Hai anh em khuyết tật nương tựa vào nhau

08/10/2020 17:35

Người anh là ông Vũ Văn Xúy (sinh năm 1952), người em là ông Vũ Văn Tấu (sinh năm 1961). Hai anh em vốn phải chịu cảnh nghèo khó từ nhỏ vì người cha mất sớm, mẹ mò cua bắt ốc kiếm sống.


Hai anh em ông Xúy và ông Tấu đều phải nhờ vào xe lăn, dụng cụ hỗ trợ để đi lại

Trong một ngõ sâu ở làng Chuông, xã Tân Phong (Ninh Giang) có một ngôi nhà nhỏ 3 gian xây bằng gạch ba banh đã 30 năm. Trong ngôi nhà 30 m2 đang xuống cấp nghiêm trọng ấy có 2 anh em khuyết tật dựa vào nhau để sống.

Người anh là ông Vũ Văn Xúy (sinh năm 1952), người em là ông Vũ Văn Tấu (sinh năm 1961). Hai anh em vốn phải chịu cảnh nghèo khó từ nhỏ vì người cha mất sớm, mẹ mò cua bắt ốc kiếm sống.

Ông Xúy từng học Trường Sư phạm Tây Bắc với ước mơ ra trường được đứng trên bục giảng. Chăm chỉ học hành nhưng vừa học xong năm thứ hai ông phát hiện mắc bệnh khớp. Nhà nghèo không có tiền chữa trị, căn bệnh cứ nặng dần khiến tay chân ông co quắp không còn đi lại được. Mấy chục năm qua, bệnh tật cứ đeo bám ông không rời, ông tự làm một chiếc ghế bằng tre và một chiếc nạng để bấu víu tự đi lại. Năm2015, ông đau ruột thừa cấp phải đi viện mổ cấp cứu, về nhà chưa được bao lâu ông lại phải nhập viện mổ sỏi mật. Đợt phẫu thuật ấy ông bị biến chứng phải chuyển lên tuyến trên nên sau đó sức khỏe ông ngày càng yếu, chỉ quanh quẩn ở góc nhà.

Nhà nghèo, ông Tấu chỉ được học hết cấp 2 rồi ở nhà đỡ đần mẹ. Năm 17 tuổi, ông bị đau thần kinh tọa, cũng không có tiền chữa trị nên bệnh cứ nặng dần. Đôi chân của ông bị teo đi, hai đầu gối như dính vào nhau, người lúc nào cũng cúi gằm không đứng thẳng lên được, một tay thõng xuống, một tay cử động rất khó khăn. Gần đây, nhờ sự giúp đỡ của mọi người ông mua được chiếc xe lăn để đi lại.

Mẹ của hai ông qua đời cách đây 5 năm, hai anh em giờ chỉ biết quấn túm dựa vào nhau. Cuộc sống của hai ông chỉ trông vào những đồng tiền trợ cấp ít ỏi. Địa phương và hàng xóm láng giềng cũng dành sự quan tâm tới hai ông nhưng chưa thể giúp hai ông vượt qua khó khăn. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho hai ông.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ủy ban MTTQ xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; số điện thoại của ông Xúy: 0395.253.482.

VŨ CẨN THẬN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai anh em khuyết tật nương tựa vào nhau