Giúp trẻ trưởng thành

16/08/2020 21:03

Giúp trẻ trưởng thành hơn từ những khóa học kỹ năng sống là lựa chọn của nhiều bậc cha mẹ trong những dịp hè.


Trẻ học các kỹ năng sống trong trại hè tự lập do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ (Tỉnh đoàn) phối hợp tổ chức

Tự lập hơn

Nhút nhát, ngại giao tiếp nên cô bé Vũ Nguyễn Thùy Dương, 9 tuổi, ở khu 5, phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) từng là nỗi lo lắng của bố mẹ, nhất là khi con gái mình càng lớn càng thu mình lại. Bạn bè của bố mẹ đến nhà chơi, phải giục mãi cháu mới chào. Ở trường, cháu cũng ít chơi với các bạn. Không biết phải làm thế nào, chị Bùi Lan Chi (mẹ cháu Dương) đã đưa con đi học kỹ năng sống (KNS) tại Trung tâm Khoa học giáo dục và Đào tạo Đức Trí (TP Hải Dương) từ năm ngoái. Tại đây, Dương được dạy kỹ năng thuyết trình trước đông người, tự làm những việc cá nhân như vệ sinh khi thức dậy, tự gấp chăn màn... Dương còn được học kỹ năng chia sẻ, yêu thương, biết giúp đỡ bố mẹ việc nhà như giặt quần áo, nấu cơm... Những công việc tưởng như chưa bao giờ Dương tự làm được thì sau 1 năm theo học lớp KNS, từ tính cách, hành vi của cháu đã chuyển biến hẳn.

Thấy hiệu quả rõ rệt, chị Chi còn cho con thứ hai (5 tuổi) học KNS với mong muốn cháu sẽ rèn được khả năng tập trung. Bởi cháu không tập trung vào một việc gì được khoảng 5 phút. Sau khi đi học, cháu đã rèn được tính kiên trì. Khả năng tập trung của cháu vào mỗi sự việc, hiện tượng, vấn đề đều cao như mong muốn của gia đình và cô giáo. Chị Chi cho biết: “Trước đây, tôi còn băn khoăn khi lựa chọn cho con học KNS nhưng giờ đây tôi hoàn toàn yên tâm. Sau khóa học tôi thấy con mình trưởng thành, cởi mở và chủ động trong nhiều việc”. Học KNS giờ đây không chỉ được các trung tâm tổ chức vào dịp hè. Môn học này còn được lồng ghép trong giờ học chính khóa của các trường tiểu học, THCS từ nhiều năm nay.

Đầu mùa hè năm nay, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ (Tỉnh đoàn) phối hợp với Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống và Phát triển tài năng Everest (TP Hải Dương) tổ chức Chương trình "Trại hè tự lập để trưởng thành". Đây là mùa hè thứ hai các đơn vị trên phối hợp tổ chức dạy thiếu nhi kỹ năng làm quen, giao tiếp và tự tin trước đám đông, phòng chống xâm hại, sinh hoạt văn hóa theo chủ đề, làm việc nhóm, viết nhật ký, chơi các môn thể thao theo sở thích... Dù lớp học chỉ trong 1 tuần nhưng đã để lại nhiều cảm xúc. Em Nguyễn Thị Trúc Phương ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) cho biết: “Em thấy các bạn tham gia đều hào hứng, cởi mở và vui vẻ. Trong quá trình học có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Bản thân em khi về nhà đã hiểu và chia sẻ với những khó khăn của bố mẹ, giúp bố mẹ làm công việc nhà. Vào năm học mới em sẽ giới thiệu cho các bạn về những điều mới mẻ em đã được dạy ở lớp học này”.

Học qua tình huống

Một số cha mẹ thường kỳ vọng quá nhiều vào con cái và áp đặt, buộc chúng phải giỏi bằng bạn bè cho bố mẹ nở mày, nở mặt. Nhiều người muốn con cái chứng minh sự giỏi giang bằng điểm số nhưng quên đi cảm xúc, sở thích của con. Điều đó vô tình ảnh hưởng nặng tới tâm lý, ý chí của chúng. Vì vậy, hướng trẻ tới những điều tốt đẹp, tự chủ được bản thân, làm chủ được hành vi của mình chính là mục tiêu của nhiều trung tâm giáo dục KNS.

Thông thường, một trung tâm KNS có rất nhiều lĩnh vực để dạy cho các em như kỹ năng thuyết trình, lắng nghe, làm việc nhóm, quản lý tài chính, diễn đạt, tự trọng, hòa đồng, phòng chống xâm hại, phòng chống đuối nước... Mỗi khóa học có giá trung bình 1,8 triệu đồng/em. Mùa hè năm nay, Trung tâm Khoa học giáo dục và Đào tạo Đức Trí tuyển sinh được 130 học sinh, giảm nhiều so với mùa hè năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bên cạnh việc dạy hè, khi vào năm học trung tâm còn liên kết với trường tiểu học tại các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

Ngoài việc giúp trẻ em nhận thức và vận dụng linh hoạt 12 giá trị sống như lòng biết ơn, tri ân thầy cô, nói lời cảm ơn, ứng xử văn hóa trong học đường... thì bản thân mỗi giáo viên ở trung tâm đều là những người linh hoạt, khéo léo trong mọi trường hợp. Theo anh Phạm Duy Nhân, Giám đốc Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống và Phát triển tài năng Everest, khác với học văn hóa, những môn thuộc KNS đều phải có tình huống cụ thể, tiếp xúc cụ thể để thay đổi dần dần hành vi của các con. Vì thế, giáo viên của trung tâm thường xuyên phải bồi dưỡng năng lực để đáp ứng được bài học, nhu cầu học tập của các con.

Thời điểm này, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các trung tâm dạy KNS đều phải tạm dừng hoạt động. Mặc dù vậy, thầy, cô giáo ở các trung tâm vẫn thường xuyên nhắc nhở các con qua nhóm Zalo, Facebook những kiến thức đã được dạy, áp dụng vào đời sống hằng ngày để các con không bị quên bài. Qua đó cũng tạo thói quen trao đổi, làm việc nhóm cho các con trong thời gian nghỉ.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp trẻ trưởng thành