MTTQ huyện Thanh Miện chung tay vì người nghèo

30/09/2020 10:21

Thời gian qua, MTTQ huyện Thanh Miện đã có nhiều cách làm hay, phát huy hiệu quả rõ rệt trong chăm lo, giúp đỡ người nghèo.

Ủy ban MTTQ huyện Thanh Miện tổ chức khánh thành nhà ở cho gia đình anh Vũ Đình Thắng ở thôn Phù Tải 2, xã Thanh Giang

Giữa tháng 8.2020, ngôi nhà "đại đoàn kết" rộng khoảng 40m2 của gia đình anh Vũ Đình Thắng ở thôn Phù Tải 2, xã Thanh Giang được khánh thành. Nhiều năm qua, gia đình anh phải sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng. Nắm bắt được khó khăn đó, Ủy ban MTTQ huyện trích Quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ gia đình anh Thắng 40 triệu đồng. Số tiền còn lại do anh em họ hàng và chính quyền địa phương ủng hộ. Ngôi nhà "đại đoàn kết" giúp gia đình anh Thắng vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

5 năm qua, MTTQ 2 cấp trong huyện đã hỗ trợ xây 183 ngôi nhà, sửa chữa 80 ngôi nhà với tổng số tiền 6,3 tỷ đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ 2 cấp còn vận động xây 340 ngôi nhà "đại đoàn kết" với tổng trị giá trên 17 tỷ đồng. Tính riêng năm 2019, toàn huyện Thanh Miện đã xây dựng và sửa chữa được 140 ngôi nhà "đại đoàn kết" cho hộ nghèo, nhiều nhất từ trước tới nay. Năm 2019, huyện vận động được Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ tình người (Hà Nội) hỗ trợ xây 103 ngôi nhà "đại đoàn kết" cho hộ nghèo trong huyện với kinh phí 30 triệu đồng/nhà. Huyện trích Quỹ "Tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" hỗ trợ thêm mỗi hộ 20 triệu đồng, Quỹ "Vì người nghèo" cấp xã hỗ trợ thêm mỗi hộ 5 triệu đồng. Năm ngoái, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ 150 hộ nghèo với số tiền 300.000 đồng/hộ/tháng.   

Được biết, những năm qua, huyện đã duy trì việc vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" hằng năm để tạo nguồn lực hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2019, MTTQ huyện Thanh Miện là đơn vị MTTQ cấp huyện duy nhất trong tỉnh tổ chức chương trình "Xuân ấm quê hương". Qua đó, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ "Tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" được trên 5,6 tỷ đồng. Ông Vũ Việt Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Miện cho biết lãnh đạo huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều gương mẫu ủng hộ các phong trào, cuộc vận động vì người nghèo do MTTQ phát động. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, huyện chủ động kêu gọi con em quê hương đang công tác trên mọi miền Tổ quốc, các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" hoặc giới thiệu những hoàn cảnh khó khăn để họ trực tiếp giúp đỡ.

Đối với những hộ cần giúp đỡ để xây nhà "đại đoàn kết", thông qua MTTQ cấp xã, MTTQ huyện nắm bắt khó khăn của từng gia đình để hỗ trợ phù hợp. Hằng năm, MTTQ và các tổ chức thành viên đã bám sát tình hình thực tế của địa phương, rà soát, thống kê, tìm hiểu nhu cầu của người nghèo để có hướng giúp đỡ. Trong quá trình xây dựng nhà, các thành viên của MTTQ huyện, MTTQ cấp xã kết hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn cùng giám sát khâu thực hiện, bảo đảm công khai, dân chủ. Hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo do MTTQ các cấp triển khai góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 8,2%, đến năm 2020 ước giảm còn 1,7%.  

Ngoài chú trọng công tác giảm nghèo, MTTQ các cấp trong huyện còn tiếp tục nhân rộng và thực hiện hiệu quả các mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Riêng năm 2019, MTTQ 2 cấp trong huyện đã vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, thu gom được trên 30.000 tấn rác, phát hiện và đề nghị xử lý 18 vụ việc vi phạm về môi trường... MTTQ huyện triển khai mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang từ năm 2016, đến nay tất cả các xã đều tham gia. Năm 2019, toàn huyện có 92% số đám tang thực hiện nếp sống văn minh.

Nhờ những việc làm thiết thực trên, năm 2019, MTTQ huyện Thanh Miện là đơn vị duy nhất được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ huyện Thanh Miện chung tay vì người nghèo