Cùng thanh niên xây dựng gia đình hạnh phúc

14/12/2019 06:37

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã quan tâm triển khai, đồng hành cùng các bạn trẻ thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh".


Huyện đoàn Nam Sách tặng quà 3 gia đình trẻ tiêu biểu ở xã An Bình tại một buổi giao lưu chuyên đề chia sẻ về xây dựng gia đình hạnh phúc

Khởi đầu ý nghĩa

Với các bạn trẻ, lập gia đình là bước ngoặt mở đầu cho một cuộc sống mới trong tương lai. Để những ngày đầu về với nhau thêm ý nghĩa, tùy vào hoàn cảnh địa phương, tổ chức Đoàn cơ sở đã có những hoạt động thiết thực.

Anh Nguyễn Văn Hoan, nguyên Bí thư Đoàn xã Cẩm Sơn cũ (nay là xã Định Sơn, Cẩm Giàng) kể những buổi xã tổ chức trao giấy kết hôn cho các bạn trẻ rất trang trọng và ý nghĩa. Hôm đó, đại diện Đoàn xã cùng một số tổ chức đoàn thể khác chuẩn bị phông chữ lễ đăng ký kết hôn, đề rõ tên của đôi bạn trẻ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã chủ trì buổi lễ cùng sự chứng kiến của đại diện một số tổ chức đoàn thể và hai bên gia đình bạn trẻ. Ban tổ chức thông tin những nội dung chính của Luật Hôn nhân và Gia đình, những chính sách văn minh trong việc cưới như hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, không tổ chức cỗ bàn linh đình...    

Anh Hoan cho biết đến nay các gia đình trong xã sau khi được vận động đều không sử dụng thuốc lá trong ngày cưới. Trước khi cưới 1 tuần, nhiều gia đình phun thuốc muỗi quanh khu vực sinh sống để hạn chế ruồi muỗi làm ảnh hưởng đến việc chế biến thực phẩm phục vụ đám cưới.

Mới đây, chị Nguyễn Thị Thu Hà cùng chồng tham dự buổi lễ đăng ký kết hôn ở xã. Chị Hà cho biết khi chuẩn bị lập gia đình đã được Ban Chấp hành chi đoàn thôn phổ biến việc này. Hôm tham dự buổi lễ ở xã, ngoài vợ chồng chị Hà còn có 2 cặp đôi nữa, không khí rất vui vẻ. Đây là kỷ niệm đáng nhớ với vợ chồng chị Hà và các cặp đôi trong xã.

Cũng để giúp các bạn trẻ có một khởi đầu ý nghĩa, Đoàn Thanh niên xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) có cách làm riêng. Sẵn "cây nhà lá vườn" là những cán bộ Đoàn năng nổ, Đoàn xã đứng ra đảm nhận việc dẫn chương trình và hỗ trợ nhạc công miễn phí trong đám cưới cho các cặp đôi là đoàn viên.

Anh Trương Văn Đô, Bí thư Đoàn xã cho biết những năm gần đây năm nào Đoàn xã cũng triển khai hoạt động này, được các đoàn viên hưởng ứng rất tích cực, giúp các gia đình đoàn viên giảm được một phần chi phí cho ngày cưới. Đoàn xã còn vận động các bạn trẻ thực hiện tiết kiệm khi cưới hỏi, tổ chức đám cưới ở nhà văn hóa thôn để có không gian rộng, không cản trở giao thông...


Buổi lễ trao giấy chứng nhận kết hôn là kỷ niệm khó quên với các đôi bạn trẻ

Song hành

Chị Nguyễn Minh Trang, Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Sách cho biết để đồng hành cùng các bạn trẻ "Xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh", thời gian qua, Huyện đoàn đã yêu cầu Đoàn các xã, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức phù hợp, vận động đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng.

Mỗi năm Huyện đoàn tổ chức một chương trình giao lưu chuyên đề ở những địa phương khác nhau để tăng cường kiến thức, đánh giá hiệu quả hoạt động của đơn vị. Năm nay, Huyện đoàn chọn xã An Bình làm điểm tổ chức chương trình giao lưu chuyên đề thu hút khoảng 100 đoàn viên thanh niên đến dự.

Tại chương trình, các đoàn viên thanh niên được phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản, cách chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, cách "giữ lửa" hạnh phúc gia đình... Các chuyên gia trong ngành giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ về những vấn đề nảy sinh trong đời sống hằng ngày.

Ban tổ chức mời 3 gia đình trẻ tiêu biểu ở địa phương giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm bổ ích trong xây dựng gia đình hạnh phúc. "Tôi thấy những kiến thức Đoàn Thanh niên phổ biến trong thời gian qua và đặc biệt là trong buổi giao lưu này rất bổ ích.

Thường ngày tôi bận đi làm không có nhiều thời gian tiếp cận những thông tin này. Qua đây, tôi có thêm nhiều kiến thức cần thiết để chăm sóc gia đình", chị Đặng Thị Duyên, đoàn viên xã An Bình sau khi tham gia một buổi giao lưu cho biết.

Theo anh Hoàng Trọng Hiển, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, cuộc vận động "Xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh" rất ý nghĩa nhất là trong bối cảnh không ít bạn trẻ hiện nay ít dành thời gian quan tâm đến các giá trị làm nên hạnh phúc gia đình truyền thống. Để phong trào có hiệu quả,

Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn căn cứ theo thực tế địa phương để triển khai những mô hình phù hợp. Tuy nhiên hiện nay, ngoài những nơi làm tốt vẫn còn một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đến hoạt động này. Mong rằng ngoài sự hỗ trợ từ tổ chức Đoàn, bản thân mỗi đoàn viên thanh niên cần phải nâng cao nhận thức, tự trau dồi các kỹ năng để xây dựng gia đình hạnh phúc bền chặt.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cùng thanh niên xây dựng gia đình hạnh phúc