Cuộc sống lay lắt của một gia đình bệnh tật

14/07/2020 14:03

Cuộc sống của gia đình chị Lê Thị Ngẫm hiện rất khó khăn khi chồng bị tâm thần, con trai chết vì bệnh tim, con gái sa sút trí tuệ, bản thân chị mắc nhiều bệnh mạn tính...


Chị Ngẫm và con gái

Chồng bị tâm thần, con trai chết vì bệnh tim, con gái sa sút trí tuệ, còn bản thân mắc nhiều bệnh mạn tính nhưng không có tiền chữa trị. Đó là gia cảnh hẩm hiu của gia đình chị Lê Thị Ngẫm ở thôn Đồng Bình, xã Ninh Hải (Ninh Giang).

Chị Ngẫm là con thứ ba trong một gia đình thuần nông có 6 anh em. Kinh tế khó khăn nên chị chỉ được học hết lớp 5 rồi ở nhà làm ruộng. Khi trưởng thành, chị kết hôn cùng anh Phạm Quang Phan ở cùng làng. Anh Phan bị khuyết tật ngôn ngữ từ nhỏ nên nói năng không rõ lời.

Về chung một nhà, chị Ngẫm chăm chỉ cấy mấy sào ruộng, còn anh Phan những ngày nông nhàn lại đi phụ vữa cùng tốp thợ trong làng để kiếm thêm thu nhập. Vào các năm 2003 và 2006, vợ chồng chị sinh được hai con là Phạm Quang Bảo và Phạm Thị Dung.

Cháu Bảo chào đời khỏe mạnh như bao trẻ khác nhưng đến 2 tuổi vẫn chưa biết nói và thường xuyên choáng ngất. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Ròng rã 7 năm, tháng nào chị Ngẫm cũng đưa con đi bệnh viện 2-3 lần, mỗi lần tốn từ 1-2 triệu đồng chưa tính chi phí mua thuốc uống ở nhà. Chân tay cháu Bảo ngày càng teo tóp, không thể đi lại mà chỉ ngồi một chỗ. Đến năm 2011, cháu Bảo bị teo não và qua đời.

Con trai mất, mọi hy vọng vợ chồng chị Ngẫm đều đặt vào con gái. Lên 3 tuổi cháu Dung vẫn chưa biết nói. Gia đình chị sau đó lại nhận tin sét đánh khi bác sĩ chẩn đoán cháu mắc bệnh sa sút trí tuệ. Bệnh tật biến cháu Dung thành người vô hồn, gương mặt đờ đẫn, không biết làm việc gì. Hiện cháu học tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hải Dương.

Năm 2010, anh Phan lại đổ bệnh. Ban đầu, anh thường xuyên nói nhảm, sau đó bỏ đi lang thang, không biết đường về. Anh còn đập phá hết đồ đạc trong nhà. Ngôi nhà của anh chị cũng không còn tài sản gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế và chiếc giường. Chị Ngẫm xoay xở vay mượn tiền đưa chồng đi chữa bệnh nhưng vẫn không thuyên giảm. Nhiều lần đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Hải Dương, anh Phan trốn đi khiến chị phải bỏ hết công việc để đi tìm chồng.

Gánh nặng đè lên vai chị Ngẫm khi thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào ngày công làm thuê của chị. Không còn xoay đâu ra tiền chữa bệnh cho chồng, năm 2014 chị phải nhờ anh em xây một gian phòng cạnh nhà để nhốt anh Phan lại. Hằng ngày, chị dậy từ sớm để nấu cơm cho chồng ăn trưa, còn mình ăn tạm ở chỗ làm thuê cách nhà khoảng 10 km. “Đau xót lắm khi phải nhốt chồng lại nhưng không làm thế thì tôi không biết xoay xở kiếm sống thế nào”, chị Ngẫm chua xót nói.

Chị Ngẫm lúc nào cũng u buồn nên trông già hơn rất nhiều so với tuổi 43. Chị đang nợ hơn 100 triệu đồng sau những lần vay mượn chữa bệnh cho chồng con. Bản thân mắc nhiều bệnh như rối loạn tiền đình, đau xương khớp, viêm thanh quản mạn tính nhưng chị chẳng dám đi khám bệnh, mua thuốc. Chị lo sợ nhất một ngày mình không còn thì lấy ai chăm sóc chồng con.  

Anh Vũ Tuấn Dinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Bình cho biết: “Trong thôn có nhiều người hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, nhưng gia đình chị Ngẫm đáng thương nhất. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo từ nhiều năm nay. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để chị có tiền nuôi chồng và con gái”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Lê Thị Ngẫm ở thôn Đồng Bình, xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 0352 453 481.

LƯƠNG THIỆN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc sống lay lắt của một gia đình bệnh tật