Đi bộ đội trước

22/11/2018 17:22

Ông Bàn nghe tin đứa cháu trai đi làm thuê ở thành phố đã 3 tháng nay mới về nhà thì vội sang thăm. Rót chén nước trà mời ông, Mạnh hỏi thăm sức khỏe ông bà nội.

Ông Bàn trả lời:

- Ông bà vẫn khỏe. Đang mùa cưới, cháu về lấy vợ để ông còn bế chắt chứ nhỉ? Bằng tuổi cháu, cậu Việt, cậu Bắc có con rồi đấy.

- Mới 22 tuổi mà ông đã mong cháu lấy vợ. Cháu về đợt này là để đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Cháu muốn đi nghĩa vụ đã, rồi về tính vợ con sau ông ạ.

- Đã có giấy gọi rồi à? Thế còn công việc trên thành phố thì sao?

- Vâng, hôm qua bố cháu gọi điện báo nên cháu thu xếp nghỉ ít ngày rồi về đi khám tuyển theo lịch. Năm ngoái cháu bị ốm, sút cân quá, không đủ điều kiện. Nhưng năm nay cháu đi làm, người khỏe ra, chân tay cơ bắp đầy ông này, chắc chắn được. Còn công việc của cháu thì tạm thời xin nghỉ mấy hôm, nếu đạt, cháu xin nghỉ luôn để đi bộ đội.

Ông Bàn bóp bắp tay cháu trai, cười:

- Ừ, khỏe lắm, rắn lắm. Ông mừng là cháu biết ý thức trách nhiệm công dân cao như vậy. Nghe đâu con nhà bác Hào cũng được gọi đợt này nhưng định xin hoãn đợt sau để cưới vợ trước.

- Còn trẻ mà đã cưới vợ cho vướng víu ra. Cháu thì muốn đi ngay. Vào quân đội, được rèn luyện, rồi sau ra quân, muốn làm gì thì làm, lấy vợ thì lấy, chả muộn, ông nhỉ?

Ông Bàn cười:

- Cháu nghĩ thế là phải lắm. Ngày xưa sợ ông đi bộ đội chiến đấu không có người nối dõi, không có người chăm sóc bố mẹ, ông đã cưới bà cháu trước khi lên đường một tháng. Bây giờ thời bình, việc gì phải vội vã như vậy.

Mạnh cười:

- Đấy, chỉ có ông mới hiểu cháu ông nhất thôi, cứ tới 27tuổi trở ra cháu mới cưới vợ ông nhé!

- Cái thằng đến khéo. Cứ đi bộ đội trước đi, ông đồng ý.

NGUYỄN CHUNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi bộ đội trước