Mẹ già vất vả nuôi con tâm thần

21/07/2020 09:57

Suốt 40 năm nay, bà Vũ Thị Diếp ở khu dân cư Văn Xá, phường Ái Quốc (TP Hải Dương) tần tảo nuôi con trai bị tâm thần.


Bà Diếp trong căn nhà đã xuống cấp (ảnh trái). Do anh Tưởng bị tâm thần nên bà Diếp phải nhốt con trong nhà (ảnh phải)

Bà Diếp sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm 1978, bà gặp và sống chung như vợ chồng với ông Đoàn Văn Thắng, là bộ đội miền Nam tập kết ra Bắc. Năm 1980, ông bà sinh con trai đặt tên là Đoàn Văn Tưởng. Khoảng 1 năm sau thì ông Thắng bỏ hai mẹ con bà về miền Nam sinh sống, đến nay không nhận được tin tức gì. Ông Thắng có thời gian chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, có thể do ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin nên ngay từ khi mới sinh, con trai bà đã có biểu hiện thần kinh không bình thường. Càng lớn bệnh càng trầm trọng, anh Tưởng thường xuyên đập phá đồ đạc, thỉnh thoảng lại bỏ trốn đi lang thang. Trong nhà có tài sản gì quý giá bà Diếp đều đã bán đi và vay mượn thêm họ hàng, bà con trong khu để chữa bệnh cho con nhưng bệnh tình của anh Tưởng không thuyên giảm. Anh Tưởng năm nay đã hơn 40 tuổi song vẫn chỉ như đứa trẻ, suốt ngày bị nhốt trong nhà, không mặc quần áo, không kiểm soát và tự chủ được hành vi của bản thân. Thi thoảng lên cơn, anh lại kêu gào điên loạn. Mọi sinh hoạt cá nhân của con đều do bà Diếp giúp đỡ.

Hai mẹ con bà Diếp đang ở trong ngôi nhà cấp 4 chỉ rộng khoảng 20 m2, đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên trong nhà không có đồ vật gì đáng giá ngoài chiếc giường gỗ ọp ẹp, vài ba cái nồi, bát sứt mẻ. Mấy chục năm sống cùng những tiếng kêu khóc, gào thét mỗi ngày của đứa con tâm thần, bà Diếp chưa bao giờ thanh thản. Có lẽ vì vậy, dù mới hơn 60 tuổi nhưng tóc bà đã bạc trắng.

Trước đây bà Diếp gắng gượng làm ruộng thì còn có gạo ăn, nay sức khỏe ngày càng yếu, bà không thể làm gì được nữa. Bà chỉ quanh quẩn ở nhà chăm sóc con trai. Bà buồn rầu cho biết: "Tôi già rồi, lại bệnh tật không biết còn sống được bao lâu, chỉ lo khi mất đi thì đứa con đáng thương của tôi biết trông cậy vào ai mà sống?".

Mỗi tháng, hai mẹ con bà Diếp sống dựa vào số tiền trợ cấp 540.000 đồng của Nhà nước. Số tiền này không thể đủ trang trải cuộc sống, chưa kể phải mua thuốc uống mỗi khi hai mẹ con ốm đau. Bà Diếp còn một người em trai sống gần đó nhưng hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn nên ít có điều kiện giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương cho biết: “Gia đình bà Diếp thuộc diện đặc biệt khó khăn. Hội cùng chính quyền địa phương cũng rất quan tâm, tặng quà gia đình bà mỗi dịp lễ, Tết nhưng không thể giúp được nhiều. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ hai mẹ con bà bớt cực khổ hơn những ngày tới".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Vũ Thị Diếp, khu dân cư Văn Xá, phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương hoặc Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương, số 73 Bạch Đằng, phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương (ghi rõ giúp đỡ bà Diếp).

CAO THANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ già vất vả nuôi con tâm thần