Dạy trẻ về lòng biết ơn

17/01/2021 16:23

Sáng chủ nhật, chị Hà và cậu con trai 5 tuổi cùng đi chợ mua đồ, khi bà Hồng đưa mớ rau cho chị thì bé Nam khẽ nhắc mẹ:



- Mẹ xin bà đi!

Chị Hà nhìn con cười âu yếm:

- Mẹ cảm ơn con đã nhắc, suýt nữa thì mẹ quên đấy! - nói rồi, chị quay sang bà Hồng:

- Cháu xin bà, cháu cảm ơn ạ!

Bà Hồng nhanh nhảu nói:

- Gớm, mẹ con nhà này vẽ chuyện thật! Bà phải cảm ơn hai mẹ con vì đã mua rau giúp bà mới đúng, chứ cô mua, cô trả tiền, sao phải xin xỏ, cảm ơn bà!

Chị Hà cười rồi nhẹ nhàng bảo:

- Cháu nói xin và cảm ơn là tỏ sự biết ơn thái độ phục vụ của người bán đấy bà ạ! Không có những người trồng rau, bán rau thì chúng cháu làm sao có mà mua. Với lại, cháu muốn dạy con mình lòng biết ơn để khi con trưởng thành sẽ biết thông cảm, chia sẻ với mọi người và trân trọng giá trị cuộc sống hơn bà ạ!

Chị Hà vừa đi khỏi, chị Lan bán hàng ở gian bên cạnh liền lên tiếng:

- Cô ấy nói phải đấy bà ạ! Trẻ em bây giờ nhiều cháu không biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. Có cháu còn tỏ thái độ vô ơn với chính bố mẹ mình cơ.

Bà Hồng gật đầu: 

- Đúng thế. Ngay như cháu tôi, muốn gì là đòi bằng được nhưng khi được thứ mình muốn rồi, tôi không nghe thấy chúng cảm ơn bố mẹ bao giờ. Tôi lại cứ nghĩ do cháu nhà tôi nó thế vì “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”.

Chị Lan ôn tồn nói:

- Trẻ con như tờ giấy trắng ấy bà ạ! Người lớn chúng ta vẽ gì, vẽ thế nào thì sẽ ra được bức tranh như thế. Đấy bà xem, cô Hà đã làm gương cho con để con học theo. Có những điều đôi khi người lớn chúng ta cho là đơn giản nên bỏ quên.

Rồi nhân lúc vắng khách, chị Lan thủ thỉ kể cho bà Hồng đủ chuyện, từ chuyện những đứa con được nuông chiều, muốn gì được nấy sinh ra vô ơn với bố mẹ, chỉ biết đòi hỏi mà không biết ơn những gì bố mẹ làm cho mình đến chuyện trên mạng xã hội người ta quay cảnh ở Trung Quốc, cậu con trai mười tuổi đánh mẹ mà người mẹ không dám phản kháng... 

Bà Hồng vừa nghe vừa thở dài lắc đầu, miệng cứ lẩm bẩm:

- Chết thật! Rồi không biết phải làm sao? 

Chị Lan an ủi:

- Cũng không đến nỗi không cứu được bà ạ! Chắc bà hiểu hơn lớp trẻ bọn cháu, các cụ ta đã bảo “dạy con từ thuở còn thơ”. Ta cứ dành thời gian dạy bọn trẻ thật tốt, chắc chắn mọi việc sẽ được cải thiện.

Rồi chị kể các biện pháp dạy con biết ơn mà chị biết và đã áp dụng hiệu quả cho bà Hồng nghe. Chị bảo trước hết cha mẹ và người lớn trong gia đình phải làm gương cho con về lòng biết ơn. Hãy nói “cảm ơn” và lễ phép với người thân của mình thường xuyên nhất có thể. Tiếp sau đó là khuyến khích con giúp đỡ việc nhà để con hiểu rằng mọi người cần có trách nhiệm với mọi công việc trong nhà, không nên coi mọi thứ là hiển nhiên, sẵn có. Khuyến khích con giúp đỡ người khác như tặng quà bạn nghèo, tham gia những chương trình từ thiện để nuôi dưỡng lòng tử tế và tốt bụng với mọi người. Trò chuyện cùng con, đưa ra những ví dụ cụ thể về lòng biết ơn để con học được cách đánh giá cao về những gì mình nhận được và dần dần bồi dưỡng lòng biết ơn. Khuyến khích con nói lời “cảm ơn” với mọi người bất cứ khi nào họ cần được cảm ơn. Đặc biệt, bố mẹ cần biết nói “không” với đòi hỏi vô lý của con. Bằng cách này sẽ giúp dạy con kiên nhẫn chờ đợi thứ mình muốn có và trân trọng, biết ơn về điều đó. Cha mẹ hãy làm gương cho con cái bằng cách cảm ơn những người đã phục vụ mình. Duy trì thói quen biết ơn hằng ngày sẽ khuyến khích con suy nghĩ về mọi khía cạnh của cuộc sống...

Nghe chị Lan chia sẻ mà bà Hồng thấy chạnh lòng. Hóa ra trước nay, gia đình bà chẳng khi nào chú ý đến những điều đó. Bảo sao các cháu bà nó lại trở thành những đứa trẻ như vậy. Nhất định sau hôm nay, bà sẽ về nói chuyện với các con, bàn bạc để đưa ra cách dạy dỗ các cháu trở thành những đứa trẻ ngoan, biết tỏ lòng biết ơn những gì chúng có trong cuộc sống này.

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy trẻ về lòng biết ơn