Cụ già cô đơn trong ngôi nhà xập xệ

18/06/2019 10:09

Đã 83 tuổi, không có lương hưu, con cái cũng khó khăn nên hằng ngày cụ Nguyễn Tất Thân ở thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế (Thanh Hà) phải sống cô đơn trong ngôi nhà đã xuống cấp, xập xệ.

Cụ Thân rất cần sự giúp đỡ

Trong ngôi nhà ấy không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường cũ kỹ, mối mọt. Chiếc giường được cụ ngăn làm đôi, một nửa để nằm, một nửa để quần áo, chăn màn và một số vật dụng khác. Mỗi khi trời mưa, trong nhà chẳng khác gì ngoài sân bởi mái ngói đã thủng lỗ chỗ. Mặc dù được Nhà nước hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo nhưng mỗi tháng cụ Thân chỉ dám sử dụng từ 3-4 số điện. Số tiền được hỗ trợ ấy cụ Thân còn dùng để chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày. Vào những ngày nóng bức này, ngôi nhà càng bức bối, ngột ngạt.

Cụ Thân cho biết bản thân vốn là bộ đội biên phòng nhưng đã về hưởng chế độ một lần, hiện không còn được hưởng chế độ gì khác. Mặc dù vợ mất sớm nhưng cụ Thân vẫn ở một mình nuôi con cái trưởng thành. Cách đây 6 năm, một người con gái của cụ mắc bệnh và qua đời, 2 người còn lại hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên cũng không giúp được gì. Hiện ngoài số tiền trợ cấp 270.000 đồng/tháng cho người cao tuổi, cụ Thân không còn khoản thu nhập nào khác. Để duy trì cuộc sống, cụ phải chi tiêu rất tằn tiện. Hầu hết các bữa ăn của cụ chỉ có cơm và ít rau kiếm trong vườn. Dù mang trong mình nhiều loại bệnh như sỏi thận, u xơ tiền liệt tuyến... và có thẻ bảo hiểm y tế dành cho người nghèo nhưng cụ Thân không dám đi chữa bệnh vì không có tiền.

Ông Phí Ngọc Bình, Bí thư kiêm Trưởng thôn Nhân Lư cho biết ngoài các suất quà dành cho người có hoàn cảnh khó khăn vào các ngày lễ, Tết, thôn, xã cũng không có nguồn nào để hỗ trợ ổn định dành cho cụ. Trong khi cụ đã cao tuổi, không còn sức lao động. Mặc dù có đơn vị ngỏ lời hỗ trợ một phần kinh phí để xây lại ngôi nhà nhưng cụ không dám nhận vì không có tiền cho các chi phí còn lại. Hiện cụ Thân rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để vơi bớt khó khăn, yên tâm sống những ngày còn lại của tuổi già.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: cụ Nguyễn Tất Thân ở thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế, Thanh Hà (Hải Dương).

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cụ già cô đơn trong ngôi nhà xập xệ