Kinh Môn giúp người nghèo có chỗ ở tốt hơn

13/01/2021 12:04

Với sự chung tay vào cuộc của người dân và các đoàn thể, nhiều hộ nghèo ở thị xã Kinh Môn sẽ được đón Tết Tân Sửu 2021 trong những ngôi nhà mới.


Chị Trần Thị Nụ phấn khởi vì được ở trong ngôi nhà mới

Giấc mơ thành hiện thực

Ông Lưu Hữu Duyên ở thôn Đồng Quan, xã Quang Thành rất vui mừng khi được ở trong ngôi nhà mới. "Nếu không có sự giúp đỡ của các đoàn thể, chính quyền, vợ chồng tôi chắc chắn không bao giờ được ở ngôi nhà mới như thế này", ông Duyên phấn khởi nói.

Ông Duyên 74 tuổi, vợ ông cũng đã 72 tuổi. Ngôi nhà của ông bà xây cách đây hơn 40 năm, đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuổi già, sức yếu, mang nhiều bệnh trong người và con cái khó khăn nên nhiều năm qua, ông bà chưa thể xây được ngôi nhà mới. Vừa qua, Hội Doanh nghiệp thị xã Kinh Môn đã hỗ trợ gia đình ông bà 30 triệu đồng, Câu lạc bộ Tình người (Hà Nội) 30 triệu đồng, các đoàn thể, chính quyền xã hỗ trợ 3 triệu đồng cùng sự chung tay góp sức của người thân, xóm làng, ông Duyên đã xây được ngôi nhà rộng 45 m2, kinh phí trên 100 triệu đồng.

Dù đã ở nhà mới gần 1 tháng nay nhưng chị Trần Thị Nụ ở xã Thượng Quận vẫn không tin đây là sự thật. Bị tâm thần phân liệt nhiều năm nay, ngoài khoản trợ cấp hơn 400.000 đồng/tháng, mọi sinh hoạt của chị Nụ đều cần sự giúp đỡ của người thân nên giấc mơ xây nhà quá xa vời đối với chị. Nhiều năm nay, chị sống trong ngôi nhà chỉ rộng hơn 10 m2 của anh trai để lại. Ngôi nhà đã cũ, khi mưa thì dột, trời nắng nóng bức, công trình phụ ở xa khiến sinh hoạt của chị gặp nhiều khó khăn.

"Bây giờ nhà cửa cao ráo, sạch sẽ, gắn liền với bếp và công trình phụ nên sinh hoạt tiện lợi", chị Nụ nói.

Vận động nguồn kinh phí lớn nhất

Năm 2020 đã có 54 hộ nghèo của thị xã được hỗ trợ xây nhà với tổng kinh phí trên 5,5 tỷ đồng. Thị xã hỗ trợ gần 1,4 tỷ đồng; Ủy ban MTTQ xã, phường 215 triệu đồng, còn lại là của các đoàn thể khác... Đây là năm địa phương vận động được nguồn kinh phí xây dựng nhà nhiều nhất trong 5 năm qua (giai đoạn 2014-2019, thị xã hỗ trợ xây 82 ngôi nhà cho hộ nghèo).

Xác định cùng với phát triển kinh tế, chăm lo, nâng cao chất lượng sống của người dân, nhất là những người hoàn cảnh khó khăn, thuộc nhóm yếu thế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thị xã Kinh Môn đã huy động các đoàn thể, doanh nghiệp trong và ngoài thị xã vào cuộc. Hằng năm, thị xã đều gửi thư mời, tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ để tuyên truyền, vận động sự đồng lòng, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong việc xây nhà cho người nghèo. Để tạo sự công bằng, nguồn vốn hỗ trợ của các "Mạnh Thường Quân" được sử dụng đúng mục đích. Khâu thẩm định, lựa chọn các hộ đủ tiêu chuẩn được địa phương thực hiện nghiêm túc. Chỉ những hộ thật sự khó khăn về chỗ ở, huy động được thêm nguồn ủng hộ từ gia đình, họ hàng thì mới đưa vào danh sách hỗ trợ. Trong quá trình xây dựng, việc bảo đảm tiến độ, thời gian thi công được giám sát chặt chẽ...

Trong các tổ chức hỗ trợ kinh phí xây nhà cho người nghèo năm 2020, Hội Doanh nghiệp thị xã Kinh Môn đóng góp nhiều nhất, với trên 2 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Toàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thị xã Kinh Môn cho biết: “Những năm qua, các thành viên của hội luôn ý thức cần có những việc làm cụ thể để giúp đỡ những người hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống tốt hơn. Cùng với ủng hộ tiền mặt, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết, chúng tôi còn đóng góp kinh phí để giúp người nghèo xây nhà. Nhìn những hộ hoàn cảnh khó khăn được ở trong ngôi nhà mới, chúng tôi thấy việc làm của mình thật ý nghĩa".

Năm nay, Hội Cựu chiến binh thị xã Kinh Môn cũng tuyên truyền, vận động các hội viên đóng góp, ủng hộ kinh phí xây 5 ngôi nhà cho hội viên khó khăn. Mặc dù nguồn kinh phí hỗ trợ chưa nhiều nhưng với tấm lòng “lá lành đùm lá rách” đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các hội viên trong hội.

Thị xã hiện còn 731 hộ nghèo, trong đó vẫn có những hộ khó khăn về nhà ở. Thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thị xã cùng chung tay giúp đỡ những hộ này. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn giúp người nghèo có chỗ ở tốt hơn