Đừng dạy con trên Zalo

24/11/2019 18:27

Vừa đi làm về, mở điện thoại vào nhóm Zalo của lớp con thấy các mẹ đang bàn tán chuyện trong lớp có 3 bạn lấy tiền của nhau, chị Hòa giật mình vì thấy nhắc đến tên thằng Hải con chị.

Chuyện là chị Minh vào nhóm phụ huynh của lớp thông báo con chị là cháu Hoàng bị cháu Hải và cháu Định cùng lớp dọa nạt để lấy tiền. Các bố, các mẹ cũng xúm lại bàn tán, có người bảo "Thế là trấn tiền của bạn rồi", rồi là "Thật nguy hiểm, phải uốn nắn ngay"... Đọc xong mà mắt chị hoa lên vì bực. Chị hướng lên gác gọi giật giọng:

- Hải đâu? Xuống đây ngay!

Thấy con trai, chị Hòa nóng máu, hỏi một tràng:

- Sao con lại lấy tiền của bạn? Lấy tiền làm gì? Mẹ có để con thiếu thốn gì không mà phải đi lấy tiền của bạn hả?

- Không phải con lấy tiền của bạn đâu mẹ ơi - Hải vừa khóc vừa nói.

- Đây này, người ta bảo con là trấn tiền của bạn, sao lại hư thế hả con...

Nghe tiếng ồn ào dưới nhà, bà nội của Hải xuống xem thế nào mới biết chuyện.

- Sao chuyện tế nhị như vậy mà họ lại đưa lên nhóm của lớp công khai thế hả con - bà hỏi con dâu.

- Thì con họ bị bắt nạt nên họ xót, họ nói ra để mọi người cùng biết rồi dạy con bà ạ.

- Mẹ chẳng biết mạng mẽo thế nào chứ cái kiểu chuyện gì cũng lôi lên nhóm bàn tán thế là không hay. Không hiểu đầu đuôi thế nào, mỗi người một câu thêm mắm thêm muối rồi thành to chuyện, thậm chí còn gây tổn thương nếu trẻ biết được.

Nghe mẹ chồng nói vậy chị Hòa mới giật mình nhận ra mình đã quá lời với con khi chưa rõ sự tình ra sao. Chị trấn tĩnh, thấy con ngồi khóc rấm rứt chị dịu giọng:

- Con kể cho mẹ nghe xem chuyện gì nào?

- Con không lấy tiền của bạn đâu mẹ. Bạn Hoàng đọc truyện trong giờ nghỉ trưa, bạn Định thấy thế dọa mách cô nên hai bạn trao đổi gì đó rồi bạn Hoàng cho bạn Định hai mươi nghìn. Hai bạn ấy dùng số tiền đó mua kẹo có đưa cho con ăn, chứ con không lấy tiền ạ.

Nghe chuyện bà nội khuyên con dâu:

- Mẹ tin cháu không nói dối đâu. Chuyện này con thử gọi điện hoặc đến gặp cô giáo, rồi gặp nhà chị Minh, nhà cháu Định, các mẹ ngồi lại nói chuyện với nhau chứ đừng nói gì ở nhóm của lớp cả. Không khéo cư xử có khi lại chuyện bé xé ra to, chuyện của trẻ con lại thành mâu thuẫn lớn giữa các nhà.

Con cũng nên nhờ cô giáo hoặc chi hội trưởng chi hội phụ huynh có lời với các phụ huynh trong lớp không nên mang chuyện tế nhị về các con ra bàn tán trên nhóm. Những việc riêng như vậy các phụ huynh nên nói chuyện trực tiếp hoặc gọi điện trao đổi với nhau. Như vậy trẻ không bị tổn thương mà phụ huynh cũng không mất lòng nhau con ạ.

Chị Hòa nghe mẹ chồng nói vậy cũng đồng tình, rồi quay sang bảo con trai:

- Mẹ tin con không nói dối, mẹ sẽ gọi điện cho cô và mẹ hai bạn kia để nói chuyện, tránh họ hiểu lầm. Nhưng con cũng cần rút kinh nghiệm cho bản thân, thấy bạn đọc truyện trong giờ nghỉ trưa con nên nhắc chứ đừng hùa theo bạn khác để dọa nạt hay dùng tiền của bạn nhé.

- Vâng mẹ, con biết rồi ạ. - Hải nghe vậy đã hiểu ra sự việc, gật đầu đồng ý với mẹ.

NGUYÊN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng dạy con trên Zalo