Hoàn cảnh đáng thương của cậu bé mồ côi

11/04/2020 21:02

Bố mẹ mất sớm, em Nguyễn Hữu Chưởng (16 tuổi) ở xóm Thái Hòa, thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) đang sống cùng ông bà nội già yếu trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chưởng đang ở cùng với ông bà nội già yếu trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng

Khi lên 2 tuổi thì mẹ mất vì bệnh u não, đến năm 13 tuổi bố mất vì bị ung thư, hoàn cảnh của em Nguyễn Hữu Chưởng (16 tuổi) ở xóm Thái Hòa, thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) thực sự khiến nhiều người xót thương.

Ngôi nhà mà em Chưởng đang sinh sống nằm sâu trong con ngõ nhỏ, được xây dựng từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, toàn bộ tường nhà bị bong tróc. Căn nhà lúc nào cũng ẩm thấp do nước mưa ngấm vào. Chưởng cho biết: "Mùng một Tết vừa qua, trong khi mọi nhà đang quây quần bên nhau để đón giao thừa thì em và ông nội phải múc từng chậu nước do mưa dột xuống".

Nhắc đến những người thân trong gia đình, đôi mắt Chưởng đỏ hoe, không nói thành lời. Tiếp lời cháu trai, ông Nguyễn Văn Chấn (ông nội của Chưởng) cho biết năm lên 2 tuổi khi Chưởng chập chững biết đi thì mẹ cháu mất vì bị u não. Bố cháu thần kinh không ổn định nên Chưởng và chị được ông nội cưu mang. Khi Chưởng vừa tròn 13 tuổi thì bố cũng qua đời. Chưởng tâm sự: "Bố mất, chị em em luôn cảm thấy bơ vơ, lo sợ. Không biết sau này cuộc sống của chúng em sẽ ra sao?".

Thương các cháu mồ côi nên ông Chấn luôn dành cho chị em Chưởng những gì tốt nhất có thể. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, ông Chấn không có điều kiện để chăm sóc tốt hơn những gì kỳ vọng. Chị gái Chưởng là Nguyễn Thị Linh (sinh năm 1999) đã xây dựng gia đình nhưng cũng gặp khó khăn, không hỗ trợ được nhiều. "Vợ chồng già chỉ biết trông vào mấy sào rau màu. Lúc rau màu được giá không sao, lúc mất mùa thì bữa đói, bữa no. Tôi năm nay cũng đã 75 tuổi, chả biết ông trời còn cho sống được bao lâu nữa mà lo cho các cháu", ông Chấn nói. Ông Chấn chỉ mong mình có sức khỏe, các cháu cố gắng chăm ngoan, học giỏi, kiếm được việc làm. Mong muốn lớn nhất hiện nay của ông Chấn là sửa lại nhà vì ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Mong muốn là như vậy song hiện tại ông Chấn vẫn chưa biết lấy đâu ra tiền để làm.

Hiện nay, ngoài phụ giúp ông công việc nhà, khi có thời gian, Chưởng còn theo các chú ở trong xóm đi làm thêm, lúc thì đi phụ xây, lúc đi làm cơ khí để kiếm thêm thu nhập. Mặc dù thiếu thốn tình cảm từ nhỏ, chỗ dựa tinh thần lớn nhất là ông nội nhưng Chưởng luôn cố gắng học hành để mong đạt được ước mơ của mình. Nói về cậu học trò nhỏ, cô giáo Nguyễn Thị Loan, giáo viên chủ nhiệm lớp 10G, Trường THPT Hưng Đạo cho biết: "Chưởng là một học sinh ngoan, có ý thức học tập, thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp. Biết được hoàn cảnh khó khăn của em, ban giám hiệu nhà trường, thầy cô và các bạn trong lớp cũng đã hỗ trợ một phần vật chất và thường xuyên động viên tinh thần giúp em cố gắng vươn lên học tập".

Bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hưng Đạo cho biết gia đình em Chưởng là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương. Hội Chữ thập đỏ xã đang làm tờ trình để xin hỗ trợ xây dựng nhà cho ông cháu Chưởng. Nhưng số tiền để xây dựng quá lớn, rất mong sự chung tay, giúp đỡ của các tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Em Nguyễn Hữu Chưởng, xóm Thái Hòa, thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, số điện thoại: 0376.260.480 hoặc Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ qua số tài khoản: 2312215004540 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Tứ Kỳ.

HOÀNG NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn cảnh đáng thương của cậu bé mồ côi