ bà ở lại một mình trong căn nhà cũ. Hai cô con gái lấy chồng xa, kinh tế cũng không mấy khá giả. Vì thế trong những năm qua, bà Kỹ được địa phương thẩm định, công nhận là hộ nghèo.

Mong hỗ trợ người khó khăn hơn

Dù đều đủ tiêu chuẩn hộ nghèo nhưng ông Khuy, bà Hà và bà Kỹ đều tự nguyện làm đơn gửi địa phương xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Ai cũng cho rằng mình còn đủ sức khỏe, có thể tự lập về kinh tế hoặc nhờ vào sự hỗ trợ của các con để sống qua ngày. Họ muốn chính quyền tập trung hỗ trợ cho những người khó khăn hơn.

Nói về quyết định của mình, ông Khuy bảo: "Dù sức khỏe không còn tốt nhưng hằng ngày tôi vẫn có thể chăm sóc vườn vải, nhãn và một số cây ăn quả khác. Thời gian gần đây, tôi kết hợp chăn nuôi thêm đàn gà nên cũng có thu nhập tốt hơn. Vợ tôi chịu khó bán thêm rau, dưa ngoài chợ. Hai vợ chồng ky cóp cũng đủ chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày. Mình còn sống tốt như vậy thì cũng nên nhường lại sự hỗ trợ cho những hộ nghèo khác".

Bà Kỹ dù tuổi đã cao nhưng hằng ngày vẫn trồng rau, nuôi gà. Bà thường bảo với mọi người rằng mình làm những việc phù hợp như vậy vừa có thêm thu nhập lại được vận động nâng cao sức khỏe. Một trong những lý do khiến bà tự nguyện xin ra khỏi hộ nghèo vì hằng tháng bà đã có tiền trợ cấp và thẻ bảo hiểm y tế miễn phí dành cho người cao tuổi.

Dù số tiền không nhiều nhưng cùng với sự hỗ trợ của các con, bà Kỹ cũng đủ sống qua ngày phù hợp với tuổi già. Đầu năm 2019, bà Kỹ còn được chính quyền địa phương, một số tổ chức từ thiện, con cháu, họ hàng hỗ trợ xây nhà mới. Căn nhà khang trang, sạch đẹp khiến bà không còn mối lo mỗi khi mưa nắng trở trời.

Dù ngôi nhà cũ đã liêu xiêu như chực đổ bất cứ lúc nào nhưng bà Hà vẫn luôn rất lạc quan. Bà bảo 5 người con của bà người ở gần, người ở xa nhưng luôn dành nhiều sự quan tâm cho mẹ. Đó là tài sản lớn nhất của bà. Khi biết bà muốn ra khỏi diện hộ nghèo các con đều đồng tình ủng hộ. Mọi người nhất trí sẽ cùng nhau chăm lo cho mẹ trong những năm tháng tuổi già để bà thỏa mong muốn dành sự quan tâm của Nhà nước cho những người khó khăn hơn.  

Giữa lúc chúng ta vẫn thấy ở đâu đó có những chuyện không vui, nhiều gia đình bằng cách này hay cách khác cố gắng để được vào diện hộ nghèo, hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước thì việc làm của ông Khuy, bà Hà, bà Kỹ thật đáng trân trọng. 

Thỏa theo nguyện vọng, hộ ông Khuy, bà Hà và bà Kỹ đã được địa phương chấp nhận thoát nghèo trong năm 2020. Các địa phương đã giao cho khu dân cư cùng các tổ chức đoàn thể trong xã thường xuyên quan tâm, thăm hỏi động viên, sẵn sàng hỗ trợ kịp thời để các gia đình bảo đảm cuộc sống. Những người nghèo ấy dù không đủ đầy về vật chất, nhưng họ lại có  trách nhiệm vì cộng đồng, tấm lòng thiện lương sẵn sàng sẻ chia với những người có cuộc sống khó khăn và nghèo khó hơn.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện những người xin ra khỏi danh sách hộ nghèo