Đìu hiu dịch vụ múa lân sư rồng

29/09/2020 10:02

Dịp Tết Trung thu năm nay, nhiều đội múa lân sư rồng ở Hải Dương chỉ nhận được khoảng 20-40% số suất diễn so với mọi năm.


Đội lân sư rồng Trần Sư Đường tại một chương trình biểu diễn trong tỉnh (ảnh tư liệu)


Giảm giá vẫn ế

Lường trước khó khăn do dịch Covid-19 nên dịp Trung thu năm nay nhiều đội lân sư rồng (LSR) đã giảm giá hợp đồng diễn để hút khách. Với tiết mục múa 2 lân, 1 rồng cần huy động 15 người tham gia, đội LSR Cẩm Đình Đường (thị trấn Gia Lộc) nhận một suất diễn chỉ 3 triệu đồng, giảm từ 1-1,5 triệu đồng so với năm ngoái. Hết ngày 27.9 (ngày 11 tháng tám âm lịch), đội LSR Cẩm Đình Đường mới nhận được hơn 20 suất diễn cho khoảng thời gian từ mùng 10-15 tháng tám âm lịch, trong khi cùng thời điểm những năm trước đội đã nhận được trên 70 suất. Tiết mục mai hoa thung, lân nhảy múa trên cột là kỹ thuật trình diễn đỉnh cao của nghệ thuật múa LSR có giá 10 triệu đồng, thấp hơn năm ngoái từ 3-5 triệu đồng, nhưng đến nay chưa có khách nào đặt. Năm nay đội chỉ nhận những hợp đồng diễn có quy mô nhỏ như khu dân cư, trường mầm non tư thục, doanh nghiệp, đơn vị ít người... 

Tương tự, dù giảm giá nhưng đến nay nhiều đội LSR khác trong tỉnh chỉ nhận được từ 20-40% số suất diễn so với những năm trước. Đội LSR Trần Sư Đường (TP Hải Dương) nhận suất diễn múa 2 lân, 8 người tham gia từ 1,8-2 triệu đồng, giảm từ 100.000-200.000 đồng so với năm ngoái. Đội cũng thêm tiết mục biểu diễn của Tôn Ngộ Không vào suất diễn nhưng không thu thêm phụ phí, trong khi mọi năm tiết mục này khoảng 500.000 đồng. Đến nay, đội mới nhận được 25 suất diễn nhỏ lẻ từ mùng 10-15 tháng tám âm lịch, giảm 70% so với năm ngoái. "Giá suất diễn rẻ nhưng tôi vẫn phải nhận để anh em có việc. Với tình hình như hiện nay, chúng tôi chắc chắn phải bù lỗ", anh Trần Đình Chương, đội trưởng đội LSR Trần Sư Đường chia sẻ.

Đến nay, đội LSR Toàn Anh Đường (TP Hải Dương) mới nhận được 5 suất diễn ở các huyện từ ngày 10-15 tháng tám âm lịch. Đội LSR chùa Nghiêm Quang (Gia Lộc) cũng chỉ mới nhận được lời mời 20 suất diễn. Anh Nguyễn Thanh Long, thành viên đội LSR chùa Nghiêm Quang cho biết: "Rất nhiều đơn vị đã nhờ đội biểu diễn nhưng với việc phải hạn chế tập trung quá 70 người như hiện nay tôi thấy khó tổ chức. Tôi và các đơn vị vẫn chưa chốt hẳn lịch biểu diễn".

Nâng cao chất lượng

Là đội LSR lớn nhất tỉnh với 80 thành viên, từ tháng 5 năm nay, đội LSR Cẩm Đình Đường đã đầu tư khoảng 140 triệu đồng để mua trọn bộ đạo cụ, trang thiết bị, trang phục diễn mới. Đội hiện có 15 đầu lân, 4 rồng, dàn âm thanh gồm trống, chiêng, xõa, mõ, chuông gió, sáo. Từ nhiều tháng nay, đội đã luyện tập với dàn trống 6 người, tăng 3 người, tạo sự sôi động và hoành tráng hơn những năm trước. Kết hợp với dàn trống, đội sử dụng các bài nhạc vui tươi như Ghen Cô Vy, Pump It Up…, nâng độ khó của vũ đạo, tăng các động tác nhảy, cuộn tròn, kiệu nhau, phối hợp nhuần nhuyễn với âm nhạc tạo nên những bài múa rộn ràng, ấn tượng. Anh Đỗ Văn Tú, đội trưởng đội LSR Cẩm Đình Đường chia sẻ: “Do tình hình dịch Covid-19 nên cả đội đã đổi mới, nâng cao chất lượng các tiết mục để hút khách”.

Giống như đội LSR Cẩm Đình Đường, đội LSR Trần Sư Đường năm nay mua thêm 2 con lân, 1 trống, quần áo biểu diễn, 1 bộ quần áo và gậy Tôn Ngộ Không với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng. So với mọi năm, tiết mục múa lân sư của đội sẽ có thêm phần biểu diễn của Tôn Ngộ Không đùa giỡn với khán giả, ông Địa và lân sư. Đội kết hợp biểu diễn vũ điệu lân sư trên nền nhạc "hot" như các bài hát Astronomia, Gangnam Style, Gentleman (PSY), nhạc phim Tây Du Ký... nhằm thêm phần vui nhộn cho tiết mục. "Tôn Ngộ Không là nhân vật yêu thích của các em nhỏ. Năm nay đội quyết định thêm phần biểu diễn này cho các suất diễn để làm phong phú hơn tiết mục của mình, mang lại cho các em mùa Trung thu trọn vẹn hơn", anh Chương, đội trưởng đội LSR Trần Sư Đường nói. 


VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đìu hiu dịch vụ múa lân sư rồng