Hai anh em ruột bị bại não

29/04/2021 08:40

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Bích ở khu dân cư Lĩnh Đông, phường Phạm Thái (Kinh Môn) đặc biệt khó khăn khi hai con cùng bị bại não.


Thuận và Phúc không thể đi lại bình thường như những đứa trẻ khác

Năm 2013, anh Bích xây dựng gia đình với chị Nguyễn Thị Linh. 1 năm sau, gia đình anh hạnh phúc đón chào thành viên mới là cháu Nguyễn Ngọc Thuận. Khi mới sinh, Thuận cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Hơn 1 tuổi, Thuận chưa thể đi lại, miệng cũng không bập bẹ gọi bố mẹ. Gia đình lúc đó chỉ cho rằng cháu chậm phát triển hơn những đứa trẻ cùng trang lứa nên không đưa đi khám. Đến gần 2 tuổi, vận động và nhận thức của cháu cũng không khá hơn là mấy. Lúc này, gia đình mới gom tiền đưa cháu lên Hải Dương rồi Hà Nội khám... Niềm hy vọng của gia đình tắt ngấm khi bác sĩ thông báo Thuận bị bại não, kèm theo bệnh rung giật nhãn cầu. 

Thời điểm phát hiện ra bệnh của Thuận cũng là lúc chị Linh sinh cháu thứ 2. Một lần nữa, ước mơ về một đứa con lành lặn, phát triển bình thường lại không trọn vẹn khi bác sĩ thông báo Nguyễn Thành Phúc cũng mang trong mình các căn bệnh giống Thuận. Đến nay, 2 anh em Thuận, Phúc không thể đi lại bình thường mà chỉ bò, lê. Gia đình đã làm cho Thuận 1 chiếc xe để cháu tập đi lại nhưng chân cháu quá yếu, không thể đứng được. Mặc dù Phúc đã 6 tuổi và Thuận 8 tuổi nhưng cơ thể nhỏ bé, yếu ớt, mọi sinh hoạt đều phải nhờ ông bà, bố mẹ giúp đỡ. 

Gia đình anh Bích chỉ có 1,5 sào ruộng. Khi rảnh rỗi anh làm nhiều việc lặt vặt để thêm thu nhập. Từ khi phát hiện các con bị bệnh, mọi công việc đều phải dừng lại để đưa con đi chữa trị. Anh Bích cho biết mỗi năm vợ chồng anh đưa con lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh 2 lần, mỗi lần từ 1-2 tháng để điều trị bằng vật lý trị liệu. Trước đây, ban ngày cả gia đình ở bệnh viện còn buổi tối ở nhờ nhà ông bà ngoại tại phố An Ninh (TP Hải Dương) nên cũng đỡ được phần nào tiền nhà trọ, ăn uống. Thế nhưng ông bà vừa mất nên sắp tới cho con đi tập vật lý trị liệu, anh chị sẽ phải thuê phòng trọ. 

Kinh tế gia đình không có, con cái lại ốm đau triền miên, ngoài sự giúp đỡ của anh em trong gia đình, anh Bích đã phải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền chữa bệnh cho con. Đến nay, số tiền đi vay đã lên đến hơn 100 triệu đồng. "Nếu cứ thế này, tôi cũng không biết khi nào mới trả được nợ", anh Bích nói.

Để vơi những khó khăn trong cuộc sống, năm 2020, được sự hướng dẫn của Hội Chữ thập đỏ phường Phạm Thái, gia đình anh Bích đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để các cháu được hưởng trợ cấp với mức 540.000 đồng/tháng/cháu. Ngoài ra, vào các ngày lễ, Tết, UBND phường Phạm Thái cũng ưu tiên tặng quà cho các cháu.

Gia đình anh Bích đang rất cần sự giúp đỡ để tiếp tục chữa bệnh cho các con. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Nguyễn Ngọc Bích, khu dân cư Lĩnh Đông, phường Phạm Thái (Kinh Môn); số điện thoại: 033.689.0181. 

THANH HÀ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai anh em ruột bị bại não