Dạy con tự lập

18/04/2021 11:13

Đến nhà chị Minh chơi, chứng kiến con gái lớn của chị mới học lớp ba mà đã biết nấu cơm, lau nhà, rửa bát rất nhanh nhẹn, Vân ngạc nhiên lắm.



Nhìn cái cách con bé gỡ từng con cua nhanh thoăn thoắt, cho vào cối giã rồi lọc nước nấu canh, Vân thầm nghĩ: “Có lẽ chị Minh đã dạy nó làm từ mấy năm nay rồi. Chả bù cho con gái lớn của mình năm nay học lớp 6 mà chưa biết làm việc gì”.

Hễ Vân sai con quét cái nhà là y rằng bà nội con bé sẽ vơ vội cái chổi để quét hộ nó. Bà vừa quét vừa lẩm nhẩm một mình nhưng đủ để mẹ con Vân nghe thấy: “Ôi dào! Để nó học, thà mình làm cố một tí còn hơn là để nó một nhát đến tai, hai nhát đến gáy”. Thế là lần sau, Vân sai con làm bất cứ việc gì nó cũng lấy cớ: “Nhưng mà con còn bận học”. Đã thế, chồng Vân cũng rất nuông chiều con gái. Nhiều khi Vân chỉ muốn con cắm hộ nồi cơm nhưng anh Hải gạt đi: “Thôi! Em làm cố một tí có sao đâu, để con sờ vào lỡ bị điện giật thì sao?”. Vân sai con rửa bát, anh Hải cũng can thiệp: “Thôi! Em rửa luôn đi, nó liệng vỡ mâm bát thì khốn”. Có lúc Vân phát cáu lên nhưng vẫn phải nín nhịn cho êm cửa êm nhà. Được bà nội và bố hậu thuẫn nên con bé có lớn mà không có khôn, đã lười lại càng lười hơn. Nhìn nó tồ hơn các bạn cùng lứa, Vân buồn lắm nhưng không biết phải làm gì để cho nó khôn ra. Không biết bao nhiêu lần Vân tìm cách tách nó ra ngủ riêng phòng khác nhưng đến giờ vẫn chưa thành công. Đầu tiên là con bé đòi mẹ ngủ cùng ở phòng riêng nhưng đêm nào nó cũng giật mình choàng tỉnh xem mẹ còn bên cạnh hay không. Nếu Vân nằm bên cạnh thì cô bé yên tâm ngủ tiếp nhưng hễ Vân lừa nó ngủ rồi về phòng mình là nó gào toáng cả nhà lên. Vân bàn với anh Hải trang trí lại phòng cho con bé thật xinh xắn, đúng như yêu cầu của nó để nó thích thú ra ngủ riêng. Nhưng chỉ được một đêm, đêm sau con bé lại lò dò ôm gối vào phòng bố mẹ đòi ngủ cùng với lý do: “Con sợ lắm”. Thế là vợ chồng con cái Vân hiện vẫn ngủ chung trên một chiếc giường chật chội làm nhiều đêm đứa bé không xoay xở được cứ đạp chân thùm thụp làm Vân mất cả giấc ngủ.

Từ nhà đến trường hơn một cây số, phần lớn các bạn của con tự đi xe đạp hoặc đi bộ. Riêng con gái Vân được bố mẹ đưa đón vì anh Hải “sợ con đi một mình lại va quệt”. Vân tưởng chồng mình hợp con gái nên yêu chiều, bao bọc kỹ lưỡng nhưng đến khi Vân sinh đứa thứ hai là trai thì cái sự chiều con của anh Hải vẫn không hề thuyên giảm. Thằng bé vừa vào lớp một, ăn bán trú nhưng trưa nào anh Hải cũng giục Vân đến trường đút cho con ăn xong mới ra về. Cái tính ỷ lại của thằng bé bắt đầu hình thành. Nhiều bữa bà nội nó phải bê bát cơm chạy theo. Vân lo lắng, cứ tình trạng này thì lớn lên chút nữa nó cũng giống như chị gái mất thôi.

Vân đem chuyện con cái phàn nàn với chị Minh và cứ thắc mắc làm sao mà chị huấn luyện các con làm việc nhà giỏi giang như vậy. Chị Minh vô cùng ngạc nhiên trước kiểu nuôi dạy con của vợ chồng Vân. Chị khuyên Vân chân tình: “Vợ chồng em phải điều chỉnh ngay kẻo càng lớn các con càng ỷ lại, làm sao mà tự lập được. Chị có đủ thời gian làm các việc lặt vặt hộ con nhưng chị không làm mà chỉ hướng dẫn thôi. Lúc đầu nó cầm cái chổi quét nhà cũng lóng nga lóng ngóng, cắm cơm thì bữa khô bữa nhão nhưng trăm hay không bằng tay quen. Không cho con tập cắm cơm thì bao giờ nó mới biết sử dụng điện an toàn. Còn chuyện ngủ riêng, đáng lẽ em phải cương quyết, mình làm công tác tư tưởng cho con từ trước và đã tách là tách dứt khoát. Từ khi chị mang bầu đứa thứ hai là con lớn đã phải ngủ riêng rồi. Thương con không có nghĩa là bao bọc quá mức. Không dạy con những kỹ năng sống tối thiểu cũng có nghĩa là làm hại con. Chỉ cần một va chạm nhỏ trong cuộc sống là nó sẽ lúng túng, không biết ứng xử thế nào. Nhiều đứa học tới cấp ba rồi mà không nấu nổi một bữa cơm, chỉ biết học như một con mọt sách. Đừng biến con mình thành “gà công nghiệp” em ạ! Trước tiên, em phải trao đổi với bà nội và bố bọn trẻ để mọi người cùng thống nhất quan điểm dạy con. Vẫn còn kịp mà em!”.

Nghe chị Minh phân tích, giảng giải, khuyên nhủ, Vân thấy thấm thía lắm. Vân bắt đầu hình dung ra kế hoạch dạy các con mình tự lập. Nhất định cuối tuần này Vân sẽ rủ anh Hải cho các con đến nhà chị Minh chơi. Biết đâu, được tận mắt chứng kiến con chị Minh làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ đâu ra đấy, chồng Vân sẽ thay đổi cách nghĩ.

TRẦN THỊ LÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy con tự lập