Khi mẹ quên dạy con gái nữ công gia chánh

26/05/2019 15:02

Do có nhiều tiện ích phục vụ cuộc sống hiện đại nên không ít bà mẹ quên đi cách dạy con gái về nữ công gia chánh.

Trong xã hội hiện đại, việc dạy con gái thành thạo nữ công gia chánh vẫn rất cần thiết 

Điều này không chỉ làm các cô gái mất đi cơ hội thể hiện sự nữ tính mà còn khiến họ lúng túng khi phải giải quyết những vấn đề nhỏ nhất trong sinh hoạt hằng ngày.

Không biết may vá, nấu ăn

Chị Nguyễn Thu H. ở xã Ngũ Hùng (Thanh Miện) hiện có con gái lớn 16 tuổi tên Bùi Ngọc L. Bố mẹ đều bận rộn nên chị H. ít có thời gian gần con. Hằng ngày, L. thường phải đi xe đạp điện hơn 10 km đến trường, trưa ở lại thị trấn ăn cơm bụi để chiều vào học tiếp. Đến chiều tan học, L. lại đi học thêm đến 7-8 giờ tối mới về. Về tới nhà, tranh thủ ăn bát cơm, tắm gội xong, L. lại học bài tới khuya. Vì lịch học của con dày đặc, chị H. cũng đi làm tới 6 giờ tối mới về nên hai mẹ con chỉ chuyện trò được vài câu rồi ai vào việc nấy. Chị H. cũng thừa nhận không có thời gian dạy con làm việc nhà như nấu cơm, hay may vá. "Ngày xưa bằng tuổi con, tôi vừa đi học, vừa trông em, nấu cơm cho bố mẹ đi làm ruộng. Còn bây giờ, cả mình và con đều bận nên không còn thời gian nào dạy con những việc đó. Nhiều lúc thương con học hành vất vả tôi lại tự nhủ cố làm mọi việc cho xong, khi con có thời gian sẽ dạy sau", chị H. chia sẻ. Thế nên mọi việc trong nhà đều do một tay chị H. làm, nhiều hôm con về sớm chị cũng không nỡ bắt làm việc nhà mà cho con thời gian được nghỉ ngơi. Đến nay, L. chỉ biết cắm cơm, nhặt rau, không hề biết chế biến món ăn nào. 

Chị Vũ Thu T. ở phố Lương Thế Vinh (TP Hải Dương) còn nhớ mãi lần con gái lớn phải nhờ cô giáo khâu hộ quần. Hôm ấy vì mải nô đùa cùng bạn, vô tình con gái bị mắc túi quần vào góc bàn nên bị rách. Để không bị các bạn phát hiện, con gái chị T. đã cầu cứu cô chủ nhiệm. Khi vào phòng y tế của trường, cô giáo đưa con cuộn chỉ bảo con tự khâu lại. Cầm cuộn chỉ trên tay, con gái chị T. lúng túng không biết làm gì với nó. Đáp lại lời giục của cô giáo, con gái chị T. đứng túm quần thỏ thẻ nói: "Em không biết khâu quần, cô khâu giúp em được không?". Cô giáo chủ nhiệm chỉ biết cười và gật đầu đồng ý... Khi về nghe con gái kể chuyện, chị T. mới giật mình vì đúng là mình chưa bao giờ dạy con chuyện thêu thùa, may vá. 

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa sẽ tới ngày chị Phùng Mai L. ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) lên xe hoa về nhà chồng. Thời gian này, chị L. đang tranh thủ ngày nghỉ để nhờ mẹ dạy nấu ăn, may vá. Từ bé, ngoài việc học, chị L. không phải động tay vào bất kỳ việc gì trong nhà nên những việc tưởng đơn giản như nấu cơm, cắm hoa lại là thách thức với chị. Biết rằng sau khi cưới, vợ chồng chị L. sẽ phải ở riêng, nên chị gấp rút học nữ công gia chánh. "Làm việc nhà chân tay tôi cứ lóng ngóng, không vỡ bát thì cháy nồi. Nhiều khi bạn trai nói muốn ăn một bữa cơm do chính tay tôi nấu mà cảm thấy ngại quá, lại phải khất lần đi ăn hàng. Thế nên tôi cố phải học để nấu cho ngon lành", chị L. nói.

Chớ xem nhẹ những công việc chăm sóc gia đình

Vì nhiều lý do mà không ít bà mẹ chỉ chăm lo cho con học kiến thức và các môn năng khiếu mà quên việc phải dạy con gái học nữ công gia chánh. Nhiều bà mẹ còn dạy con gái chỉ cần giỏi kiếm tiền, còn thêu thùa, may vá, nấu ăn, cắm hoa... sau này có thể thuê người làm hoặc bỏ tiền ra là được. 

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ những hình ảnh và câu chuyện về những cô gái "đoảng vị". Như hình ảnh cô gái ngồi bên cạnh nồi bánh chưng với những chiếc bánh bị cháy đen và chiếc nồi bị thủng, hay ảnh bát canh cua với con cua còn nguyên hình dạng, bát canh cá rô còn nguyên cả con cá... Đó chính là hệ quả của việc những cô gái quên học nữ công gia chánh. 

Chia sẻ về vấn đề này, chị Lê Thị Thanh Thúy, Trưởng Ban Tuyên giáo (Hội Phụ nữ tỉnh) cho biết đành rằng trong xã hội hiện đại, người phụ nữ cũng làm công việc như đàn ông, nhưng rõ ràng thiên chức làm vợ, làm mẹ của họ thì không đổi. Người ta thường dùng 4 đức tính "công - dung - ngôn - hạnh" để nói về những người phụ nữ toàn vẹn. Chữ "công" không phải ngẫu nhiên là đức tính đầu tiên được nhắc tới, bởi đây là chức năng số một của người phụ nữ trong gia đình. Hầu hết đàn ông đều rất để ý đến khả năng nấu nướng của người bạn đời cho dù xã hội có phát triển đến đâu. Nếu người mẹ không giỏi nữ công gia chánh thì con cái, nhất là con gái sẽ rất thiệt thòi, không biết làm những công việc gia đình.

HOA THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi mẹ quên dạy con gái nữ công gia chánh