Đằng sau những đứa trẻ bỏ nhà "đi bụi"

23/06/2020 13:51

Đằng sau câu chuyện những đứa trẻ bỏ nhà đi đặt ra nhiều lo ngại, nhất là việc quản lý, giáo dục con của gia đình khiến các em có những hành động liều lĩnh, vượt qua tầm kiểm soát của người lớn.

Hình ảnh em Vũ Văn T. (13 tuổi) ở thôn Đồng Vạn, xã Ứng Hòe (Ninh Giang) bỏ nhà đi được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook

Cuối tháng 5 vừa qua, tài khoản cá nhân "Anh Hoang" đăng tải thông tin về việc em Vũ Văn T. (13 tuổi) ở thôn Đồng Vạn, xã Ứng Hòe (Ninh Giang) đi lạc, nhờ mọi người chia sẻ thông tin để báo với người nhà đón em T. về. Cụ thể, vào lúc 22 giờ ngày 28.5 trên quốc lộ 4B, đoạn qua thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn), người dân gặp T. đi lang thang trên đường. Sau khi hỏi thăm thì được biết T. ở xã Ứng Hòe, bố là Vũ Quang K. và mẹ là Nguyễn Thị Xuân L. Sau đó, T. được đưa về trụ sở Công an thị trấn Na Dương.

Lãnh đạo xã Ứng Hòe cho biết T. thường xuyên bỏ nhà đi lang thang khắp nơi. Lực lượng công an và chính quyền xã đã phải nhiều lần đi đón về. Bố mẹ T. nhiều năm nay bất lực trong việc giáo dục T. Chuyện T. bỏ nhà đi xảy ra như cơm bữa. Nhiều lần T. bị người dân bắt vì trộm cắp vặt.

Ngày 5.6 vừa qua, Công an xã Nhật Tân (Gia Lộc) thông báo đã tìm thấy em Phan Văn T. (15 tuổi) ở thôn Thị Đức. Trước đó một ngày T. rời khỏi nhà nhưng không nói cho người thân là đi đâu. Đến trưa không thấy con trai về, gia đình T. tá hỏa đi tìm nhưng không có tin tức. Gia đình đã trình báo công an và đăng thông tin tìm kiếm T. lên mạng xã hội Facebook. Sau đó, T. được tìm thấy tại huyện Đông Anh (TP Hà Nội). Tại cơ quan công an, T. nói bỏ nhà đi do bị bố mẹ đánh mắng.

Ông Hoàng Đức Phong, Trưởng Công an xã Nhật Tân cho biết ở địa phương T. khá ngoan, hiền nhưng cách giáo dục của bố mẹ có phần hơi khắt khe khiến T. bị ảnh hưởng tâm lý. Chính quyền địa phương đã đến động viên T. và trao đổi với gia đình để có phương pháp giáo dục tốt nhất.

Trước đó, năm 2018, câu chuyện 2 nữ sinh lớp 9 mất tích gây xôn xao dư luận. Một trong 2 nữ sinh đó là Phạm Thị T. (sinh năm 2003), ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng). Ngày 8.11.2017,  T. rời khỏi nhà, bố mẹ gọi điện nhưng không nghe máy. Gia đình đã thuê người đi tìm ở những địa điểm thanh niên hay đến tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang nhưng không thấy con, sau đó phải nhờ công an vào cuộc tìm kiếm. Sau hơn 2 tháng bỏ nhà đi, cháu T. đã tự về nhà.

Chị Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội (Hội Phụ nữ tỉnh) cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành động bỏ nhà đi của trẻ ở tuổi vị thành niên. Có những em lớn lên trong gia đình bố mẹ ly hôn, phải ở với bố hoặc mẹ, thậm chí ở với ông bà, không nhận được sự quan tâm của người lớn. Nhiều gia đình phó mặc việc dạy dỗ con cái cho nhà trường. Có những gia đình bố mẹ bận làm kinh tế, chỉ lo bù đắp, đáp ứng nhu cầu vật chất mà không quan tâm dành thời gian lắng nghe, chia sẻ cùng con. Hơn nữa, trẻ vị thành niên có nhiều thay đổi về tâm sinh lý nên dễ dẫn đến những hành động sai trái... "Phụ huynh cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ, lắng nghe con, tạo sự tin tưởng, cởi mở để con sẵn sàng tâm sự. Mỗi ngày nên dành thời gian để trò chuyện, tâm sự cùng con, nhất là khi con ở độ tuổi mới lớn", chị Phương nói.

Với những gia đình đã có con từng bỏ nhà đi, phụ huynh cần bình tĩnh, không nên mắng mỏ hoặc chì chiết mà cần tìm cách tháo gỡ khúc mắc giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ cũng cần biết cách cư xử phù hợp với con, sẵn sàng nhận lỗi để con hiểu và chia sẻ cùng cha mẹ.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đằng sau những đứa trẻ bỏ nhà "đi bụi"